กลับลำก่อนเจอมรสุม-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“บ้านเราที่พังเพราะนิสัยของคนที่พอเป็นใหญ่แล้วไม่ได้คิดถึงระยะยาว ใช้แต่อารมณ์ คิดสั้น และคิดถึงแต่อำนาจ”!

อืมม..คิดเป็น-ฉลาดขึ้นมาเชียว แล้วตอนตัวเองเป็นใหญ่-มีอำนาจ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษหนีคดี คนพูดประโยคนี้..

คิดถึงระยะยาว ไม่ใช่อารมณ์ ไม่คิดสั้น ไม่คิดถึงอำนาจ และแถมนิด.. “ไม่คิดโกงชาติ-ปล้นแผ่นดิน” กระนั้นหรือ?

ไม่ต้องตอบ แต่อยากให้ลองมองย้อนอดีต ไม่เพราะเหลิงอำนาจ เอาอารมณ์ตัวเองเป็นใหญ่ และคิดแต่จะโกงชาติ-โกงภาษีนั่นดอกรึ..

บ้าน (ชาติ) เราจึงได้พังแล้วพังเล่า และในขณะที่คนอื่นเข้ามาซ่อม-สร้าง นายทักษิณก็ยังมีความคิดจะทำลายให้พังลงไปอีก หรือจะเถียง..หือ?

และที่ว่า “…ถ้าคิดจะเป็นผู้นำแล้วคิดแต่จะขโมยคนของคนอื่น แบบนี้เป็นผู้นำไม่ได้หรอก…” ได้ยินคนเขาพูด..

ไปหมดละสมงสมอง นายทักษิณไม่สำเหนียกไม่ว่า แต่น่าจะละอายปาก-ละอายใจที่โผล่หน้าออกมาประจานตัวเองซ้ำๆ ซากๆ..

ก็..นายทักษิณเองมิใช่รึที่ทั้งขโมย ทั้งยึด ทั้งเซ้ง ทั้งข่มขู่คนของคนอื่นเข้ามาอยู่ในพรรคจนได้เป็น “ผู้นำ” เมื่อครั้งกระโน้นน่ะ?

นี่..ถ้าไม่หลงลืม-สมองเบลอ ก็น่าจะเกิดจากโมหะ อคติที่อัดแน่นอยู่ในใจตลอด ๗-๘ ปี ทำให้จะด่าเขา ก็กลายเป็นย้อนด่าตัวเองไปเสียทุกเรื่อง..ช่างน่าเวทนาจริงๆ!

อ่ะ..ส่วนคนนี้คงเกรงฝ่ายเดียวกันจะเวทนา เพราะหลังโพสต์…“ท่านผู้ว่าฯ ครับ รถติดไม่ไหวแล้วครับ” ก็โดนทัวร์ ๓ ล้อ เอ๊ย ๓ กีบไปจอดหน้าบ้านพรึ่บ!

แถมเจอข้อความ.. “เหาะไปสิคะที่รัก บ่นอะไร” ของนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เข้าอีกดอก ทำให้ผู้ประกาศข่าว “ไก่ ภาษิต อภิญญาวาท” ต้องรีบกลับตัวกลับลำ

นอกจากรีบตอบเกรงผู้ต้องหาหนีคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพค้อน.. “อาจารย์เข้าใจผมผิดแล้วครับ ผมแก้ไขข้อความละครับ ขออภัยด้วยครับ จากแฟนคลับ” แล้ว

ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 ท่านนี้ ยังได้โพสต์ด้วยข้อความ.. เข้าใจผิดกันนะครับ ช่วงนี้ฝนตกรถติด เลยหันมาใช้มอเตอร์ไซค์แทน ที่ผ่านมา รถก็ติดตลอด

แต่ผมมีความหวังว่า อาจารย์ชัชชาติ จะผ่อนหนักให้เป็นเบาได้แน่นอน และพึ่งอ่านข่าวว่าหนึ่งในข้อร้องเรียนอันดับต้นๆ คือ รถติด จึงขอเป็นอีก ๑ เสียงร้องเรียนครับ

และที่สำคัญไม่ได้เป็นสลิ่มแน่นอนครับ”

เอ้า..มาลงที่ “สลิ่ม” จนได้ เป็นสลิ่มมันน่าอายน่าจะแขยง น่ารังเกียจขนาดเชียวรึคุณภาษิต อีกอย่างสลิ่มต้องเป็นคนแบบไหนเหรอ..

ถ้าแบบที่ออกมาขับไล่รัฐบาลโกงจำนำข้าว ขับไล่รัฐบาลลักหลับออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้เจ้าของพรรค และรักชาติ รักสถาบัน..งั้นผมก็ถูกจัดอยู่ในประเภทนี้ด้วยแล้วล่ะ!

ว่าแต่..“ไม่ได้เป็นสลิ่มแน่นอนครับ” แล้วคุณภาษิตเป็นอะไรล่ะ อย่าบอกนะว่า “เป็นกลาง” เป็นสื่อ-เป็นผู้ประกาศข่าวคุณภาพ เพราะผมคนหนึ่งล่ะที่ไม่เชื่อ!

ไม่ใช่ไม่ให้เกียรติ แต่เพราะคุณภาษิตบอกเองว่า “ไม่ได้เป็นสลิ่ม” ถ้าอย่างนั้นก็ต้องเป็นอะไรสักอย่าง.. เป็น ๓ กีบ เป็นส้ม เป็นแดง หรือจะเป็น “หัวเกียง” ก็ได้ทั้งนั้น

ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณภาษิตได้เลือกข้าง-แบ่งฝ่ายตัวเองอย่างชัดเจนแล้ว เหตุนี้ผมจึงไม่ได้รู้สึกเวทนา และเห็นด้วย..

ที่รีบกลับลำก่อนเจอมรสุม!


Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรีกล่าวถ้อยแถลงในการประชุม Paris Peace Forum เน้นย้ำความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อควบคุมและแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 พร้อมแบ่งปันประสบการณ์ของไทยในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การประชุม Paris Peace Forum เป็นโอกาสสำคัญที่ผู้นำประเทศต่างๆ องค์การระหว่างประเทศ และภาคประชาสังคม จะร่วมระดมสมอง และถอดบทเรียน เพื่อหาทางออกที่เข้มแข็งและยั่งยืน ในประเด็นสำคัญของโลกหลังโควิด-19
Read More
0 replies on “กลับลำก่อนเจอมรสุม-สันต์ สะตอแมน”