‘ธณิกานต์’ ขอบคุณ ครม.ไฟเขียว ปลดล็อก #สมรสเท่าเทียม ชี้ 3 ประเด็นที่ต้องคำนึงในเวทีสภาฯ

๘ มิถุนายน ๒๕๖๕-น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตบางซื่อ-ดุสิต พรรคประชารัฐ ขอบคุณ ครม.ไฟเขียวปลดล็อก #สมรสเท่าเทียม พร้อมให้ความเห็นว่า นับเป็นความก้าวหน้าของประเทศไทย และน่ายินดีที่วันนี้ร่างกฎหมาย #สมรสเท่าเทียม ได้กลับสู่วาระของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาในขั้นต่อไป ซึ่งหัวใจสำคัญของการทำงานฝ่ายนิติบัญญัติ คือ ผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางกฎหมายแก่คน ทุกคน ทุกเพศ ด้วยการตรากฎหมายรับรองสิทธิและสวัสดิการอย่างเท่าเทียม

น.ส.ธณิกานต์ กล่าวถึงขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎร ว่า ‘ขั้นแรกของสภาจะเป็นการลงมติรับหลักการ ต่อไปก็จะเป็นการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อหาฉันทามติรายมาตราและให้ได้แนวทางการปลดล็อกอันนำไปสู่ความเท่าเทียมของคนทุกเพศอย่างแท้จริง ขอทุกฝ่ายร่วมผลักดันให้เกิดสังคมที่ยุติการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง เด็กผู้หญิง และผู้มีความหลากหลายทางเพศ’

น.ส.ธณิกานต์ กล่าวว่า มี ๓ ประเด็นหลัก ที่ต้องคำนึงถึงและร่วมหาทางออกในชั้นกรรมาธิการ รัฐสภา คือ

๑. สวัสดิการภาครัฐ เนื่องจากยังไม่มีการขึ้นทะเบียนนับจำนวน LGBTQ+ ในประเทศไทย ซึ่งกระทรวงการคลังขอเวลา ๓ ปี หลังจากกฎหมายฉบับนี้ผ่าน เพื่อจัดสรรงบประมาณในการดูแล ให้ได้รับสิทธิเท่าเทียมกันทุกประการ เพื่อสอดคล้องกับหลักการจัดสรรงบประมาณที่คำนึงถึงมิติทางเพศ หรือ Gender Responsive Budgeting #GRB ซึ่งสนับสนุนความเสมอภาคยิ่งขึ้น

๒. ผลของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ ๒๐/๒๕๖๔ ส่งผลให้การสมรสตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.) มาตรา ๑๔๔๘ นั้น ยังคงทำได้เฉพาะ ระหว่างชายกับหญิง อยู่ต่อไป ดังนั้น การแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.) โดยปรับแก้คำนิยามใหม่ที่คำนึงถึงทุกเพศ จะเป็นไปได้อย่างไรบ้าง เช่น ใช้คำว่า บุคคล ๒ คน แทน ชาย-หญิง, ใช้คำว่า คู่สมรส แทน สามี-ภรรยา, ใช้คำว่า บุพการี แทน บิดา-มารดา

๓. สิทธิพลเมือง ถ้าจะยกระดับให้กฎหมายของไทยก้าวสู่ระดับสากล ต้องคำนึงถึงสิทธิของความเป็นพลเมืองโลก หรือ Global Citizen แต่กรณีคู่รัก LGBTQ+ ชาวต่างชาติ เข้ามาขอแต่งงานและจดทะเบียนในประเทศไทย ทางกฤษฎีกาได้ชี้ถึงประเด็นเรื่องค่านิยมและความเชื่อตามหลักศาสนา ที่อาจส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ เช่น มุสลิมกับมุสลิมที่เป็น LGBTQ+ ต่างชาติ เข้ามาแต่งงานกันในประเทศไทย ซึ่งขัดกับหลักศาสนาและอาจขัดกับประเทศที่ตนอาศัย ส่งผลต่อความมั่นคงของไทยหรือไม่



Written By
More from pp
นายกฯ สั่งเข้ม ห้ามกักตุนสินค้า ระหว่างที่รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาหมูแพง หวั่นซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชน
21 มกราคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามการแก้ปัญหาราคาหมูแพง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการปัญหาเกี่ยวกับหมูทั้งระบบ
Read More
0 replies on “‘ธณิกานต์’ ขอบคุณ ครม.ไฟเขียว ปลดล็อก #สมรสเท่าเทียม ชี้ 3 ประเด็นที่ต้องคำนึงในเวทีสภาฯ”