กองทัพเรือ เผย กรณี ทัพเรือภาคที่ ๓ ให้การช่วยเหลือทางมนุษยธรรมต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวชาวโรฮีนจาที่ถูกปล่อยทิ้งบนเกาะลอ-กลอย จ.สตูล

๕ มิถุนายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๔.๐๐ น. พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีตรวจพบชาวโรฮีนจา หลบหนีเข้ามาพักบริเวณเกาะลอ-กลอย อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล นั้น จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๖๕ เวลาประมาณ ๑๐.๐๐ น. แหล่งข่าวทางทะเลแจ้งว่า พบกลุ่มคนอยู่บนเกาะลอ-กลอย (หรือเกาะดง) คาดว่าเป็นกลุ่มคนหลบหนีเข้าเมือง

ในการนี้ ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ ๓ (ศปก.ทรภ.๓) จึงได้สั่งการให้ หน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศฝั่งที่ ๔๙๑ (นป.สอ.รฝ.๔๙๑) เข้าดำเนินการตรวจสอบร่วมกับ เจ้าหนาที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา เบื้องต้นตรวจพบว่าเป็นชาวชาวโรฮีนจา จำนวน ๕๙ คน แบ่งเป็น ชาย ๓๑ คน หญิง ๒๓ คน เด็กชาย ๓ คน เด็กหญิง ๒ คน
โดยทั้งหมดได้โดยสารมากับเรือประมงขนาดใหญ่ออกเดินทางจากประเทศบังกลาเทศ โดยมีจุดหมายที่ ประเทศมาเลเซีย แต่เมื่อเดินทางมากัปตันเรือได้นำกลุ่มคนเหล่านี้มาปล่อยไว้บนเกาะดังกล่าว พร้อมทั้งบอกว่าเกาะนี้คือพื้นที่ประเทศมาเลเซีย หลังจากนั้นก็ออกเรือไป
ศปก.ทรภ.๓ จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดอาหารและน้ำดื่มให้กับชาวโรฮีนจาบนเกาะลอ-กลอย พร้อมจัดเรือ ต.๙๙๖ ลำเลียงชาวโรฮีนจา จากเกาะลอ-กลอย ไปยัง นป.สอ.รฝ.๔๕๒ เพื่อส่งให้ กอ.รมน.จังหวัดสตูลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมาย ล่าสุด เรือ ต.๙๙๖ ได้ลำเลียงชาวโรฮีนจา จำนวน ๕๙ คนส่งตัวให้ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรอำเภอละงู เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
จากนั้น กอ.รมน.จังหวัดสตูล นำตัวไปควบคุมที่กองร้อย ตชด. ๔๓๖ ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ต่อไป
โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย กองทัพเรือ (ศอ.ยฐ.ทร.) และ ศูนย์ปฏิบัติการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดียทัพเรือภาคที่ ๓ (ศปก.ยฐ.ทรภ.๓)
ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการจัดกำลังลาดตระเวนทางทะเลและทางอากาศ การเฝ้าตรวจพื้นที่ตามเกาะต่างๆ และการจัดเรือรับสถานการณ์เฝ้าระวังในพื้นที่บริเวณแนวชายแดนทางทะเลไทย – มาเลเซีย โดยเฉพาะบริเวณหมู่เกาะอาดัง – ราวี ที่เป็นจุดเสี่ยง และคาดว่าเรือของกลุ่มผู้หลบหนีฯ จะเดินทางผ่านไปยังประเทศเป้าหมาย รวมทั้ง ประสาน ศรชล.ภาค ๓ เพื่อแจ้งให้กลุ่มเรือประมงในพื้นที่ ได้ช่วยในการเฝ้าระวัง
ทั้งนี้ กองทัพเรือ ยังคงยึดถือการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายตามแนวทางการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล (Standard Operating Procedure – SOP) ที่ สมช. กำหนดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมตามความเหมาะสมในฐานะเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

Written By
More from pp
รองโฆษก พปชร.ลงพื้นที่แจกใบปลิวรณรงค์ให้ความรู้เรื่อง “ไวรัสโคโรนา” เผยชาวตลาดให้กำลังใจนายกฯ เชื่อมั่นมาตรการรัฐคุมอยู่ วอนอย่าวิจารณ์ไม่สร้างสรรค์ สร้างข่าวปลอม บั่นทอนกำลังใจเจ้าหน้าที่ เอาชีวิตประชาชนเป็นเครื่องมิอทางการเมือง
น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษฏพรรคพลังประชารัฐ อดีตส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวว่า วันนี้ตนได้ลงพื้นที่บริเวณตลาดนาคนิมิตร เขตจอมทอง และตลาดสำเหร่ เขตธนบุรี รณรงค์สร้างความรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แก่ประชาชน...
Read More
0 replies on “กองทัพเรือ เผย กรณี ทัพเรือภาคที่ ๓ ให้การช่วยเหลือทางมนุษยธรรมต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวชาวโรฮีนจาที่ถูกปล่อยทิ้งบนเกาะลอ-กลอย จ.สตูล”