“ทิพานัน” ยก “คังคุไบ” ตอกกลับ “ทักษิณ” เรื่องความซื่อสัตย์ จากโสเภณีกลายเป็นนายกกามธิปุระ ส่วน “นายกฯ ทักษิน” กลายเป็น นักโทษหนีอยู่คดีอยู่ดูไบ”

“ทิพานัน” ยก “คังคุไบ” ตอกกลับ “ทักษิณ” เรื่องความซื่อสัตย์ จากโสเภณีกลายเป็นนายกกามธิปุระ ส่วน “นายกฯ ทักษิน” กลายเป็น นักโทษหนีอยู่คดีอยู่ดูไบ” เพราะโกง แนะถอดบทเรียนด่วน กระซิบรีบกลับไทยมารับโทษ ก่อนสอนจริยธรรมคนอื่น

25 พฤษภาคม 2565-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรียกข้อคิดจากภาพยนตร์อินเดีย “คังคุไบ”สอนการเป็นผู้นำต้องเห็นใจ และเคารพคนอื่นว่า ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวนอกจากจะให้ความบันเทิง ยังให้ข้อคิดในหลากหลายมุมมาก

หนึ่งในข้อคิดที่อยากจะชวนท่านอดีตนายกรัฐมนตรีได้ขบคิดไปพร้อมๆกันก็คือ Be Honest ความซื่อสัตย์และจริงใจจะทำให้คุณเป็นคนที่ดีกว่าเดิม ในประโยคที่คังคุไบพูดในภาพยนตร์ว่า “..คนจะคิดว่าเราไม่ซื่อสัตย์ก็ไม่เป็นไร แต่จงทำงานสกปรกด้วยความซื่อสัตย์ด้วยความจริงใจอย่างที่สุด…”

ซึ่งถ้าเปรียบประโยคนี้ กับสุภาษิตของไทย ใกล้เคียงกับสุภาษิตที่ว่า ‘ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน’ แล้วทำไมคังคุไบถึงพูดเช่นนี้ ถึงแม้ว่าใครจะไม่เห็นว่าเธอซื่อตรงกับตัวเองและเต็มที่กับงานแค่ไหน ถึงแม้ว่างานของเธอจะไม่ถูกยอมรับในสังคมแค่ไหน แต่คนที่จะเห็นและรับรู้ได้ก็คือตัวเธอของคังคุไบเอง

และเธอคนที่จะเห็นจุดอ่อน-จุดแข็ง เปลี่ยนความกลัวและข้อบกพร่องทั้งหมดจนพัฒนาให้เป็นความกล้าและพลังเพื่อให้เป็นเธอในเวอร์ชันที่ดีขึ้นๆ ได้ จนเปลี่ยนจาก “โสเภณี” กลายเป็น ‘นายกของกามธิปุระ’ ได้ในที่สุด

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าท่านอดีตนายกฯได้รับชมฉากนี้และได้ยินวาทะนี้ของคังคุไบหรือไม่ และหากได้ยินแล้วรู้สึกเช่นไร  เพราะเรื่องความ “ซื่อสัตย์” นั้นเป็นจริยธรรมสำคัญของผู้นำ และนักการเมือง  หากเป็นผู้นำที่ขาดจริยธรรมเรื่องความซื่อสัตย์แล้วก็อาจจะนำพาประเทศชาติให้เกิดความเสียหาย และวิกฤติศรัทธาได้

ดังในอดีตที่นายกรัฐมนตรีต้องกลายเป็นนักโทษหลบหนีคดีทุจริต หลบหนีอยู่ดูไบ ซึ่งแตกต่างกันอย่างลิบลับกับ ผู้ที่ทำอาชีพโสเภณี กลายเป็น “นายกของกามธิปุระ” นี่คือสิ่งที่ท่านอดีตนายกฯ ต้องถอดบทเรียนและคำนึงถึงแก่นสารของเรื่องให้ท่องแท้ และย้ำเตือนให้ทายาททางการเมืองและพรรคเพื่อไทยตระหนัก

“สิ่งที่คุณทักษินควรคิดคือ ความซื่อสัตย์ต่อคนไทย ต่อประเทศชาติ ที่ผ่านมาท่านไม่เคยพูดถึงปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้น ในคดีต่างๆ ของท่านเลย ไม่ว่าจะเป็นคดีหวยบนดิน คดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้รัฐบาลเมียนมา คดีนอมินีหุ้นบริษัทชินคอร์ปเป็นคู่สัญญากับรัฐ เป็นต้น

และที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการไต่สวนของป.ป.ช.ทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ และอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินการบินไทย สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ กระทบต่อพี่น้องประชาชนเท่าไหร่ หากท่านจำไม่ได้ ก็อย่าสอนจริยธรรมคนอื่น หากท่านมีความละอายก็รีบกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย รีบกลับมาเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกหลานในอนาคต” น.ส.ทิพานัน กล่าว



Written By
More from pp
ถึงหนองบัวลำภูแล้ว! “อนุทิน” พบ ญาติผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิง พร้อมเร่งเยียวยา สั่งทีมแพทย์ สำรองเลือด รักษาผู้บาดเจ็บ ดูแลหัวใจเหยื่อเหตุสลด
6 ตุลาคม 2565 เวลา 19.30 น.ที่โรงพยาบาลจังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” ยก “คังคุไบ” ตอกกลับ “ทักษิณ” เรื่องความซื่อสัตย์ จากโสเภณีกลายเป็นนายกกามธิปุระ ส่วน “นายกฯ ทักษิน” กลายเป็น นักโทษหนีอยู่คดีอยู่ดูไบ””