ชิมผลไม้-อาหารอร่อย ที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ย่างเข้าหน้าฝนแล้วครับ ช่วงนี้ผลไม้นานาชนิด เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ฯลฯ กำลังเริ่มจะแก่จัด มีรสชาติอร่อย ให้นักชิมผลไม้ทั้งหลายได้เลือกชิมตามใจชอบ
จังหวัดที่มีผลไม้ดังกล่าวมาก ช่วงนี้คงจะไม่พ้นจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดระยอง ซึ่งอยู่ไม่ไกลมากนัก เดินทางสะดวกสบายมีผลไม้มากมายให้เลือกซื้อเลือกชิมในราคาไม่แพง ผมได้ตรวจสอบไปที่ทางอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ก็ได้ทราบข่าวว่าทุเรียนหมอนทอง ถ้าผู้ที่ซื้อไปตัดที่สวนเอง ราคาประมาณกิโลกรัมละ 120 บาท แต่ถ้าขายปลีกที่ข้างๆ ถนน บริเวณหน้าสวนโดยเกษตรกรหรือที่ตลาดกลางผลไม้ตะพง และที่ตลาดผลไม้เขาดิน ราคาประมาณกิโลกรัมละ 150-160 บาท ส่วนทุเรียนแกะเนื้อชนิดพูสวยๆ ราคากิโลกรัมละ 600-700 บาท เงาะราคากิโลกรัมละ 35-40 บาท และมังคุดกิโลกรัมละ 35-40 บาท ครับ

นอกจากนั้น ยังมีสวนผลไม้ต่างๆ ให้นักชิมเข้าไปเที่ยวชมสวนและชิมผลไม้ต่างๆ ในแบบบุฟเฟ่ต์ มีหลายราคาแล้วแต่สวน ราคาอยู่ตั้งแต่ ราคาคนละ 500-900 บาท ครับ

สำหรับผู้ที่จะไปเที่ยวซื้อผลไม้และต้องการที่จะหาอาหาร อร่อยๆ กินด้วย เหมือนกับเพื่อนๆ ของผมหลายๆ ราย ที่ได้สอบถามมาว่า เมื่อไปเที่ยวแล้วจะหาอาหารอร่อยๆ กินที่ร้านไหนดี ผมก็มีร้านอาหารอร่อยๆ ให้ได้เลือกชิมครับ

ถ้าไปถึงอำเภอแกลง จังหวัดระยอง แต่เช้า ต้องแวะไปที่ร้านครัวครูบุษบา ร้านนี้เป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ แต่มีรสชาติอร่อยถูกปากแทบทุกอย่าง ร้านสะอาดสะอ้านมีห้องแอร์ให้นั่ง แถมราคายังไม่แพงอีกด้วย ร้านอยู่ภายในปั้มน้ำมัน ESSO เจ้าของ คือ ครูบุษบา รื่นรมย์ อดีตเป็นครูสอนคหกรรมโรงเรียนระยองวิทยาคม และยังเป็นเจ้าของสถานที่ปั้มน้ำมันอีกด้วย

ได้เอาพื้นที่บางส่วนของปั้มมาทำร้านอาหารนานกว่า 10 ปี โดยให้บุตรสาว 2 คน ที่เรียนจบการศึกษาระดับปริญญา คือ คุณบุศย์ตรีและคุณอนันตยา รื่นรมย์ บริหารโดยปลูกผักอินทรีย์ต่างๆ เพื่อไว้ใช้ภายในร้านให้ลูกค้าที่มากินอาหารได้กินของสดๆ สะอาด ปลอดสารพิษ อาหารทุกจานรับประกันได้เลยว่ารสชาติจะต้องอร่อย

เพราะนอกจากจะใช้วัตถุดิบอย่างดีแล้ว สูตรอาหารและฝีมือนั้นระดับอาจารย์สอนคหกรรมเชียว ที่สำคัญคือ ที่ร้านมีน้ำให้กินฟรีๆ แต่ไม่ใช่น้ำธรรมดาๆ เป็นน้ำชา ที่ทำจากการเอาข้าวเปลือกปลอดสาร นำไปแช่น้ำนาน 2 วัน ไปเพาะเป็นต้นอ่อน แล้วนำไปคั่วทำเป็นน้ำชา คล้ายๆ ชาของญี่ปุ่นให้กินฟรีๆ กินเท่าไรก็ไม่ว่า

นอกจากนั้นถ้าที่สวนมีกล้วยน้ำว้าสุก ก็จะตัดยกเครือมาแขวนให้ลูกค้าได้ปลิดกินได้ตามใจชอบอีกด้วยโดยไม่คิดเงิน

อาหารที่ร้านจะทำจะปรุงกันสดๆ จานต่อจาน ส่วนมากจะเป็นอาหารจานเดียว ที่เด่นที่สุดก็คือ ผัดไทยกุ้งสด ความสดของกุ้งคงไม่ต้องบรรยาย เพราะอยู่ใกล้ทะเลเพียงนิดเดียว ส่วนเส้นก็เป็นเส้นแบบโบราณที่ไม่ใส่สารกันบูด เป็นเส้นคล้ายๆ เส้นจันทร์ เวลาผัดก็ใส่น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปีบ และหัวน้ำปลาดีของจังหวัดระยอง ถั่วงอกที่นำมาใส่จะเพาะเองทุกวัน ตัวของถั่วงอกจะไม่อ้วนเหมือนถั่วงอกที่ใส่ยาขายในตลาด แต่เวลากินจะมีรสชาติกรอบหวาน รสชาติอร่อยมาก

ถ้าไม่ชอบเส้นจะสั่งเป็น ผัดไทยเกี๊ยวกรอบ วุ้นเส้นผัดไทย หรือเส้นหมี่ เส้นกรอบที่ใช้บะหมี่ทอดกรอบมาผัดก็จะได้รสชาติที่อร่อยแตกต่างกันไปครับ

นอกจากนั้นยังมี ข้าวคลุกกะปิ ที่ใช้กะปิอย่างดี กุ้งแห้งอย่างดีมาใส่ ส้มตำก็มีหลายอย่างให้เลือก โดยมะละกอก็ใช้มะละกอใหม่ๆ ที่เพิ่งจะปลิดจากต้นมาทำจึงกรอบมากกว่าปกติ ร้านที่อยู่ภายในปั้มน้ำมัน ESSO ถนนสุขุมวิท โดยร้านอยู่ก่อนถึงสี่แยกไฟแดง ตลาดอำเภอแกลง ประมาณ 2 ก.ม.เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. โทรศัพท์ 08-9584-9080, 08-1762-4068 ร้านหยุดทุกวันพฤหัสบดี ครับ

ถ้าชอบกินอาหารพื้นบ้านรสชาติจัดจ้านตามแบบฉบับของอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ของแนะนำให้ไปที่ร้าน ต้นกระบก ใกล้ๆ อ่าวไข่ อำเภอแกลง ร้านนี้เปิดมานานกว่า 40 ปี มีนักชิมตั้งแต่ระดับเลขาธิการอาเซียน รัฐมนตรี และคนดังๆ แวะเวียนมาชิมกันมิได้ขาดครับ

บริเวณหน้าร้านมีต้นไม้ใหญ่อายุมากกว่า 100 ปี ชื่อว่า ต้นกระบก เจ้าของร้าน คือ คุณธรรมเนียม ธรรมชาติ จึงตั้งชื่อร้านตามชื่อต้นไม้ที่อยู่บริเวณหน้าบ้านของตัวเอง โดยเอาอาหารสูตรชาวบ้านอำเภอแกลงมาเป็นเมนูเด็ดๆ ของร้าน ผมเคยแนะนำให้เพื่อนสนิทเป็นผู้หญิงให้แวะไปชิม เธอส่งไลน์มาบอกผมว่า ร้านนี้อร่อยทุกย่างแต่เผ็ดระเบิดระเบ้อ อาหารเด่นๆ ของร้านต้นกระบก ก็เช่น

ยำสมุนไพร ที่ร้านนี้คุณธรรมเนียมเธอจะใส่ผักสมุนไพรที่มีอยู่รอบๆ บริเวณบ้านของตัวเองที่มีพื้นที่กว้างขวาง มีทั้งใบชะพลู ตะไคร้ ขิงสด แครอท ดอกดาหลา ดีปลี กานพลู มะนาว เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ มารวมกัน โดยมีน้ำยำสูตรเด็ดเป็นตัวชูโรง แถมด้วยปลาข้าวสารที่มีชุกชุมในทะเลละแวกร้านและกุ้งสด เวลาที่กินนอกจากจะได้รสชาติจากสมุนไพรที่ชุ่มฉ่ำด้วยน้ำยำรสเด็ดแล้ว ยังได้รสชาติความกรอบมันของปลาข้าวสารและเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ เหมาะที่จะเป็นกับแกล้มอย่างยิ่ง

แกงป่าปลาเห็ดโคน พลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดครับ ผมเคยกินแกงป่ามามากมายหลายร้านแล้วประทับใจที่ร้านนี้มากครับ เพราะน้ำพริกแกงที่ทำเองของร้านไม่เหมือนใคร ใส่ทั้งพริกแห้ง ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด ขิงแห้ง กระเทียม ที่สำคัญคือ กะปิอร่อยของจังหวัดระยอง และที่สำคัญมากที่สุดคือ ผักชีป่า ที่มีกลิ่นหอมคล้ายๆ อะไร ก็นึกไม่ออก แต่คุ้นจมูกมาก ส่วนผักที่ใส่มาก็เป็นผักพื้นบ้านตั้งแต่กะเพราทั้งแดงและเขียว พริกเหลือง พริกแดง พริกเขียว มะเขือเปราะ มะเขือพวง และปลาเห็ดโคนที่แล่ก้างออกเรียบร้อยแล้ว เวลาที่กินจะได้รสชาติที่ร้อนแรง ทั้งเผ็ดร้อนแต่อร่อยมาก ยิ่งกินก็ยิ่งอร่อยจนเหงื่อแตกซิบๆ อร่อยจนถึงกับต้องขอดน้ำแกงกันเชียว

แต่ถ้าจะให้อร่อยมากขึ้นสั่งปลาอินทรีแดดเดียวมาแกล้มก็จะเข้ากันได้อย่างดีครับ ร้านนี้อยู่ใกล้กับอ่าวไข่ แหลมแม่พิมพ์ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.โทรศัพท์ 08-5095-0621

มาเที่ยวระยองทั้งทีไม่หาอาหารทะเลมาชิมก็เห็นจะผิดไปครับ ถ้าชอบอาหารทะเลต้องไปที่ร้านตังเก อยู่แหลมแม่พิมพ์ของเจ้ดำ ณัฐกาญจน์ กว้างขวาง ที่คร่ำหวอดในแวดวงอาหารทะเลแหลมแม่พิมพ์มากกว่า 40 ปี ตั้งแต่ขายส้มตำปูแสม จานละ 2 บาท ร้านนี้มีของทะเลสดๆ ประเภท กุ้ง หอย ปู ปลา ว่ายอยู่ในตู้ในถังขนาดใหญ่ อาหารที่ร้านของเจ้ดำจึงเป็นอาหารทะเลที่สดมากๆ เรียกว่า ขึ้นมาจากทะเลก็แทบจะเอามาเข้าปากคนกินได้เลย ร้านอยู่ติดกับทะเลแหลมแม่พิมพ์ เวลาที่นั่งกินก็จะได้เห็นทะเลที่มีคลื่นใหญ่น้อยซัดเข้าฝั่งเป็นระยะๆ ทำให้สดชื่น ส่วนอาหารเด็ดๆ ก็มีเช่น

ยำผักกระชับ เป็นผักพื้นบ้านของระยอง หน้าตาคล้ายๆ ถั่วงอกต้นโตๆ ขึ้นอยู่ตามท้องนาช่วงที่มีน้ำไหล รากจะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เป็นผักที่มีรสชาติกรอบหวานมีประโยชน์ต่อร่างกายในการต้านอนุมูลอิสระ เจ้ดำจะนำมายำโดยใส่หมูสับ กุ้งทะเลทั้งตัวลวก ถั่วทอด โรยหน้าด้วยหอมแดงที่เจียวจนกรอบใหม่ๆ ที่สำคัญคือ น้ำยำ สูตรของเจ้ดำรสชาติเฉียบขาดมาก โดยมีเคล็ดลับ คือ ต้องใช้หัวน้ำปลาที่ทำเองของเจ้ดำ อาหารจานนี้ยิ่งกินก็ยิ่งอร่อยเคี้ยวเพลินเป็นอย่างยิ่ง

ปลากะพงทอดน้ำปลา ของเจ้ดำรสชาติอร่อยจนบรรยายแทบจะไม่ถูก เพราะเจ้ดำจะใช้ปลากะพงทะเลเป็นๆ โดยไม่ใช้ปลาตายหรือปลาน็อคอย่างเด็ดขาด ที่สำคัญคือ น้ำราด จะเป็นน้ำปลาที่ทำเองผสมกับน้ำตาลนิดหน่อยไม่ใส่ผงชูรส ทอดในปลากรอบนอกนุ่มในหอมกลิ่นน้ำปลาอย่างชัดเจน อร่อยมากครับ

ปูม้าต้มหรือปูทะเลต้ม ก็เป็นปูที่ว่ายอยู่ในอ่างบริเวณหน้าร้านนั่นแหละครับ แต่ของเจ้ดำจะแปลกกว่าที่อื่นๆ แทนที่จะนึ่ง เจ้ดำบอกจะทำให้เนื้อปูแห้งไม่หวาน จึงใช้วิธีต้มแบบชาวทะเลแทน แต่เป็นการต้มกับน้ำขลุกขลิกใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ก็เอามาจิ้มกับน้ำจิ้มแซ่บๆ ที่ทำจากมะนาวแท้ๆ พริกขี้หนูสวน น้ำปลาดี ฝีมือของเจ้ดำคงไม่ต้องห่วงเพราะแซ่บมากอยู่แล้ว เนื้อปูสดๆ หวานๆ จิ้มกับน้ำจิ้ม คิดถึงแล้วน้ำลายสอครับ

ร้านตังเกอยู่ที่แหลมแม่พิมพ์ ระยอง เปิดบริการตั้งแต่เวลา 09.30-20.30 น.โทรศัพท์ 08-9834-1415 ครับ



Written By
More from pp
มาดามกระแต ‘ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์’ ผู้สมัคร ส.ส. รทสช.เขต 1 เพชรบุรี เปิดนโยบาย ทำทันที – ดูแลพี่น้องเพชรบุรีทุกกลุ่ม
30 เมษายน 2566 นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ หรือ ‘มาดามกระแต’ ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จังหวัดเพชรบุรี เขต...
Read More
0 replies on “ชิมผลไม้-อาหารอร่อย ที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง – สันติ อิ่มใจจิตต์”