เกี๊ยวปักกิ่งต้นตำรับ ที่ “ร้านเจี่ยวจือ” -สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน เจี่ยวจือ
เจ้าของ คุณพนิตนันท์ (แจน) พัฒนยินดี
สถานที่ ตลาดสามย่าน ถนนพระราม 4 วิธีเดินทาง จากหัวลำโพงมาตามถนนพระราม 4 เลี้ยวซ้ายเข้าซอยจุฬาภรณ์ 5 เข้าไปไม่ไกลจะพบป้อมเข้าที่จอดรถ ด้านขวามือจะพบ Block 28 Creative & Start up Village ร้านอยู่ที่อาคาร A คูหาที่ 3 เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น. โทรศัพท์ 08-3983-6589 หยุดวันจันทร์

คุณนุชจรินทร์ เฉลิมบุญ เจ้าหน้าที่ส่วนสื่อสารภาพลักษณ์องค์กรและสนับสนุนการตลาด สำนักงานทรัพย์สินจุฬาฯ ได้โทรศัพท์มาแนะนำว่ามีร้านอาหารจีนอร่อยมาเปิดในโครงการ Block 28 Creative & Startup Village ที่เธอดูแลอยู่

จะไม่ให้ไปชิมได้อย่างไร เพราะร้านที่เธอบอกนั้นชื่อร้านว่า เจี่ยวจือ เพียงแค่ชื่อร้านก็น่าสนใจแล้วครับ

สอบถามเจ้าของร้าน คือ คุณพนิตนันท์ (แจน) พัฒนยินดี ก็ได้ความว่าตัวเธอเองนั้นเรียนจบการศึกษาจากคณะสถาปัตย์อินเตอร์ (INDA) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ไปทำงานที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ระหว่างที่ทำงานก็ใช้ชีวิตแบบคนจีน เช้าก็ขี่จักรยานไปทำงาน กลางวันก็ลงมากินอาหารกลางวัน มีร้านประจำที่กินทุกๆ วัน คือ ร้านขายเกี๊ยว มีคนจีนกินกันเยอะ เพราะรสชาติอร่อยมาก

กลับมาทำงานที่เมืองไทย ก็ยังติดอกติดใจในรสชาติของเกี๊ยวร้านที่ว่าอยู่มิวาย เพราะไม่เหมือนเกี๊ยวบ้านเรา จึงชักชวนคุณพ่อ คือ คุณวีรพันธ์ พัฒนยินดี ซึ่งเป็นมาสเตอร์เชฟและยังเป็นเจ้าของร้านขายอาหารไทย-อิตาเลียน ที่มีบรรยากาศดี อาหารรสชาติอร่อย ชื่อเสียงโด่งดังมากอยู่ใกล้สวนสมเด็จย่านศรีสมาน คือ ร้าน PATA PLANTATION ให้บินไปปักกิ่ง เพื่อไปเรียนวิชาทำเกี๊ยวสูตรโบราณโดยเฉพาะ

ซึ่งชาวจีนที่สอนให้อยู่ในตรอกเล็กๆ บ้านก่ออิฐเก่าๆ ในเมือง Hutong เรียนจนจบทั้งการทำแป้งการทำไส้ ทำได้เหมือนเจ้าของสูตรต้นตำรับ กลับมาเมืองไทยก็ทดลองแล้วทดลองอีก และได้ยังปรับเปลี่ยนสูตรให้เข้ากับรสชาติแบบไทยๆ

เริ่มเปิดร้านแรกที่สวนหลวงสแควร์ มีลูกค้าไปอุดหนุนจนรับลูกค้าไม่ไหว เพราะเป็นอาหารที่แปลกแต่มีรสชาติอร่อย จึงต้องขยับขยายมาเปิดร้านเจี่ยวจืออีกแห่งที่ Block 28 Creative & Startup Village

เดินเข้ามาภายในร้านจะพบว่าร้านตกแต่งแบบจีนสมัยใหม่ ถ้าไม่ทราบมาก่อนก็จะนึกว่านั่งอยู่ในกรุงปักกิ่งด้วยซ้ำไป ร้านมีที่นั่งไม่มากนักมีเมนูแนะนำพร้อมทั้งรูปถ่ายและราคาให้เลือกอย่างชัดเจน

มีทั้งเมนูเส้น เมนูข้าว และที่พลาดไม่ได้คือ เกี๊ยว เพราะชื่อของร้านว่า เจี่ยวจือ นั้นแปลว่า เกี๊ยว มีทั้งเกี๊ยวนึ่งและเกี๊ยวทอด ให้ได้เลือกชิมสำหรับเมนูที่ขอแนะนำก็เช่น

เกี๊ยวหมูต้นตำรับ เป็นสูตรแท้ๆ จากปักกิ่ง ตัวเกี๊ยวจะหนากว่าเกี๊ยวของไทย แต่เหนียวนุ่มเคี้ยวสนุกมีไส้เป็นหมูผสมเห็ด พนักงานจะยกออกมาพร้อมน้ำจิ้ม แต่ถ้าไม่ชอบใจทางร้านก็มีมุมน้ำจิ้มให้เลือกได้ทำเองตามใจชอบ มีทั้ง งาบด พริกขี้หนู หมาล่า ซอสเสฉวน

แต่ถ้าจะให้มีสีสวยงามขอแนะนำให้สั่ง เกี๊ยวหยิน-หยาง มาชิม ซึ่งจะมีเกี๊ยวนึ่งสีขาวและสีดำวางสลับกันเป็นหยินหยาง แปลกตาน่ากินครับ

เกี๊ยวหมูเสฉวนหมาล่า เป็นเกี๊ยวนุ่มๆ คลุกเคล้าด้วยซอสหมาล่าไม่เผ็ดจัด แต่จะมีรสซ่า เผ็ดๆ ของหมาล่าแทรกเข้ามาทำให้รสชาติอร่อยมากขึ้น

เกี๊ยวผักโขมเพสโต้ เป็นเมนูที่ผสมผสานระหว่างเกี๊ยวจีนและอาหารฝรั่งอย่างลงตัวน่าชิม

เมี่ยงเป็ดปักกิ่ง เป็ดปักกิ่งของที่นี่จะใช้ทั้งเนื้อและหนังปรุงรสอย่างดีรสชาติเข้มข้นเข้าถึงเนื้อเป็ด กินคู่กับแผ่นแป้ง ผัก ซอส หมี่กรอบ จะเข้ากันได้อย่างลงตัว ยิ่งเคี้ยวยิ่งมันอร่อยจนต้องต่อคำที่สองที่สามเชียวครับ

ข้าวหมูสามชั้นย่าง เมนูนี้เชฟจะนำหมูสามชั้นไปหมักแล้วนำไปตุ๋นจนเข้าเนื้อ เสร็จแล้วนำไป Burn จนหอมกลิ่นควันไฟ เนื้อหมูจะนุ่มเปื่อยจนแทบจะละลายในปาก แถมได้ความหอมจากการ Burn ส่วนของผมนั้นราดด้วยพริกน้ำปลาลงไปด้วย ก็จะอร่อยจนบรรยายไม่ถูกครับ

บัก เกี๊ยว เต๋ เป็นเมนูที่คิดว่าจะมีอยู่ที่เดียว โดยเชฟจะใช้เกี๊ยวมาใส่กับซี่โครงหมูพร้อมน้ำซุปรสชาติกลมกล่อม โดยมีเกี๊ยวกรอบแทนปาท่องโก๋ กินแล้วชื่นใจดี

เมนูที่พลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดเป็นทีเด็ดของร้าน ใครไปมาต้องสั่งกันแทบจะทุกโต๊ะ ก็คือ

ช้วน ล่า เฟิ่น คล้ายๆ กับวุ้นเส้นต้มยำของไทยแต่อร่อยกว่ากันมาก โดยเชฟจะนำเข้าวุ้นเส้นจากประเทศจีน ไม่เหมือนวุ้นเส้นของไทย น้ำซุปแบบสไตล์จีนเป็นส่วนประกอบของซุปกระดูกหมู พริก จิ๊กโฉ่ พริกหมาล่า พริกเผาจีน ถั่วลิสง หมู กะหล่ำปลี ผักชี รสชาติกลมกล่อม อร่อยมากครับ

ส่วนของหวานที่พลาดไม่ได้ก็คือ พุดดิ้งชาเขียวถั่วแดง รสชาตินุ่มนวลกลมกล่อมไม่แข็งกระด้าง หอมกลิ่นชาเขียว อากาศร้อนๆ กินแล้วชื่นใจครับ

Written By
More from pp
รองโฆษกเพื่อไทย จวกรัฐใช้อำนาจสลายชุมนุมชาวบ้านจะนะแค่มาทวงสัญญา
นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลทำกับประชาชนมือเปล่าด้วยการสลายการชุมนุมของชาวบ้าน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ในช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา (6 ธ.ค.64) คือการใช้อำนาจรัฐล้นเกินโดยเจ้าหน้าที่รัฐผ่าน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
Read More
0 replies on “เกี๊ยวปักกิ่งต้นตำรับ ที่ “ร้านเจี่ยวจือ” -สันติ อิ่มใจจิตต์”