ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Hadar ช่วยบำรุงดูแลดวงตาและรักษาโรคตาต้อต่าง ๆ

ตามที่มีข้อมูลแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Hadar ช่วยบำรุงดูแลดวงตาและรักษาโรคตาต้อต่าง ๆ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ชวนเชื่อในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ตามัวสั่งด่วน ตามองชัดแจ๋ว ต้อต่าง ๆ หาย ตาใสปิ้ง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ฮาดาร์ (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเบต้า-แคโรทีน, ผงบิลเบอร์รี, ผงอบเชย, ผงเก๋ากี้, ผงสมอพิเภก, สารสกัดดอกดาวเรือง) HADAR (beta-carotene, Bilberry powder,Cinnamon Powder,Goji Berry Powder,Belliric myrobaran powder, Marigold Extract Dietary Supplement Product)

ซึ่งในการยื่นขออนุญาต ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการรักษาดวงตา รักษาต้อ วุ้นในตาเสื่อม ตาพร่ามัว แก้ปวดตา ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก หากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพื่อหวังผลในการรักษาโรคต่าง ๆ ของดวงตา จะเสียเงินเปล่าและเสียโอกาสในการรักษา ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการรักษาดวงตา รักษาต้อ วุ้นในตาเสื่อม ตาพร่ามัว แก้ปวดตา ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด



Written By
More from pp
กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ ๓ ยังคงเข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนือต่อเนื่อง
ตามที่เกิดฝนตกหนัก จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนฮโกส ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ ในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ถึง 9 จังหวัด 26 อำเภอ โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน...
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Hadar ช่วยบำรุงดูแลดวงตาและรักษาโรคตาต้อต่าง ๆ”