มหกรรมกัญชา จ.ระนอง สุดคึก ประชาชน สนใจเข้าคลินิกกัญชา เพื่อปรึกษาอาการ และรับน้ำมันกัญชาแก้อาการ “นอนไม่หลับ”

มหกรรมกัญชา จ.ระนอง สุดคึก ทั้งงานคนเข้าร่วม 173,176 คน รวมยอดรายได้ผลิตภัณฑ์ทดลองกัญชา กัญชง ร่วม 834,301 บาท จ่ายยากัญชา 5,976 หน่วย ประชาชน สนใจเข้าคลินักกัญชา เพื่อปรึกษาอาการ และรับน้ำมันกัญชาแก้อาการ “นอนไม่หลับ” แพทย์แผนไทย แนะ 3ตำรับยาแผนไทยที่มีส่วนผสมกัญชา ใช้รักษาโรค “ยาทัพยาธิคุณ ตำรับยาศุขไสยาศน์ ทำลายพระสุเมรุ”
24 เมษายน 2565-ที่โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง ภายหลังจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้เดินทางไปเปิด “งานวิชาการกัญชาการแพทย์ : ปลดล็อกกัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้” ในเขตสุขภาพที่ 11 จ.ระนอง บรรยากาศวันสุดท้ายประชาชนทยอยเข้าร่วมอย่างคึกคัก มีกิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย

คลินิกกัญชาทางการแพทย์ ทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน การสาธิตการปลูก การนำกัญชา กัญชง มาใช้ในระดับครัวเรือน การออกบูธแสดงผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง ทั้งอาหารคาว หวาน น้ำเพื่อสุขภาพ ยาและเวชภัณฑ์ เครื่องสำอางหลากหลายชนิด มีประชาชนชาวระนองและจังหวัดต่างๆเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง จำนวนมาก

คลินิกกัญชา ประชาชนยังคงให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่พบว่ามีปัญหาเรื่องการนอนหลับ โดยเข้ารับคำปรึกษาและรับยากัญชาเพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น โดยเฉพาะบูธของโรงพยาบาลระนอง , บูธของโรงพยาบาลสราญรมย์ จ.สุราษฎร์ธานี มีประชาชนให้ความสนใจเข้ารับการตรวจประเมินสุขภาพจิตและระดับความเครียด และรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

นางสายวารี เข็มเพชร พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลระนอง กล่าวว่า คลินิกแพย์ทางเลือกของโรงพยาบาลระนองเปิดให้บริการมากว่า 2 ปีแล้ว มี 2 ส่วนคือ แพทย์แผนไทย และแพทย์แผนปัจจุบัน กล่าวว่า เป็นพยาบาลวิชาชีพและไปอบรมต่อเนื่องเรื่องกัญชา อีกทั้งเป็นพยาบาลคัดกรองผู้ป่วยโรคมะเร็ง มีโอกาสดูแลผู้ป่วยซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ยากัญชาช่วยรักษามาหลายราย ปัจจุบันมีการนำกัญชามาใช้ควบคู่ไปกับแพทย์แผนปัจจุบัน เช่น ผู้ป่วยหลังให้คีโมที่มีปัญหาเรื่องอาการปวดและการนอน การให้ยากัญชาจะเข้ามาช่วยเสริมและลดอาการของผู้ป่วยตรงนี้ได้มาก หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรังระยะสุดท้าย การใช้ยากัญชาสามารถทำให้รับประทานอาหารได้ กระทั่งวาระสุดท้ายผู้ป่วยจะจากไปได้อย่างสงบด้วย

“คลินิกกัญชาที่มาเปิดให้บริการในงานครั้งนี้ ส่วนใหญ่ผู้มารับบริการมีด้วยอาการปัญหาเรื่องการนอน ตรงนี้จะเปิดเต็มรูปแบบเหมือนไปที่โรงพยาบาล ทั้งการลงทะเบียน คัดกรอง ตรวจสอบสิทธิ พบหมอ จ่ายยา และสามารถเข้าไปรับการรักษาหรือรับยาต่อเนื่องที่คลินิกแพทย์ทางเลือกได้อีกด้วย อยากฝากถึงผู้ป่วยหรือประชาชนทั่วไปที่ประสงค์จะใช้ยากัญชา ควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะบางครั้งยากัญชาที่ซื้อหากันมาเองโดยไม่รู้ที่มาที่ไป หรือปริมาณที่เหมาะสมสำหรับการใช้อย่างปลอดภัย ในจังหวัดระนอง นอกจากที่คลิกนิกแพทย์ทางเลือกแล้ว ยังมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)นำร่องอีก 2 แห่งที่มีคลินิกกัญชา คือ รพ.สต.บางริ้น และ รพ.สต.มิตรภาพ ประชาชนสามารถเข้าไปรับคำปรึกษาหรือใช้บริการได้

น.ส.ลฎาภา พูลสินธุ์ ผู้รับเข้ามารับบริการคลินิกกัญชา กล่าวว่า วันนี้เข้ามาที่คลินิกเรื่องปัญหาการนอน ซึ่งตนตื่นกลางดึกแล้วจะนอนต่อไม่หลับ ได้ทราบข้อมูลมาว่ากัญชาจะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ จึงเข้ามาปรึกษาและรับการรักษา เพราะมั่นใจในความปลอดภัย แต่เนื่องจากเป็นคนแพ้กลิ่นกัญชาจึงเลือกปรึกษาแพทย์ก่อน อยากบอกคนอื่นด้วยว่าเพื่อความมั่นใจและปลอดภัยในการใช้ยากัญช ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

ด้านพญ.จันทิมา ศรีพลับ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมาออกบูธในงาน เปิดเผยว่า ที่โรงพยาบาลได้ดำเนินศึกษาและวิจัยผลิตภัณฑ์จากกัญชา โดยผลิตภัณฑ์เด่นของโรงพยาบาลคือน้ำมันกัญชา รักษาได้ 5 อาการ เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ปวดเรื้อรัง ไมเกรน ปวดศรีษะ โดยเฉพาะคนไข้ที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายจะช่วยให้คนไข้ลดจากอาการปวดและเจริญอาหารได้ดีมาก ส่วนตำรับยาทัพยาธิคุณ เราจะใช้ในคนไข้ที่มีอาการชาตามปลายมือปลายเท้าในผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นมากควบคุมไม่ได้ จะมีอาการชาปลายมือปลายเท้า จะช่วยได้มาก

“ตำรับยาศุขไสยาศน์ จะช่วยในเรื่องของนอนไม่หลับ เบื่ออาหาร เหมาะสำหรับคนที่นอนหลับยาก หรือนอนหลับไม่สนิท ตัวนี้จะช่วยให้เจริญอาหารมากขึ้น อีกตัวคือตำรัยยาทำลายพระสุเมรุ ยาตัวนี้จะช่วยในผู้ป่วยที่กล้ามเนื้ออ่อนแรงในโรคอัมพฤกษ์ อัมพาศ แต่ไม่สามารถกินร่วมกับยาละลายลิ่มเลือดได้ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคกระเพาะอาหารควรจะทานยาตัวนี้” พญ.จันทิมา กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังการจัดงานระหว่างวัรที่ 22-24 เมษายน มีรายงานสถิติงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์เขตสุขภาพที่ 11 โดยพบว่ามีประชาชนสนใจเข้าร่วมงานรวม 173,176 คน มีการจับจ่ายสินค้าจากกัญชาภายในงาน คิดเป็นรายได้รวม 834,301 บาท ขณะที่มีผู้สนใจเข้ารับบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ รวม 389 ราย และมีปริมาณการจ่ายยากัญชา 5,976 หน่วย

 



Written By
More from pp
ละเมิด กับ สำนึก-สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน             ผิด-ไม่ผิด ไม่ใช่ประเด็น!             แต่เมื่อเป็นกฎ-ระเบียบ-กติการ่วมของสังคม แค่เพียง “ใส่มาสก์-สวมแมสก์” นั่งอ่านข่าว-เล่าข่าวชั่วโมง-สองชั่วโมง ก็ไม่น่าจะทำให้อึดอัด หรือลำบาก-ยุ่งยากสักมากมาย? และที่ผศ.ดร.วรัชญ์...
Read More
0 replies on “มหกรรมกัญชา จ.ระนอง สุดคึก ประชาชน สนใจเข้าคลินิกกัญชา เพื่อปรึกษาอาการ และรับน้ำมันกัญชาแก้อาการ “นอนไม่หลับ””