หญิงหน่อย ปลุกลูกผู้หญิงต้องสู้ “อย่าให้การลวนลาม กลายเป็น ความเคยชิน”

16 เมษายน 2565-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีนักการเมืองชายคุกคามทางเพศหญิงหลายราย ซึ่งผู้เสียหายบางรายเป็นบุคคลในวงการการเมือง ว่า

ในฐานะลูกผู้หญิง ดิฉันคิดว่า มีผู้หญิงหลายคนที่เคยถูกคุกคามโดยเฉพาะคำพูด โดยที่บางครั้งผู้ที่กระทำก็ไม่ได้ตระหนักว่านั่นคือการคุกคาม แต่คิดว่าเป็นสิ่งที่ใครๆก็ทำกัน เป็นแค่การแซว หรือบางทีก็คิดว่าเป็นการชื่นชมที่เราชอบด้วยซ้ำไป

การคุกคามผู้หญิงมีอยู่เสมอ โดยเฉพาะการคุกคามจากผู้ที่มีอำนาจสูงกว่า ทั้งในที่ทำงาน ทั้งเอกชน ราชการ หรือแม้แต่ในสถานศึกษาอย่างโรงเรียน มหาลัย มีทั้งการใช้วาจา การแตะเนื้อต้องตัว ฯลฯ

คนที่ถูกคุกคามมักจะไม่กล้าโต้แย้ง เพราะกลัวจะเกิดปัญหากับการทำงาน การเรียน หรือแม้แต่กลัวที่จะถูกสังคมทำร้ายซ้ำสอง ด้วยการมองว่า ‘เรื่องมาก’ หรือ ‘สร้างความวุ่นวาย’ ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่สังคมเราควรจะทำกันเป็นปรกติ
ดิฉันขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ผู้หญิง และเพศอื่นๆที่ได้ลุกขึ้นสู้กับคนที่มีพฤติกรรมคุกคามผู้อื่น เพื่อแสดงให้เห็นว่า นี่คือพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง และไม่ใช่สิ่งที่เป็นปรกติ

เราต้องไม่ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นความเคยชินและวัฒนธรรมแบบผิดๆ ที่ดำเนินต่อไปในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ไม่ว่าจะรวยหรือยิ่งใหญ่มาจากไหนต้องถูกลงโทษ

นี่คือพื้นฐานของสิทธิ และความปลอดภัยในชีวิตที่เราต้องมาผลักดันร่วมกันค่ะ



Written By
More from pp
เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ
แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบ ที่ปรับปรุงเปลี่ยนไปตามห้วงเวลาระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กับสื่อมวลชนและเครื่อข่ายของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง
Read More
0 replies on “หญิงหน่อย ปลุกลูกผู้หญิงต้องสู้ “อย่าให้การลวนลาม กลายเป็น ความเคยชิน””