ปล่อยวางโควิด?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            อยากให้เชื่อ..

            คุณยืนยง โอภากุล หรือ “พี่แอ๊ด คาราบาว” แกเห็นใจ ประชาชนตาดำๆ ที่ต้องออกไปทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ด้วยบริสุทธิ์ใจจริงๆ

            อย่าได้มอง ว่าที่แกเรียกร้องให้รัฐบาล-ศบค. ปล่อยวางโควิด ให้สถานบันเทิงยามราตรีได้เปิดบริการ เพื่อวงคาราบาวจะได้มีงาน-ได้แสดงคอนเสิร์ต..

 ประโยชน์ก็เพื่อปากท้องของพี่แอ๊ดกับคณะเลยนะ!

เพราะนี่..จะเป็นการมองที่ไม่สมเหตุสมผล หรือจะพูดว่ามองด้วยใจอกุศล-อคติก็เห็นจะไม่ผิด ด้วยจะเปิดหรือปิดสถานบันเทิง คุณยืนยงก็เห็นจะไม่เดือดร้อน-ทุกข์ใจอะไร!

ก็ทราบกันดีไม่ใช่รึ..เวลานี้คุณแอ๊ดไม่ได้เป็นเพียง “ราชาเพลงเพื่อชีวิต” หากแต่ได้กลายเป็น “เศรษฐี” มีเงิน-ทรัพย์สินอยู่เฉียดๆ หมื่นล้าน!

ฉะนั้น..ที่พี่แอ๊ดได้โพสต์ข้อความเมื่อวันก่อนว่า.. “ผมแอ๊ด คาราบาวครับ ผมตั้งใจแต่งเพลงนี้จากความเห็นของประชาชนคนไทยที่หาเช้ากินค่ำคนหนึ่ง (แต่ผมหาค่ำกินเช้า 55555)

เพื่อส่งจดหมายให้ท่าน ศบค. ให้ท่านได้รับรู้ถึงความยากลำบากของชีวิตพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ ว่าวันนี้เราไม่กลัวโควิดแล้ว

เพราะที่ผ่านมารัฐบาลเเละ ศบค. ท่านก็แก้ปัญหาได้ดีแล้ว แต่ทำไมท่านจึงไม่ปล่อยวางสักที

ผมไปแจกถ้วยฟุตบอลคาราบาวคัพที่อังกฤษ ขนาดเมืองหนาวแท้ๆ  เขายังปล่อยวางได้ คนดูเกือบ 90,000 คนแออัดกันในสนามฟุตบอลเวมบลีย์

จนผมต้องถอดหน้ากากอนามัยออกเพราะอายเขาที่ผมสวมอยู่คนเดียวเป็นแกะดำ

ถ้าจะทำกันจริงจังเอาแบบจีนเสิ่นเจิ้นตอนนี้ดีไหมครับ ล็อกให้มันสุดๆ ไปเลยโดยมีกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน … เฮ้อขนาดจีนเขาทำงานหนักกว่าเราหลายเท่า คนก็ยังกลับมาติดอีก แต่เขาก็ไม่กลัว

ผมว่าเราเลิกคิดที่จะกำจัดโควิดให้หมดไปจากแผ่นดินได้เเล้ว จีนยังทำไม่ได้เลย ยอมรับความจริงนี้เเล้วอยู่กับมัน ไอ้ไข้หวัด 19

ขอได้โปรดเห็นใจประชาชนตาดำๆ ที่ต้องออกไปทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ยังมีอีกหลายๆ อาชีพที่ยังถูกห้ามหากินด้วยเถิดครับ ห่วงโซ่ธุรกิจพังหมดแล้วท่าน

ป.ล. ใครที่หาค่ำกินเช้าด้วยดนตรีช่วยกัน cover ด้วยนะครับจะได้ถึงหูเขาไวๆ อย่างมีพลัง

กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพครับท่าน ศบค.”

ก็..ด้วยความบริสุทธิ์ใจที่อยากให้ประชาชนตาดำๆได้สามารถประกอบอาชีพ-ทำมาหากินกันอย่างปกติเหมือนเคยเป็นมา

และก็อย่าได้ตีความ อ้างพี่แอ๊ดสุดทน อัดรัฐบาล-ศบค. “จะอดตายกันหมดแล้ว” ให้เกิดเป็นประเด็นให้นักร้องชนกับรัฐบาล เพราะแม้เนื้อร้องของเพลง “ปล่อยวางโควิด” จะมีประโยคนี้อยู่..

แต่นั่นก็เป็นเพียง “กลอนพาไป” ซึ่งผมเดาว่าพี่แอ๊ดไม่ได้มีอารมณ์ขุ่นแค้นอะไร เพียงแค่เปรยๆ.. “โอ๊ย จะอดตายกันหมดแล้ว จะอดตายกันเป็นแถว” เพื่อบอกให้ศบค.รู้ความในใจเท่านั้น!

ไม่งั้น คงไม่ทิ้งท้าย “กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพท่าน ศบค.” อย่างสุภาพ-อ่อนน้อมหรอกน่า?

ซึ่งว่าไปแล้ว ผมก็เห็นด้วยกับพี่แอ๊ดนะ แต่ผมก็อยากให้พี่แอ๊ดได้ช่วยอธิบายให้ซีกประชาชนตาดำๆ รวมทั้งนักการเมืองตาแดงๆ-ส้มๆ ให้รู้-ได้เข้าใจ และยอมรับตรงกันด้วย..

ว่า..ถ้ารัฐบาล-ศบค. “ปล่อยวางโควิด” แล้ว หากเกิดการติดเชื้อเป็นหลักแสนหลักล้านเหมือนต่างประเทศขึ้นมา ทั้งนักการเมือง ทั้งประชาชนตาดำๆ จะไม่ร้องแรกแหกกระเฌอ!

และที่สำคัญ..ต้องยอมรับและตกลงเสียก่อน ใครติดเชื้อโควิดก็ต้องรักษา จ่ายค่าหยูกยากันเอาเอง!

ถ้าเป็นตามนี้ ผมว่ารัฐบาล-ศบค.ก็น่าที่จะรีบพิจารณาและ “ปล่อยวางโควิด” ก่อนเทศกาลสงกรานต์แน่ แต่พี่แอ๊ดลองตะแคงหูฟังหมอบางคนพูด (ไม่เว้นวัน) สิ..

“ปัญหาลองโควิด ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นระยะยาว.. ป้องกันตัวนะครับ สถานการณ์ปัจจุบัน การระบาดยังรุนแรง อย่าประมาท”

ตกลง..จะปล่อยวางได้เหรอ?

 


Written By
More from pp
ทรูมันนี่ เปิดช่องทางบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมฯ ผ่านแอปทรูมันนี่ เข้า 5 มูลนิธิ
20 กันยายน 2567 – ทรูมันนี่ ผู้นำด้านการให้บริการทางการเงินแบบดิจิทัลชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นตัวกลางส่งต่อกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือที่ถึงแม้น้ำจะลดแล้วในหลายพื้นที่ ก็ยังต้องการได้รับความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดช่องทางให้ผู้บริจาคผ่านแอปพลิเคชัน ทรูมันนี่ เพื่อสมทบทุนการร่วมบริจาคเข้า 5...
Read More
0 replies on “ปล่อยวางโควิด?-สันต์ สะตอแมน”