กรมอนามัย  แนะในช่วงหน้าร้อนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงออกกำลังกายกลางแดด เป็นเวลานาน เสี่ยงเป็นโรคลมร้อนหรือโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) เปลี่ยนเป็นออกกำลังกายในที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก และดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

15 มีนาคม 2565-นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องประชาชนที่ออกกำลังกายกลางแดดเป็นเวลานานอาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ เสี่ยงต่อการเป็นโรคลมร้อนหรือโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) โดยสัญญาณสำคัญของโรคนี้คือไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ ต่างจาก การเพลียแดดทั่วไปที่จะพบมีเหงื่อออก ซึ่งแตกต่างกันโดยจะกระหายน้ำมาก อ่อนเพลีย เมื่อยล้า คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ ความดันต่ำ หน้ามืด หายใจเร็ว และอาจรุนแรงถึงขั้นเพ้อ ชัก ไม่รู้สึกตัว ตับและไตวาย หัวใจเต้น ผิดจังหวะทำให้ช็อก หมดสติ และถึงขั้นเสียชีวิตได้

ผู้ที่ออกกำลังกายกลางแจ้งควรลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง ในช่วงเวลาที่อากาศร้อนจัดโดยเฉพาะช่วงเวลา 11.00–15.00 น. สวมชุดออกกำลังกายที่ระบายความร้อนได้ดี หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลานานในช่วงที่อากาศร้อนจัด และหากมีอาการที่เข้าข่าย ให้รีบแจ้งบุคคลใกล้ชิดทันที

นายแพทย์มณเฑียร กล่าวต่อไปว่า ควรหลีกเลี่ยงการต้องอยู่หรือออกกำลังกายท่ามกลางสภาพอากาศร้อนต่อเนื่องเป็นเวลานาน ควรจิบน้ำบ่อย ๆ โดยไม่ต้องรอให้กระหายน้ำ ซึ่งจะสามารถป้องกันภาวะขาดน้ำได้ และควรออกกำลังกายในที่ร่ม เช่น โรงยิม หรือเลือกออกกำลังกายในช่วงเช้าและช่วงเย็น หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด

นอกจากนี้ ไม่ควรให้ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคอ้วนออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือทำกิจกรรมที่เหนื่อยจนเกินไป โดยเลือกทำกิจกรรมในอาคาร หรือที่ร่ม แต่หากมีความจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งก็ทำได้ ในระยะเวลาและความหนักไม่มากเกินไป เช่น การทำความสะอาดบริเวณนอกบ้าน การเดินไปซื้อของระยะทางสั้น ๆ การใช้อุปกรณ์กันแดด ร่ม หมวก เป็นต้น

“ทั้งนี้ ในกรณีที่พบเห็นผู้ที่เป็นโรคลมร้อน ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยการนำตัวเข้ามาในที่ร่ม จากนั้นให้ผู้ป่วยนอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง คลายเสื้อผ้าให้หลวม แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตามตัวและศีรษะ เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ลดต่ำลงโดยเร็วที่สุด หากมีสติให้จิบน้ำ หากหมดสติให้ประเมินตามกระบวนการ ช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) แจ้ง 1669 และนำส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยทันที” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว



Written By
More from pp
“Focus ฟิล์มและกระจกกันรอย” ชวน บิวกิ้น จัดกิจกรรม Exclusive Live สุดฟินเอาใจผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง
Focus ผู้นำตลาดด้านฟิล์มและกระจกกันรอย มุ่งเน้นกลยุทธ์พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และ เดินหน้าสร้างกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่องร่วมกับ “บิวกิ้น” พรีเซ็นเตอร์คนใหม่ เพื่อย้ำภาพลักษณ์การเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคและเพิ่ม Engagement กับกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ สร้างความแตกต่างของแบรนด์ให้ฉีกออกไปจากคู่แข่ง พร้อมชูสินค้า FOCUS...
Read More
0 replies on “กรมอนามัย  แนะในช่วงหน้าร้อนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงออกกำลังกายกลางแดด เป็นเวลานาน เสี่ยงเป็นโรคลมร้อนหรือโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) เปลี่ยนเป็นออกกำลังกายในที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก และดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ”