เอ็กโก กรุ๊ป ร่วมกิจกรรม “Opportunity Day 2022” สร้างความมั่นใจนักลงทุน ย้ำสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิงไม่กระทบธุรกิจ

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เข้าร่วมกิจกรรม “บริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน” (Opportunity Day) ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ นำโดย นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่

พร้อมด้วยนายสมเกียรติ สุทธิวานิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน ดร.กัมปนาท บำรุงกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจในประเทศ และนายจอห์น พาลัมโบ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ การดำเนินงาน รวมถึงผลประกอบการในรอบปี 2564 ของเอ็กโก กรุ๊ป แก่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ นักลงทุน และสื่อมวลชน

นักลงทุนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างให้ความสนใจและร่วมซักถามทิศทางการดำเนินธุรกิจของเอ็กโก กรุ๊ป แม้ปัจจุบันต้นทุนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติและถ่านหินจะปรับตัวสูงขึ้น แต่บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวมากนัก เนื่องจาก 98% ของกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัททั้งหมด 5,959 เมกะวัตต์ ทั้งในและต่างประเทศ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาครัฐ (PPA) และตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้า (Power Pool) ซึ่งต้นทุนเชื้อเพลิงจะถูกส่งผ่านไปยังค่าพลังงาน (Pass Through) ในขณะที่ 2% เป็นการขายไฟฟ้าให้ลูกค้าอุตสาหกรรม (Industrial User)

สำหรับผลประกอบการในปี 2565 เอ็กโก กรุ๊ป คาดว่าจะมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นตามการรับรู้รายได้จากการดำเนินงานแบบเต็มปีจากโรงไฟฟ้า “ลินเดน โคเจน” และการลงทุนใน “เอเพ็กซ์” และการรับรู้รายได้จากโครงการใหม่ 3 โครงการ ที่จะเปิดดำเนินการและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2565 ได้แก่ โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “TPN” โรงไฟฟ้า “น้ำเทิน 1” ใน สปป.ลาว รวมถึงการทยอยเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้า “หยุนหลิน” ในไต้หวัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสมดุลในพอร์ตโฟลิโอและจะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว พร้อมกันนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาและเตรียมเจรจาเรื่องการต่ออายุโรงไฟฟ้าเคซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะหมดอายุสัญญาในปี 2568 อีกด้วย

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า “เอ็กโก กรุ๊ป มุ่งมั่นแสวงหาโอกาสทางธุรกิจที่สอดคล้องกับยุคเทคโนโลยีดิสรัปชันและเทรนด์โลกซึ่งมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ด้วยงบลงทุน 30,000 ล้านบาท ในปี 2565



โดยเน้นการเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจไฟฟ้า ด้วยการตั้งเป้าหมายเพิ่ม กำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นใหม่อีก 1,000 เมกะวัตต์ ในปีนี้ พร้อมกับขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ ธุรกิจเชื้อเพลิงและสาธารณูปโภค และธุรกิจ Smart Energy Solution เพื่อให้สอดรับกับทิศทางในการดำเนินธุรกิจ “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” ด้วยการมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2593 และเป้าหมายลดการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหน่วยไฟฟ้าที่ผลิตได้ (Carbon Emission Intensity) 10% ภายในปี 2573”

Written By
More from pp
ส.ส.นิโรธ สุนทรเลขา ในฐานะประธานกมธ.การตำรวจ เผยที่ประชุมมองคดี บอส อยู่วิทยา ไม่ถูกต้องและไม่ชอบธรรมกับสังคม หลังพบรายละเอียดของคดีบกพร่อง
นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส. นครสวรรค์ เขต 6 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสัญญา...
Read More
0 replies on “เอ็กโก กรุ๊ป ร่วมกิจกรรม “Opportunity Day 2022” สร้างความมั่นใจนักลงทุน ย้ำสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิงไม่กระทบธุรกิจ”