ไทย จับมือเมียนมา ลดปัญหายาเสพติดในพื้นที่ยุทธศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามแนวทาง “ศาสตร์พระราชา มุ่งแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน”

12 กุมภาพันธ์ 2565-นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (หรือ เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นผู้แทนฝ่ายไทยในการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยโครงการพัฒนาทางเลือกเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน ไทย – เมียนมา ในรูปแบบของการเเลกเปลี่ยนเอกสารระหว่างกันผ่านช่องทางการทูตของทั้งสองประเทศ โดยมีนายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และนายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักการต่างประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สำนักงาน ป.ป.ส.

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “โครงการพัฒนาทางเลือกเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน ไทย – เมียนมา (พ.ศ. 2564 – พ.ศ. 2569) เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย โดยสำนักงาน ป.ป.ส. และรัฐบาลเมียนมา โดยสำนักงานคณะกรรมการกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติดแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (Central Committee for Drug Abuse Control : CCDAC) และมีหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการฯ คือ มูลนิธิ แม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์
วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย – เมียนมา ลดปัญหายาเสพติดในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งเสริมบทบาทของไทยในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาทางเลือกในภูมิภาค โดยจะดำเนินการในพื้นที่หนองตะยา อำเภอพินเลา รัฐฉานใต้ และพื้นที่ทางตอนเหนือท่าขี้เหล็ก อำเภอท่าขี้เหล็ก รัฐฉานตะวันออกเพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างบูรณาการรอบด้าน ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สร้างอาชีพทางเลือกสุจริต เพื่อให้ชุมชนไม่ต้องพึ่งพารายได้จากการผลิตและค้ายาเสพติด ตามแนวทาง “ศาตร์พระราชา” และ “ตำราแม่ฟ้าหลวง” ซึ่งเป็นกลยุทธ์การแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) ของสหประชาชาติ


Written By
More from pp
ตัวแม่วงการบิวตี้ เผยเคล็ดลับนางฟ้า ในงาน BELOTERO Lips x Kloset present So Glam So Glow Party ปรับรูปปากให้เหมาะกับบุคลิก ด้วย BELOTERO Lips ตัวช่วยที่จะสร้างเพอร์เฟ็กต์ลิปส์ จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์
BELOTERO (เบโลเทโร) แบรนด์ฟิลเลอร์ชั้นนำระดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีเนื้อละเอียดเนียนกลืนไปกับผิว จัดงาน BELOTERO Lips x Kloset present So Glam...
Read More
0 replies on “ไทย จับมือเมียนมา ลดปัญหายาเสพติดในพื้นที่ยุทธศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามแนวทาง “ศาสตร์พระราชา มุ่งแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน””