พลานุภาพของสามนิ้ว-ผักกาดหอม

ผักกาดหอม

โลกโซเชียลอะไรก็ไวไปหมด           

วานนี้ (๙ กุมภาพันธ์) เด็กๆ เจี๊ยวจ๊าวกันตั้งแต่เช้า   ในทวิตเตอร์  #แฉนิวมธ ขึ้นมาลานตาไปหมด

เห็นหลัดๆ เมื่อกลางเดือนมกราคม ชาวคณะสามนิ้ว ดัน #saveนิวมธ ทะลุทวิตเตอร์ หลังนายคนนี้ถูกจับคดี  ม.๑๑๒

จู่ๆ ชาวคณะสามนิ้วเช่นเคย #แฉนิวมธ ซะงั้น

ก็ตามไปดูเพราะอยากรู้อยากเห็นครับ

สรุปคือ นิวมธ. หรือ นายสิริชัย นาถึง นักศึกษาวิทยาลัยป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ ๑  และเป็นสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

พ่วงตำแหน่ง หัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ

ถ้าวัดกันในฐานะเด็กกิจกรรม ถือว่า “นิว” ยืนอยู่แถวหน้าของประเทศ

ไม่น้อยหน้า เพนกวิน ไมค์ ไผ่ เลยทีเดียว

ไถทวิตเตอร์ดูพักหนึ่ง ก็ได้ความว่า #แฉนิวมธ มันเกิดจากการไปบังคับสาวมีเพศสัมพันธ์โดยไม่สวมถุงยางอนามัย

แต่ก็ไม่ชัดว่าในแง่ความสัมพันธ์นั้นเป็นแบบไหน เพราะไม่มีใครให้รายละเอียด

ตกเป็นข่าวฉาวแบบนี้ ต้องใจดีสู้เสือครับ

พรรคโดมปฏิวัติ Dome Revolution ที่ นิว เป็นหัวหน้าพรรค ออกแถลงการณ์พยายามตัดไฟแต่ต้นลม แต่อ่านแล้วเวียนหัวพอควร

….จากกรณี #แฉนิวมธ ที่ได้เกิดขึ้น ที่ได้มีการหว่านล้อมโดยการใช้คำพูดและใช้อำนาจเพื่อให้ผู้เสียหายมีเพศสัมพันธ์โดยปราศจากการป้องกันที่เหมาะสมซึ่งมิได้เป็นการยินยอมโดยบริสุทธิ์ใจ คณะกรรมการบริหารพรรคโดมปฏิวัติได้ทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

โดยในเบื้องต้นพรรคโดมปฏิวัติได้ทราบชุดข้อเท็จจริงตามที่เป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์แล้ว และ สิริชัย นาถึง อดีตหัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ ได้ทำการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งจะส่งผลให้ขาดจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ และสมาชิกสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยทันที

ประการแรก พรรคโดมปฏิวัติต้องขออภัยแก่ผู้เสียหาย ที่ความเสียหายดังกล่าวเกิดขึ้นโดยหัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ และขอยืนยันว่าพรรคโดมปฏิวัติไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการกระทำของอดีตหัวหน้าพรรคที่กระทำต่อผู้เสียหาย ซึ่งเป็นการกระทำที่เข้าข่ายความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ

พรรคโดมปฏิวัติขอแสดงจุดยืนเคียงข้างผู้เสียหาย และจะขอสนับสนุนทุกความช่วยเหลือในทุกด้านที่จะสามารถมอบความเป็นธรรมให้แก่ผู้เสียหายได้มากที่สุด  โดยคำนึงถึงสภาพจิตใจ ความเป็นธรรมสูงสุดที่ผู้เสียหายควรจะได้รับ และความปลอดภัยทางเพศเป็นหลัก อาทิ กระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงในความผิดที่เกี่ยวข้องกับวินัยนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตลอดจนกระบวนการอื่นใดทางกฎหมาย

ขออภัยแก่เพื่อนนักศึกษา และประชาคมธรรมศาสตร์ที่ไม่อาจรักษาคำพูดในการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีการก่อความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางเพศ และพรรคโดมปฏิวัติขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียหายที่เคยประสบเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว ไม่ว่าจะได้รับผลกระทบในด้านร่างกายหรือจิตใจก็ตาม ขออภัยที่ปล่อยปละละเลยให้มีสมาชิกพรรคโดมปฏิวัติที่ยังคงขาดความรู้และความเข้าใจในประเด็นความรุนแรงทางเพศ

พรรคโดมปฏิวัติ

๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕

อ่านจบเห็นความอัปยศ เด็กสมัยนี้ ติดนิสัยช่วยเหลือพวกพ้องมาจากไหนกัน

อ่านผ่านๆ เหมือนพรรคโดมปฏิวัติจะเอาเรื่องกับ “นิว” ถึงที่สุด

แต่ถามหน่อย เรื่องอะไร?

ความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศที่ว่า คืออะไร?

หรือแค่ประดิษฐ์คำให้ดูสวยงาม แต่ใจความไม่ชัดว่าความผิดคืออะไร

แถลงการณ์ใช้คำสวยหรูว่า

…จากกรณี #แฉนิวมธ ที่ได้เกิดขึ้น ที่ได้มีการหว่านล้อมโดยการใช้คำพูดและใช้อำนาจเพื่อให้ผู้เสียหายมีเพศสัมพันธ์โดยปราศจากการป้องกันที่เหมาะสมซึ่งมิได้เป็นการยินยอมโดยบริสุทธิ์ใจ…

คืออะไร?

ทำไมไม่แถลงตรงๆ ว่า คือการกระทำชำเรา หรือข่มขืน บังคับขืนใจ

พรรคโดมปฏิวัติ ยังจะสอบสวนข้อเท็จจริงในความผิดที่เกี่ยวข้องกับวินัยนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตลอดจนกระบวนการอื่นใดทางกฎหมายด้วย

เรื่องแบบนี้ทำไมไม่พาเจ้าทุกข์ไปแจ้งตำรวจ

ทำไมไม่บอกตรงๆ ว่า จะพาผู้เสียหายไปแจ้งความ ดำเนินคดีกับ “นิว” ให้ถึงที่สุด

เด็กพวกนี้ระดับหัวกะทิของประเทศนะครับ เมื่อถึงเวลาต้องตัดสินใจทำในเรื่องที่ถูกต้องทำไม ไม่พูดและทำให้มันตรงประเด็น

จะอ้อมค้อมไปทำไม

ไม่แน่ใจกับการใช้ภาษาว่า…หว่านล้อมโดยการใช้คำพูดและใช้อำนาจเพื่อให้ผู้เสียหายมีเพศสัมพันธ์โดยปราศจากการป้องกันที่เหมาะสมซึ่งมิได้เป็นการยินยอมโดยบริสุทธิ์ใจ… มันจะเข้าข่ายผิดข้อหาอะไร

ถ้าบอกว่าบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ ถึงจะปราศจากการป้องกันที่เหมาะสม หรือต่อให้ป้องกันอย่างดี มันต่างกันตรงไหน

ทีนี้ไปดู “นิวมธ.” แก้ตัวว่าอย่างไร

…ผมขอยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ผมรู้สึกละอายแก่ใจและรู้สึกผิดในการกระทำของตนเอง ในกรณีการ manipulate (ผมขออนุญาตยังไม่กล่าวถึงรายละเอียดจนกว่าจะได้รับความยินยอมจากอีกฝ่ายให้พูดถึงได้ครับ)

สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของผมที่ไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ เห็นแก่ตัว และไม่คำนึงถึงความยินยอมและความรู้สึกของอีกฝ่าย การกระทำแบบนี้ไม่สมควรเกิดขึ้นกับใครทั้งนั้น  ผมขอยอมรับผิดทุกอย่าง ด้วยความรู้สึกผิดจริง ๆ และหลังจากนี้ผมจะเรียนรู้ในเรื่องของความยินยอม สิทธิเหนือร่างกาย การกระทำที่เข้าข่ายการคุกคาม และการคุกคามทางเพศ เพื่อให้ตระหนักรู้และไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

ในเบื้องต้นผมขอแสดงการขอโทษและรับผิดชอบต่อผู้ถูกกระทำและสังคมโดยยุติบทบาทจากการเป็นสมาชิกของพรรคโดมปฏิวัติ สมาชิกสภานักศึกษา และสมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม หลังจากนี้หากฝ่ายผู้ถูกกระทำต้องการเข้าสู่กระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งความยุติธรรมต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่จนกว่ากระบวนการจะถึงที่สุด ตามหลักผู้ถูกกระทำเป็นศูนย์กลาง

ผมขอโทษ ขอโทษจริงๆ โดยไม่มีข้อแก้ตัว….

“นิวมธ.” ไปขึ้นเวทีที่ไหนก็มักพูดประโยค “คนต้องเท่ากัน”

แต่วันนี้ “นิวมธ.” กลับมาบอกว่า

…หลังจากนี้ผมจะเรียนรู้ในเรื่องของความยินยอม สิทธิเหนือร่างกาย การกระทำที่เข้าข่ายการคุกคาม และการคุกคามทางเพศ เพื่อให้ตระหนักรู้และไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก…

คนที่ท่องประโยค “คนต้องเท่ากัน” เป็นผู้นำเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ แต่กลับอ้าง ต้องไปเรียนรู้การเคารพสิทธิ มันหมายความว่าอย่างไรกัน

แต่อย่าไปแปลกใจอะไรเลยครับ นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนนี้เคยมีข่าว แกนนำสามนิ้วที่รักประชาธิปไตย ลวนลามน้องผู้หญิงในกลุ่ม จนต้องออกมาแฉกันเอง

แกนนำขาใหญ่ที่ติดคุกอยู่ในตอนนี้บางคนก็ใช่ย่อย  พยายามคุยโม้เรื่้องขนาดของลับของตัวเองผ่านโซเชียลแบบโต้งๆ ก็หลายครั้ง

พวกนี้แหละครับที่ออกมาเรียกร้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

ปฏิรูปขบวนการของตัวเองก่อนดีไหม

กวาดบ้านให้สะอาดก่อน ไม่งั้นเหม็นไม่หยุด


Written By
More from pp
ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก (ราชประสงค์) เปิดวาร์ปตำรับสมุนไพรไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ชวนเสริมภูมิต้านทาน มีติดบ้านไว้ห่างไกลโควิด-19
ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ที่ผู้คนต้องลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพื่อให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสที่ระบาดหนักไปทั่วโลก สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย ตำรับแพทย์แผนไทยที่ได้รับการถ่ายทอดมาแต่โบราณ กลับกำลังเป็นที่จับตามอง และได้รับการพูดถึง มีแหล่งข้อมูลมากมายที่กล่าวขานถึงคุณประโยชน์อันมหาศาลของสมุนไพรที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ราคาไม่แพงแถมยังหาซื้อง่ายมีติดครัวไทยของทุกบ้านอยู่แล้ว
Read More
0 replies on “พลานุภาพของสามนิ้ว-ผักกาดหอม”