อย. – บก.ปคบ. – สสจ.ขอนแก่น – สสจ.ร้อยเอ็ด ตรวจพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3 รายการ ใส่ซิลเดนาฟิลและเอสตราดิออล เตือนระวัง เสี่ยงอันตราย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าตรวจสอบสถานที่จำหน่าย บริษัท พลังศรัทธา ไลฟ์วิชั่น จำกัด ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และ บริษัท พลังศรัทธามหาลาภ จำกัด ในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารส่งตรวจวิเคราะห์หาสารปนเปื้อนยาแผนปัจจุบัน ปรากฏผลตรวจวิเคราะห์ ดังนี้

1. พบการปนเปื้อนยาซิลเดนาฟิล (Sildenafil) ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากระบุ “เคพี 10-เอ็ม” เลขสารบบอาหาร 12-2-00129-1-0310  วันที่ผลิต 12/08/63 วันหมดอายุ 12/08/65 ผลิตโดย ไดนาฟูด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

2. พบการปนเปื้อนยาเอสตราดิออล (Estradiol) ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากระบุ “Sunclara Gold” เลขสารบบอาหาร 12-2-00129-1-0084 จำนวน 2 รุ่นการผลิต ได้แก่ วันที่ผลิต 28/09/63 วันหมดอายุ 28/09/65 และวันที่ผลิต 12/11/20 วันหมดอายุ 12/11/22  ผลิตโดย ไดนาฟูด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

3. พบการปนเปื้อนยาซิลเดนาฟิล (Sildenafil) ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากระบุ “โอเค กลิ่นกาแฟ”  เลขสารบบอาหาร 11-1-01757-5-0279  LOT P-S63-024/01 วันที่ผลิต 27/11/20 วันหมดอายุ 27/11/22 ผลิตโดย บริษัท ไลฟ์ พลัส ฟาร์มาซูติคอล จำกัด ตั้งอยู่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 รายการดังกล่าวเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยในการบริโภค จึงได้ส่งดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ ซิลเดนาฟิล จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ผลข้างเคียงทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทตาถึงขั้นตาบอดได้ มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง และอาจเป็นภัยร้ายแรงถึงชีวิตโดยคาดไม่ถึง

มีข้อควรระวังในการใช้ในผู้ป่วยโรคตับ ไต ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ โรคหัวใจล้มเหลว โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่

และเอสตราดิออล จัดเป็นยาอันตราย ใช้รักษาอาการของวัยหมดประจำเดือน ผลข้างเคียงทำให้คัดตึงเต้านมหรือมีขนาดใหญ่ขึ้น เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด ปวดศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน มึนงง อ่อนเพลีย น้ำหนักตัวเปลี่ยนแปลงและความรู้สึกทางเพศเปลี่ยนแปลงไป เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเลือดแข็งตัวมากผิดปกติ

ข้อแนะนำ

เตือนผู้บริโภค อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ “เคพี 10-เอ็ม”, “Sunclara Gold” และ “โอเค กลิ่นกาแฟ” ที่ฉลากระบุวันที่ผลิต วันหมดอายุ และรุ่นการผลิตดังกล่าวมารับประทาน และอย่าเชื่อว่าจะมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดที่ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศได้ เพราะ อย. มักตรวจพบว่ามีการปนเปื้อนยาที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่อาจเกิดผลข้างเคียง

ย้ำ !! ผลิตภัณฑ์อาหารไม่สามารถโฆษณาในการบำบัด บรรเทา รักษาโรค หากผู้บริโภคมีอาการเจ็บป่วยหรือผิดปกติในร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง อย่าเสี่ยงเสียเวลา และค่าใช้จ่ายไปกับผลิตภัณฑ์ที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย

กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย ขอให้แจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ



Written By
More from pp
ศรีสุวรรณ บุกร้อง กลต.สอบ หมอบุญ พฤติกรรมน่าสงสัยปมดีลวัคซีนทิพย์
วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กลต. ถนนวิภาวดีฯ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.)
Read More
0 replies on “อย. – บก.ปคบ. – สสจ.ขอนแก่น – สสจ.ร้อยเอ็ด ตรวจพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 3 รายการ ใส่ซิลเดนาฟิลและเอสตราดิออล เตือนระวัง เสี่ยงอันตราย”