โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ย้ำทุกฝ่ายติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อโควิด-19 และโอมิครอนอย่างใกล้ชิดหลังเทศกาลปีใหม่เพื่อเตรียมรับมือให้ทันต่อสถานการณ์

4 มกราคม 2564-นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ย้ำทุกฝ่ายติดตามการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อโควิด-19 และโควิดสายพันธุ์โอมิครอนหลังเทศกาลปีใหม่อย่างต่อเนื่องใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือให้ทันกับสถานการณ์

เนื่องจากขณะนี้พบมีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ทำให้ประเทศไทยต้องประกาศชะลอการเดินทางเข้าประเทศในระบบ Test & Go เพื่อประเมินสถานการณ์จนถึงวันที่ 4 มกราคม 2565

อย่างไรก็ตามกรณีผู้เดินทางในระบบ  Test & Go ที่ยังค้างอยู่ในระบบหากต้องการใช้สิทธิตามที่ลงทะเบียน จะต้องเดินทางเข้ามาภายในวันที่ 10 มกราคม 2565  หลังจากนั้นหากบุคคลใดต้องการเข้ามาประเทศไทยจะต้องเข้าระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ที่ภูเก็ต หรือ ผ่านระบบกักตัว (Quarantine) เท่านั้น

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขตามที่ ศบค. และสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด และรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกระตุ้นเข็ม 3  เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทันต่อเชื้อไวรัสอย่างต่อเนื่องอีกทั้งยังช่วยลดความรุนแรงหากติดเชื้อไวรัสโควิด และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงปีใหม่ ขอความร่วมมือประชาชนตรวจคัดกรองด้วย ATK และทำงานที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน แต่หากต้องเริ่มปฏิบัติงานทันทีขอให้ตรวจ ATK ก่อนเข้าทำงาน และในสัปดาห์แรกให้ตรวจ  2 ครั้งห่างกันอย่างน้อย 3 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการจนครบ 14 วัน และงดการรวมกลุ่มพูดคุย/รับประทานอาหาร หากเกิดการติดเชื้อในโรงงานไม่จำเป็นต้องปิดโรงงาน แต่ขอให้ใช้มาตรการ Bubble & Seal เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อออกภายนอก

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) วันนี้ (4 มกราคม 2565 ) พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3,091 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 – 3 มกราคม 2565 มีจำนวน 2,206,713 ราย และมีผู้ที่กำลังรักษาตัวอยู่ 33,505 ราย หายป่วยกลับบ้านแล้ว 2,688 ราย ส่งผลให้ตัวเลขรวมหายป่วยสะสม จำนวน 2,152,895 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่ม 12 ราย



Written By
More from pp
“สารพัดสินค้าขึ้นราคา เร่งแก้ก่อนเงินฝืด” เพื่อไทย จี้รัฐหามาตรการข่วยประชาชน อย่ามัวห่วงนัดกินข้าวหวังคุมเสียงพรรคร่วม
นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ซึ่งมาพร้อมกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่สร้างผลกระทบรอบด้านให้กับคนไทย โดยเฉพาะราคาสินค้าแพงขึ้น และคาดว่าจะสร้างปัญหาปากท้องครั้งใหญ่ให้กับประชาชนคนไทย
Read More
0 replies on “โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ย้ำทุกฝ่ายติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อโควิด-19 และโอมิครอนอย่างใกล้ชิดหลังเทศกาลปีใหม่เพื่อเตรียมรับมือให้ทันต่อสถานการณ์”