ผู้แทนไหว้ยันหมา?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            นั่นเสาไฟฟ้า..กราบซิครับ รออะไร

            คนอื่นอาจยิ้มหัวกับคำนี้ แต่สำหรับนายเพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ นักแสดงที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 9 กรุงเทพฯ ในสังกัดพรรคก้าวไกล อ่านแล้วเห็นจะยิ้มไม่ออกนอกจากฝืน!

เกี่ยวอะไรน่ะหรือ? คือมันอย่างนี้..นายพิชิต ไชยมงคล อดีตแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย

แกได้โพสต์ภาพย่อตัวยกมือไหว้ของนักแสดงท่านนี้ขณะลงพื้นที่หาเสียง พร้อมเขียนข้อความ.. “การกราบไหว้คือสัญลักษณ์ของความไม่เท่าเทียม?

การกราบไหว้ของคณะผู้จะปฏิวัติประเทศไทย หรือคณะที่เรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายก้าวหน้าในประเทศไทย คือ การแสดงออกถึง การไม่เท่าเทียมกันในสังคม

เพราะเขามองว่า สังคมควรมีความเท่าเทียมกัน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ หรือลูก หรือแม้แต่ยกมือไหว้ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

การยกมือไหว้ คนที่อายุมากกว่า พวกเขาจึงคิดว่าเป็นสัญลักษณ์ของการกดขี่ชนิดหนึ่ง

พวกเขาคงลืมวัฒนธรรมไทย ที่แสดงออกให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่ไม่ใช่การกดขี่ แต่เป็นวัฒนธรรมแก่การให้เกียรติ ซึ่งหลายประเทศไม่มี

ความเท่าเทียมกันนั้นต้องมีครับ แต่สิ่งที่ยกมือไหว้ มันคือวัฒนธรรมไทย

เวลาเคลื่อนไหว ชุมนุม ข้อเสนอมันสุดโต่ง แต่สะใจพวกตนเอง ชี้หน้าด่ากราดคนโน้น คนนี้ ว่าเป็นพวกไดโนเสาร์บ้าง หลงยุคบ้าง

แต่พอตัวเองหาเสียง ยกมือไหว้รอบทิศ สายย่อก็มา สงสัยไหมว่า คนที่คุณยกมือไหว้อาจเป็น สลิ่ม ก็ได้ ทำไมไม่หาเสียงผ่านวาทกรรม สวยหรู แล้วเดินชู นิ้วหาเสียงตลอดทางละครับ

ออกไปเดินไหว้ กราบ แสดงสัญลักษณ์แห่งการกดขี่ทำไม ปากพูดอย่าง กริยาทำอย่าง ยกมือไหว้จะช่วยอะไร หรือพออยากได้ อยากเป็น ก็ไม่เลือกวิธีการ แม้จะกลืนน้ำลายตัวเอง

นั่นเสาไฟฟ้า กราบซิครับ รออะไร”

ครับ..แบบนี้เป็นใครก็จุก-ยิ้มไม่ออกแน่ แต่อย่างว่า นักแสดง (ที่เก่ง) ต้องเล่นได้ทุกบทตามผู้กำกับต้องการ อย่าว่าแต่กราบเสาไฟฟ้าเลย กราบสุนัขก็ต้องกราบ หากผู้กำกับสั่ง!

และการที่นายเพชรออกตระเวณแสดง “สัญลักษณ์แห่งการกดขี่” ไปทั่วหลักสี่-จตุจักร นั่นก็คงด้วยนอนคิด-ตรึกตรองถ้วนถี่ดีแล้ว ว่าการหาเสียงกับประชาชน มันต้องมือไม้อ่อน

ย่อได้-คลานหมอบกราบได้ก็ต้องทำ จะยึดมั่นถือมั่น “การกราบไหว้คือสัญลักษณ์ของความไม่เท่าเทียม” มันใช้กับการอ้อน-ขอคะแนนเสียงไม่ได้..

ไม่งั้นจะมีคำพูดรึว่า.. “หน้าหาเสียง ผู้แทนเดินยกมือไหว้ยันหมา”!

เออ..ว่าแต่ เป็นดาราเป็นคนบันเทิงแท้ๆ ทำไมนายเพชรไม่ชวนเพื่อนพ้องน้องพี่ในวงการไปช่วยหาเสียงให้ชาวบ้านร้านตลาดได้กรี๊ดกร๊าดบ้างล่ะ?

ดารา 3 กีบก็มีอยู่มากหน้าหลายตานี่นา หรือจะชวนนักร้องหน้าใหม่อย่าง “ทิดปอง” ได้ก็ยิ่งฮือฮา แค่พาไปเดินประกาศท้าชก-ท้าต่อยกับพี่ศรี..

ขี้คร้านจะยึดพื้นที่ข่าวได้ทุกวัน



Written By
More from pp
กรมอุทยานฯ เตรียมนำรถแม็คโครเข้าช่วยเหลือ ช้างป่า 2 แม่ลูก เช้าพรุ่งนี้
กรณีที่ช้างป่า 2 แม่ลูก ตกลงไปในหลุมยุบ กว้างกว่า 5 เมตร ลึกกว่า 4 เมตร และไม่สามารถขึ้นมาได้ ที่บริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ...
Read More
0 replies on “ผู้แทนไหว้ยันหมา?-สันต์ สะตอแมน”