ทบ.ระบุวางตัวเป็นกลางทุกการเลือกตั้ง เร่งตรวจสอบกรณีฝ่ายการเมือง ว่าทหารลงพื้นที่เลือกตั้งชุมพร

1 มกราคม 2565- ตามที่มีการเสนอข่าวกรณีพรรคการเมืองระบุว่าอาจมีทหารลงพื้นที่ในการเลือกตั้งที่ จ.ชุมพรและขอให้กองทัพบกดำเนินการนั้น พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่ากรณีข่าวที่เกิดขึ้น พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ผู้บัญชาการทหารบก รับทราบแล้วและได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 4 ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงรวบรวมข้อมูลและรายงานให้กองทัพบกทราบโดยด่วน

อย่างไรก็ตาม หากมีส่วนใดที่ไม่ดำเนินตามนโยบาย ต้องได้รับการพิจารณาและรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองกระทำทั้งในเรื่องวินัยทหารและกฎหมายบ้านเมือง

ขอเรียนว่ากองทัพบกในฐานะกลไกหนึ่งของรัฐ มีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องการเมืองและดำเนินการตามเจตนารมณ์มาโดยตลอดคือ การวางตัวเป็นกลางทางการเมืองในทุกการเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้กำลังพล ครอบครัวและประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามวิถีทางในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในทุกการเลือกตั้งที่ทางภาครัฐกำหนด

นอกจากนี้ ยังให้การสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้งในทุกระดับเมื่อได้รับการร้องขอ ซึ่งเป็นไปตาม “แนวทางการปฏิบัติของกองทัพบกในการสนับสนุนการเลือกตั้ง พ.ศ.2562” ที่กำหนดให้หน่วยทหาร กำลังพล ยึดถือปฏิบัติในทุกการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการวางตนเป็นกลางไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับฝ่ายการเมืองใดๆ ทั้งนี้ในทุกการเลือกตั้งที่ผ่านมา กำลังพลได้ยึดถือตามแนวทางดังกล่าวและไม่ปรากฎการปฏิบัติใดๆที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ กองทัพบกขอเรียนว่าหากมีข้อมูลว่ากำลังพลมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทางการเมือง ก็สามารถดำเนินการแจ้งผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ กองทัพบกส่วนกลาง หรือใช้กลไกกฎหมายบ้านเมืองดำเนินการได้ เพื่อร่วมกันสร้างสังคมประชาธิปไตยที่สงบเรียบร้อย

โดยขอให้การแจ้งพฤติกรรมดังกล่าว บนข้อมูลพยานหลักฐาน มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ทัศนคติหรือความกังวลใจส่วนบุคคล ส่งผลต่อภาพพจน์ขององค์กร



Written By
More from pp
“อุ๊งอิ๊ง” ยัน เพื่อไทย สนับสนุน “พิธา” แต่หากไม่ผ่าน พร้อมเสนอชื่อ “เศรษฐา” เป็นนายก
18 กรกฎาคม 2566 แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ยืนยันพรรคเพื่อไทยสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี...
Read More
0 replies on “ทบ.ระบุวางตัวเป็นกลางทุกการเลือกตั้ง เร่งตรวจสอบกรณีฝ่ายการเมือง ว่าทหารลงพื้นที่เลือกตั้งชุมพร”