รองเลขาฯ ปชป. ชี้ บางกลุ่มอาศัยจุดอ่อนของวัยรุ่น ใช้โซเซียลมีเดียปลุกปั่นให้หลงผิดดไปจากข้อเท็จจริง

31 ธ.ค. 64 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงบทบาททางการเมืองของคนรุ่นใหม่ ในปี 2564 ที่กำลังจะผ่านไปว่า

ในปีที่กำลังจะผ่านไปนี้ (2564) ถือว่าคนรุ่นใหม่เริ่มให้ความสนใจและก้าวเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากผลการเลือกตั้งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับที่ผ่านมา มีคนรุ่นใหม่ได้รับเลือกจากประชาชนมากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีกลุ่มการเมืองที่ไม่หวังดีอาศัยธรรมชาติของคนรุ่นใหม่ คือ ความมีพลังอย่างแรงกล้าและรักพวกพ้อง รวมทั้ง มองเห็นจุดอ่อนคือขาดประสบการณ์และวิจารณญาณในการไตร่ตรอง นำมาเป็นเครื่องต่อรองทางการเมืองเพื่อไปสู่เป้าหมายที่เป็นไปไม่ได้ โดยอาศัยการปลุกปั่นในโซเซี่ยลมีเดีย โดยเฉพาะอาศัยแฮชแท็ก (#) ในทวิตเตอร์ เพื่อชี้นำทำให้คนรุ่นใหม่หลงผิดไปจากข้อเท็จจริง
ทำให้ในขณะนี้ ยังมีคนรุ่นใหม่จำนวนหนึ่งมีทัศนคติทางการเมืองโดยมองไม่เห็นว่า ปัญหาที่แท้จริงคือ นักการเมืองที่ขาดคุณธรรมจริยธรรม เอาความไว้วางใจของประชาชนไปใช้ในทางทุจริต และไม่สามารถวางตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีที่จะให้คนรุ่นใหม่ที่จะมีความคาดหวังว่าจะก้าวเข้ามาทำงานทางการเมืองได้
ดังนั้น ตนเห็นว่า นับจากนี้ไป หากคนรุ่นใหม่ ใช้พลังที่มีเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และถูกต้องตามกฎหมาย โดยชี้นำให้นักการเมืองและประชาชนเห็นในสิ่งที่เหมาะสมต่อการเมืองไทยแล้ว เชื่อว่า ระบอบประชาธิปไตยของไทยจะมีการพัฒนาไปมากขึ้น และคนรุ่นเดิมก็จะมีความมั่นใจในการฝากฝังให้คนรุ่นใหม่ก้าวเข้ามารับผิดชอบประเทศได้ในอนาคตอันใกล้นี้

“ผมเชื่อว่า กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า Disruption (ดิสทรัปชั่น) นั้น มีเข้ามาในวงการเมืองตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เนื่องจากว่า คนรุ่นใหม่ต่างไม่ชอบการเมืองแบบเดิมๆ ที่พวกเข้ารู้สึกว่า เต็มไปความหวาดกลัว ผลประโยชน์กลโกงสารพัด ไม่มีพื้นที่ที่พวกเขาได้แสดงออกทางความคิดเห็นทางการเมืองที่เพียงพอ จึงทำให้พวกเขาส่วนใหญ่ที่เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก ตัดสินใจเลือกสิ่งที่คิดว่าเป็นสิ่งใหม่ๆ

และประชาชนต่างคาดหวังว่า โฉมหน้าทางการเมืองจะต้องเปลี่ยนแปลงไป แต่จนถึงขณะนี้ กลายเป็นว่า คนรุ่นใหม่หลายคนเริ่มรู้สึกว่า การเมืองก็ยังวนเวียนเหมือนเก่า และพวกเขากลายเป็นหมากที่ไม่ต่างจากเหตุการณ์ในอดีต จึงทำให้พวกเขาต้องขอทวงคืนชีวิตวัยรุ่นคืนมา เพื่อป้องกันไม่ให้การเมืองรบกวนการใช้ชีวิตและมิตรภาพที่ดีระหว่างกัน

ดังนั้น ผมจึงเชื่อมั่นในศักยภาพและพลังของคนรุ่นใหม่ ที่จะเป็นกำลังสำคัญทางการเมืองในอนาคต เพราะฉะนั้น ผมจึงอยากให้คนรุ่นใหม่ มีวิจารณญาณในการพิจารณาข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ไม่ใช่เชื่อเรื่องราวประเภท ‘เขาเล่าว่า’ หรือเชื่อในสิ่งที่บุคคลที่ตัวชื่นชอบบอกกล่าว โดยไม่ไตร่ตรองถึงความเป็นไปได้ และผมก็ขอร้องให้นักการเมืองทุกฝ่าย ช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานในสภาฯ ให้กลับมาเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนทุกเพศทุกวัย

รวมทั้ง ใครที่มีเจตนาไม่หวังดีต่อประเทศชาติ อาศัยความเป็นคนรุ่นใหม่มาเป็นเกราะกำบังตัวเองอย่างน่าไม่อาย โดยเชื่อว่ามีคนหรือองค์กรนอกประเทศคอยให้ท้ายนั้น ก็ขอให้เลิกล้มความตั้งใจ และอย่าปลุกปั่นสร้างความแตกแยกระหว่างวัยและคนไทยด้วยกันด้วย” นายชัยชนะกล่าว



Written By
More from pp
กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ อีทส์ ชวนอิ่มอร่อยแบบครบครัน กับหลากหลากเมนูเจ พร้อมคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพเจ ‘อร่อยเด็ดทุกย่าน จัดจ้านทุกตลาด’ ในงาน “VEGETARIAN FOOD FESTIVAL 2022”
กูร์เมต์ มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมียม และ กูร์เมต์ อีทส์ ศูนย์รวมความอร่อย ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ร่วมต้อนรับเทศกาลกินเจ
Read More
0 replies on “รองเลขาฯ ปชป. ชี้ บางกลุ่มอาศัยจุดอ่อนของวัยรุ่น ใช้โซเซียลมีเดียปลุกปั่นให้หลงผิดดไปจากข้อเท็จจริง”