“ชูวิทย์” สะดุ้ง ! เปิดกฎหมายชัด ที่ดิน “เทนธ์ อเวนิว” ที่ “ชูวิทย์” อ้างกรรมสิทธิ์ แท้ที่จริง ต้องเป็นของหลวง เพราะบริจาคให้สาธารณะแล้ว จับตาร้องศาลเร็วๆ นี้ สะเทือนทั้งเดวิสคอร์ป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ เป็นหนึ่งในผู้ต้องขังคดีรื้อบาร์เบียร์ บริเวณสุขุมวิทซอย10 เมื่อปี 2546 ต่อมาศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องผู้ต้องหาเกือบทั้งหมด ทว่าศาลอุทธรณ์ตัดสินโทษจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา ต่อนายชูวิทย์

ที่สุดแล้ว ศาลฎีกาพิพากษาในเดือนมกราคม 2559 ตัดสินลงโทษจำคุกนายชูวิทย์ และพวก 2 ปี ลดจาก 5 ปี ศาลฎีกาพิพากษาแก้โดยเห็นว่าหลังเกิดเหตุ นายชูวิทย์ กับพวก ได้ร่วมกับจำเลยอื่นชดใช้ค่าเสียหาย จนผู้เสียหายบางส่วน

นอกจากนี้ ยังมีการนำที่ดินพิพาทไปทำประโยชน์เป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนทั่วไปใช้ได้ โดยไม่ได้นำที่ดินไปทำธุรกิจแสวงหาผลกำไรอีก บ่งบอกว่าจำเลยรู้สึกสำนึกผิด นับว่ามีเหตุปรานี เห็นสมควรกำหนดโทษใหม่ให้เหมาะสม พิพากษาแก้ว่าจากจำคุก 5 ปี ให้เหลือแค่ 2 ปี ไม่รอลงอาญา

สำหรับที่ดิน ซึ่งนำไปยื่นศาล ใช้ลดโทษนั้น ถูกนำไปสร้างเป็นสวนสาธารณะ เรียกว่า “สวนชูวิทย์” เป็นไปตามเงื่อนไขที่ให้ไว้ต่อศาล ที่จะยกที่เป็นสาธารณะประโยชน์

กระทั่งล่าสุด สวนดังกล่าวไม่มีแล้ว เมื่อพื้นที่ตรงนั้น กำลังถูกพลิกโฉมเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ ที่ความสูง51ชั้น ไม่รวมชั้นใต้ดิน ภายใต้ชื่อ “เทนธ์ อเวนิว” ประเมินว่าจะสร้างมูลค่าให้กับที่ดินผืนนี้ไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท การก่อสร้าง ใช้เวลาก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 4 ปีนับจากปี2565

พัฒนาและบริหารการขายในนาม “ DAVIS CORPORATION “ และบริษัทเอเทนธ์ อเวนิว จำกัด ของตระกูล กมลวิศิษฎ์เจ้าของที่ดิน

ปัญาหาที่มีการถกเถียงคือ การใช้ที่ดินดังกล่าว จากการเป็นสวนสาธารณะ แล้วนำมาหาประโยชน์ อาจจะเป็นการละเมิดกฎหมาย เพราะเพียงการให้ที่ดินเป็นสาธารณะ ก็เท่ากับเป็นการยกที่ดินให้รัฐแล้ว ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 9/2538 (ฉบับย่อย) ระบุว่า

การอุทิศที่ดินให้ใช้เป็นสาธารณะ เป็นการสละที่ดินให้เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1304 ไม่ต้องจดทะเบียนการให้ต่อเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 525 ก็มีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย

นี่ถือเป็นประเด็นอ่อนไหว หากมีการนำเรื่องนี้ไปร้องศาล จะทำให้ โครงการ“เทนธ์ อเวนิว” เกิดความไม่แน่นอนในการดำเนินโครงการต่อ และได้รับผลกระทบอย่างมหาศาลแน่นอน

Written By
More from pp
เสร็จลาซาด้า?-สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน “..การเลือกตั้งในวันที่22 พฤษภาคมนี้.. โปรดช่วย สุดารัตน์ สร้างพรรคไทยสร้างไทย ไปเพื่อเปลี่ยนประเทศ เปลี่ยนกรุงเทพมหานครให้สำเร็จตั้งแต่วันนี้ ด้วยการเริ่มนับหนึ่ง เลือก น.ต.ศิธา ทิวารี...
Read More
0 replies on ““ชูวิทย์” สะดุ้ง ! เปิดกฎหมายชัด ที่ดิน “เทนธ์ อเวนิว” ที่ “ชูวิทย์” อ้างกรรมสิทธิ์ แท้ที่จริง ต้องเป็นของหลวง เพราะบริจาคให้สาธารณะแล้ว จับตาร้องศาลเร็วๆ นี้ สะเทือนทั้งเดวิสคอร์ป”