ไทยออยล์ มุ่งพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนภายใต้แนวคิด ESG ผ่านโครงการเพื่อสังคมที่สร้างสรรค์ ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนและสิ่งแวดล้อม

นับเป็นระยะเวลากว่า 60 ปี ที่บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการธุรกิจการกลั่นปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจผสานกับความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อ

รวมไปถึงการอยู่ร่วมกับชุมชนรอบโรงกลั่นและได้นำแนวคิด ESG (Environment, Social, Governance) มาวางรากฐานเพื่อสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ ด้วยความตระหนักว่าบริษัทต้องสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคม ผ่านผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้ปรัชญา Bonding Human Life เชื่อมโยงคุณค่าสู่สังคม” โดยมุ่งมั่นที่จะก้าวไปสู่องค์กร 100 ปี อย่างยั่งยืน

ทางด้าน นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ตลอด 60 ปีที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ เรามุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด และได้นำแนวคิด ESG มาใช้เป็นกลยุทธ์ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา และได้กลายเป็น DNA ของบริษัทฯ มาจนถึงปัจจุบัน

เราพยายามคิดค้นและผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า ที่นอกจากจะพัฒนาให้ธุรกิจเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนแล้ว ยังสามารถคืนประโยชน์กลับสู่สังคมและสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่ง สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “สร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ด้วยพลังงานและเคมีภัณฑ์ที่ยั่งยืน” ยิ่งไปกว่านั้น เรายังได้นำความรู้ ประสบการณ์ รวมไปถึงความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและพลังงานของกลุ่มไทยออยล์มาช่วยเหลือและพัฒนาสังคม มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุดภายใต้แนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพึ่งพาตนเอง เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและมุ่งสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับทุกคน”

โดยที่ผ่านมา ไทยออยล์ยังตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมและปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ทั้งในแง่ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด ความต้องการการเข้าถึงสภาพแวดล้อมที่ดี รวมไปถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากการเติบโตของเศรษฐกิจและสังคม จึงได้วางแผนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้แนวคิด Enhance Environment เพื่อตอบสนองต่อเทรนด์การดำเนินธุรกิจของโลกที่มุ่งเน้นในเรื่องการลดก๊าซเรือนกระจกและการสร้างเศรษฐกิจสีเขียว โดยเพิ่มการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าที่เป็นพลังงานทดแทน และมุ่งผลิตผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้ศึกษาแนวทางที่จะมุ่งไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Greenhouse Gas Emissions เพื่อนำมาปรับใช้ในขึ้นตอนการผลิต นับเป็นการตอกย้ำความตั้งใจที่จะสร้างประโยชน์และรักษาไว้ซึ่งสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่าจากอดีตถึงปัจจุบัน ไทยออยล์ยังคงสร้างความเชื่อมั่น การยอมรับ และความไว้วางใจในการดำเนินธุรกิจ จากชุมชนและสังคม ด้วยกลยุทธ์ Engage Society เพื่อสร้างความผูกพันเพื่อเติบโตร่วมกันในระยะยาว ภายใต้กรอบการดำเนินงานใน แกนหลัก คือ เสริมสร้างคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดี ให้กับชุมชน (Community) ด้วยการควบคุมกระบวนการดำเนินงานเพื่อจำกัดผลกระทบ

ในขณะที่เสริมสร้างการมีส่วนร่วมและรักษาสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน และดำเนินโครงการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมในด้านต่างๆ  ในส่วนของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสังคม (Society) บริษัทฯให้ความสำคัญด้านการสุขภาพอนามัย (Healthcare) และดำเนินการด้วยให้สอดคล้องกับทิศทางกลยุทธ์ของบริษัทฯ และการสนับสนุนเรื่องธรรมชาติ (Nature) โดยใช้แนวคิด Nature-based Solutions หรือ NbS เพื่อส่งเสริมการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ โดยการนำหลักการ “การแก้ปัญหาระบบนิเวศน์ที่อาศัยธรรมชาติเป็นพื้นฐาน” ได้แก่ การรักษา ปกป้อง และร่วมฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงการสร้างระบบนิเวศน์ให้สมดุลในชุมชน

นอกจากการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชน สิ่งแวดล้อมในประเทศแล้ว ไทยออยล์ยังยึดหลัก Ensure Good Governance เป็นรากฐานสำคัญในการดำเนินงานตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ทำงานอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยมีเป้าหมายในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นพร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด และในอนาคต ไทยออยล์ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจในการปรับตัวสู่ธุรกิจพลังงานและปิโตรเคมีที่สร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน ควบคู่กับการดูแลใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน อีกทั้งยังเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจภายใต้หลักธรรมาภิบาล เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการสร้างอนาคตบทใหม่สู่การเป็นองค์กร 100 ปี ที่เชื่อมโยงคุณค่าสู่สังคมไทยตลอดไป



Written By
More from pp
กระทรวงมหาดไทย ขีดเส้นตาย ส่งรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 31 ต.ค. 65 พร้อมกำชับทุกจังหวัดดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนไทยอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา...
Read More
0 replies on “ไทยออยล์ มุ่งพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนภายใต้แนวคิด ESG ผ่านโครงการเพื่อสังคมที่สร้างสรรค์ ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนและสิ่งแวดล้อม”