“อนุทิน” ลงพื้นที่ จ.เลย ปลุก ปชช.ยกการ์ด สร้างความมั่นใจ นทท.หวังช่วยฟื้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ณ ลานวัฒนธรรม ถนนคนเดินเชียงคาน จังหวัดเลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยขณะที่ผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมาตรการการป้องกันโควิด 19 ในพื้นที่ พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting และ UP-DMHTA ลดความเสี่ยงโควิด-19
นายอนุทิน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรมขับเคลื่อนนโยบายเปิดเมือง เปิดประเทศ ด้วยมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ด้านการท่องเที่ยวและกิจการที่เกี่ยวข้อง ว่า

ขอขอบคุณประชาชน ที่ยังตั้งการ์ด รักษาวินัย ปัจจุบันนี้ ประเทศไทยคลายล็อกให้ทำกิจกรรมแล้ว จังหวัดเลย มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย และเดินทางไม่ไกล เชื่อว่า ที่นี่จะเป็นเป้าหมายของการพักผ่อนสำหรับผู้คนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของนักเดินทาง ต้องดูเรื่องความปลอดภัยด้านสาธารณสุขด้วย ดังนั้น ต้องขอให้ชาวเลย ยังรักษาวินัยกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้จังหวัดเป็นเป้าหมายการเดินทางมาท่องเที่ยว พักผ่อน สร้างเม็ดเงิน สร้างรายได้ให้จังหวัด

การลงพื้นที่มาในวันนี้ เพื่อมามอบป้ายรับรองความปลอดภัยองค์กร(COVID Free Setting) แก่ร้านอาหาร โรงแรม แหล่งท่องเที่ยว หลายแห่ง ป้ายนี้ เป็นเครื่องยืนยันมาตรฐานความปลอดภัยของท่านได้เป็นอย่างดี ขอให้รักษามาตรการต่อไป อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก ผู้มารับบริการ ก็โปรดให้ความร่วมมือเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการ COVID Free Setting ที่สถานประกอบการแต่ละประเภทได้ถือปฏิบัติครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่

1) ด้านสิ่งแวดล้อมปลอดภัย มีการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม ทุก 1-2 ชั่วโมง หมั่นทำความสะอาดสินค้า ระบบปรับอากาศมีการระบายอากาศที่ดี รวมทั้งเข้มงวดเรื่องมาตรการ ห้ามการรวมตัวกันจุดใดจุดหนึ่ง

2) ด้านพนักงานปลอดภัย ให้พนักงานทุกคน ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์หรือเคยมีประวัติการติดเชื้อโควิดมาก่อนอยู่ในช่วง 1-3 เดือนหรือทําการตรวจคัดกรองด้วย ATK ทุก 7 วัน และให้คัดกรองความเสี่ยงพนักงานทุกวันด้วยระบบ “ไทยเซฟไทย” พร้อมกำชับให้งดรวมกลุ่มขณะปฏิบัติงาน ระหว่างพัก งดกินอาหารร่วมกัน และปฏิบัติตามมาตรการ UP-DMHTA

และ 3) ด้านผู้รับบริการ ให้คัดกรองความเสี่ยงก่อนเข้าร้านผ่านระบบ “ไทยเซฟไทย” หรือแอปพลิเคชันอื่น ที่ทางราชการกำหนดเป็นการลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโควิด-19 เพื่อให้สถานประกอบการ โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เปิดกิจการหรือจัดกิจกรรมได้อย่างปลอดภัย

ซึ่งขณะนี้มาตรการ COVID Free Setting ได้ดำเนินการครอบคลุมในหลายพื้นที่ รวมถึงอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงานมหกรรมในครั้งนี้ด้วย

โดยจากการตรวจประเมินมาตรการ COVID Free Setting ของอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย พบว่า มีสถานประกอบการที่ผ่านมาตรการ จำนวน 116 แห่ง แบ่งเป็น ร้านจำหน่ายอาหาร จำนวน 87 แห่ง อาหารริมบาทวิถี จำนวน 1 แห่ง ตลาดสด จำนวน 1 แห่ง แหล่งท่องเที่ยว จำนวน 2 แห่ง โรงแรม จำนวน 12 แห่ง โฮมสเตย์ เกสต์เฮาส์ จำนวน 8 แห่ง ร้านเสื้อผ้าเครื่องประดับ จำนวน 3 แห่ง และร้านขายของชำ จำนวน 2 แห่ง

สำหรับสถานประกอบการใดที่ยังไม่ได้ประเมิน สามารถประเมินตนเองได้ผ่านช่องทาง stopcovid.anamai.moph.go.th



Written By
More from pp
ม.มหิดล แนะสร้างส่วนร่วมทั่วถึงและเท่าเทียม ลดเหลื่อมล้ำกลุ่มชาติพันธุ์
กลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินเดียวกับพลเมืองอื่นๆ ในประเทศ แม้จะมีภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน แต่ก็มีฐานะเป็นพลเมืองของประเทศเช่นเดียวกัน จึงมีสิทธิมีเสียงที่ทุกคนในประเทศต้องรับฟัง
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ลงพื้นที่ จ.เลย ปลุก ปชช.ยกการ์ด สร้างความมั่นใจ นทท.หวังช่วยฟื้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง”