สธ. เตรียมปรับมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากแอฟริกา ย้ำ ไม่ประมาทโควิด 19 “โอไมครอน”

27 พฤศจิกายน 2564-จากกรณีที่มีความกังวลเรื่องการกลายพันธุ์ของโรคโควิด-19 (B.1.1.529) หรือ โอไมครอน ที่สังคมกลัวว่า จะมีเข้ามายังประเทศไทย หลังจากมีการผ่อนคลายรับนักเดินทางจากต่างประเทศตามนโยบายเปิดประเทศ ล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง (รก.11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

เรื่องนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จับตาเฝ้าระวังใกล้ชิด เตรียมพร้อมมาตรการรับมือ จุดกำเนิดของเชื้อมาจากแอฟริกา และ เริ่มมีการระบาดในหลายพื้นที่ทั่วโลก โดย พบจากผู้ที่เดินทางมาจากต้นกำเนิดของโรคเป็นหลัก สายพันธุ์ นี้ มีความน่ากังวลว่าอาจจะแพร่กระจายง่าย ติดง่าย และที่สำคัญคือ อาจดื้อต่อวัคซีน

ทั้งนี้ สายพันธุ์ข้างต้น ยังพบจำเพาะที่แอฟริกา การเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายของประชากร จะช่วยลดการแพร่กระจายของสายพันธุ์ดังกล่าวได้

“กระทรวงสาธารณสุขพร้อมปรับมาตรการคัดกรองนักเดินทางจากแอฟริกา รวมไปถึงชาติอื่นๆ โดยมีมาตรการกักตัวผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดอย่างน้อย 14 วัน และอาจพิจารณาเพิ่มมาตรการห้ามเดินทางเข้าประเทศไทยจากผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดหากมีความจำเป็น ขอย้ำว่า เรื่องสุขภาพ และความปลอดภัยของประชาชน เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญอย่างที่สุด

ทั้งนี้ เบื้องต้น เรายังเน้นไปที่การให้บริการวัคซีน เพราะจากข้อมูล ชัดเจนว่า วัคซีน สามารถผ่อนหนัก ให้เป็นเบาได้ ป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ ขอให้รีบมารับวัคซีน”



Written By
More from pp
ตลาดยิ่งเจริญเข้มมาตรการโควิด-19 ประกาศปิดโซนจำหน่ายปลาน้ำจืด 3 วัน
ตามที่ตลาดยิ่งเจริญ พบผู้ค้าร้านขายปลาสด ในโซนปลาน้ำจืด  เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2564  ทางตลาดยิ่งเจริญมิได้นิ่งนอนใจ ดำเนินการตรวจสอบด้วยความห่วงใยพบว่าผู้ค้ารายดังกล่าวมีประวัติการเดินทางกลับจากต่างจังหวัด...
Read More
0 replies on “สธ. เตรียมปรับมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากแอฟริกา ย้ำ ไม่ประมาทโควิด 19 “โอไมครอน””