ผู้ชายก็ ”วัยทอง” ได้ ทำความรู้จักวัยทองในผู้ชาย

หลายคนคงคุ้ยเคยกับคำว่า “วัยทอง” ส่วนใหญ่จะนึกถึงผู้หญิงที่เริ่มเข้าสู่วัย 50 ปีขึ้นไป หรือวัยหมดประจำเดือน ที่จะมีอาการร้อนวูบวาบ อารมณ์เปลี่ยนแปลง หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย หมอต้องขอบอกตรงนี้เลยนะครับว่า ผู้ชายก็มีอาการวัยทองได้เหมือนกัน

นพ.หรรษา ชวลิตธำรง แพทย์ Diplomate American Board of Obstetrics and Gynecology จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้มาให้ข้อมูลเรื่องวัยทองในผู้ชายว่า

ผู้ชายจะมีการเปลี่ยนแปลงในแง่ของอารมณ์ ร่างกาย รวมถึงสมรรถภาพทางเพศด้วยครับ อาการที่บ่งบอกว่าคุณผู้ชายกำลังเข้าวัยทอง ได้แก่

  • อารมณ์เปลี่ยนแปลง
  • หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย หรือวิตกกังวล
  • สมาธิสั้น ความจำแย่ลง
  • มีปัญหานอนไม่หลับ ตื่นกลางดึก
  • อ่อนเพลีย รู้สึกร่างกายไม่ฟิตเหมือนเดิม
  • รูปร่างเปลี่ยนแปลง เช่น มีพุง ผมบางลง ผิวหนังหย่อนคล้อย
  • สมรรถภาพทางเพศลดลง ทั้งในแง่ร่างกายและอารมณ์

ทั้งนี้ สาเหตุของอาการวัยทองในผู้ชายก็จะคล้ายกับในผู้หญิง ก็คือเกิดจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป แต่จะแตกต่างกันที่ฮอร์โมนที่สำคัญในผู้ชายก็คือ เทสโทสเตอโรน (Testosterone) ซึ่งปกติจะทำหน้าที่ส่งเสริมความเป็นชาย เช่น เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ลดไขมันสะสมหน้าท้อง ส่งเสริมสมรรถภาพทางเพศ และอื่นๆ

โดยเทสโทรเตอโรนจะเริ่มลดลงเมื่ออายุเข้าสู่ 40 ปี และจะลดลงเรื่อยๆเมื่ออายุมากขึ้น จนแสดงออกมาในรูปแบบของอาการที่หมอได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น

นอกจากนี้ พฤติกรรมอื่นๆ ก็ส่งผลด้วยเช่นกัน เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ขาดการออกกำลังกาย ความเครียดสะสม พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งปัจจัยภายนอกเหล่านี้เราสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ แต่หากแก้ไขสาเหตุอื่นๆแล้ว ยังไม่ดีขึ้น หมอก็จะแนะนำให้ไปตรวจหาระดับฮอร์โมน ซึ่งสามารถบอกได้ว่าร่างกายเรามีฮอร์โมนเท่าไร ขาดสมดุลหรือไม่

จากนั้นแพทย์ก็จะวางแผนการรักษาเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมน โดยอาจเสริมฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในรูปแบบฉีด ยาทาภายนอก หรืออื่นๆ โดยฮอร์โมนที่หมอแนะนำจะเป็นประเภทที่คล้ายคลึงกับธรรมชาติมากที่สุด หรือที่เรียกว่า Bio-identical Hormone ค่ะ เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีและผลข้างเคียงต่ำ อย่างไรก็ตามต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการนะครับ

Written By
More from pp
โนเบิล ปลุกกระแสคอนโด เปิดตัว NOBLE FORM THONGLOR Flagship ใหม่ใจกลางทองหล่อ ในราคาเริ่มต้น 6.5 ล้านบาท
บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) พร้อมเดินหน้ารุกตลาด เปิดตัวคอนโดมิเนียม Flagship ใหม่ “โนเบิล ฟอร์ม ทองหล่อ”...
Read More
0 replies on “ผู้ชายก็ ”วัยทอง” ได้ ทำความรู้จักวัยทองในผู้ชาย”