เหยียบธงชาติสื่อความยิ่งใหญ่?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            แทนที่จะกล่าวคำ “ขอโทษ”!

            ผู้อำนวยการกองประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ คุณปิยาภรณ์ แสนโกศิก ก็เลือกที่จะใช้วิธีการอธิบาย..

กรณีภาพ “แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส” Miss Universe Thailand 2021 เหยียบธงชาติไทยว่า.. “เรื่องนี้แอนชิลีไม่รู้เรื่อง เป็นภาพซีจีที่น้องๆ ทำกันขึ้นมา

เขาต้องการสื่อถึงประเทศไทยความยิ่งใหญ่คนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก แอนชิลีถือธงชาติไทยเพราะแอนภูมิใจในความเป็นไทย แม่เขาเป็นคนไทยแท้ๆ เขาก็รักในแผ่นดินไทยมากๆ

ต้องตีความก่อน ถ้าไม่สบายใจก็เอาภาพนั้นออกแล้วกัน ให้กำลังใจน้องดีกว่า ส่วนกรณีที่สนธิญาจะไปแจ้งความก็แล้วแต่เขา เพราะแอนชิลีไม่ได้เป็นคนทำ แอนชิลีไม่รู้เรื่อง

สังคมมันแตกแยกเพียงพอแล้ว ต้องทำไม่ให้แตกแยก อย่ามาจุดประกายเลย หนึ่งทีพีเอ็นมีเจตนาต้องการชูธงชาติไทยให้คนทั้งโลกได้เห็นว่าประเทศเราแกร่งขนาดไหน

สองน้องไม่ได้ไปเหยียบธงชาติ แค่กราฟฟิกที่ทำขึ้นมา ถ้าเป็นประเด็นขัดแย้งกันไปมาพี่ปุ้ยก็ให้เอาออกไปเลย ก็จบ

เพราะคนที่ทำเขาก็บอกว่าไม่ใช่เลย ไปตีความกันเป็นอะไร ไปแจ้งความแอนชิลี เดี๋ยวเขาแจ้งความกลับจะไปกันใหญ่นะ”

ครับ.. “สังคมมันแตกแยกเพียงพอแล้ว” ก็แล้วทำไมผู้อำนวยการฯ ถึงไม่ปรามไม่บอกกับน้องๆ ที่ทำซีจีล่ะว่า..อย่าทำแบบนี้

เพราะแม้เราจะมีเจตนาที่ดี แต่ในห้วงที่สังคมแตกแยก ย่อมต้องมี “ผู้เห็นต่าง-คิดต่าง” ซึ่งจะทำให้เกิดกระแสความขัดแย้ง-โต้เถียงกัน มันไม่ดี!

นี่..ถ้าบอกน้องๆ เสียแต่แรก ก็จะไม่มีภาพให้บาดตา-บาดใจ และที่ผู้อำนวยการว่า น้องไม่ได้เหยียบธงชาติ แค่กราฟฟิกทำขึ้นมา..

ถามว่า ประชาชน-คนไทยที่อ่อนไหวกับธงชาติจะไปรับรู้กับเจตนา-ความคิดของน้องๆ เหล่านั้นด้วยไหม และตาสี-ยายสาจะรู้ไหมว่านั่นเป็นกราฟฟิก?

เขาไม่ต้องตีความ แต่มันเห็นกับตา-แก่ใจอยู่ทนโท่ ว่าแอนชิลีเหยียบอยู่บนสีอันเป็นสัญลักษณ์ของธงชาติไทย และที่บอกว่าคุณแม่ของแอนชิลีเป็นคนไทยแท้ๆ ที่รักในแผ่นดินไทยมากๆ..

ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า คุณแม่ของแอนชิลีจะมีปฏิกิริยาอย่างไรกับภาพและเสียงวิพากษ์วิจารณ์นี้ จะตำหนิน้องๆ ที่ทำซีจีรึไม่อย่างไร..อยากได้ยินครับ!

ผมก็ไม่ประสีประสาหรอกนะด้านครีเอท แต่ถ้าผู้อำนวยการฯ ต้องการสื่อถึงประเทศไทยความยิ่งใหญ่คนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก

ทำไม ไม่ให้แอนชิลีแบกธงชาติ เหยียบแผนที่โลก หรือลูกโลกไปเลยล่ะ นอกจากจะสง่า สมาร์ท เท่กว่าเหยียบธงชาติตัวเองแล้ว นี่ต่างหาก..

ที่สื่อให้เห็นเด่นชัดถึง “ความยิ่งใหญ่” ของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก!

คุณปิยาภรณ์พูดเอง “ต้องตีความก่อน”..ก็นี่ไง สังคมส่วนหนึ่งได้ช่วยกัน “ตีความ” และเห็นตรงกัน ว่าภาพแอนชิลีเหยียบธงชาติไทยนั้นไม่เหมาะสม และไม่สบายใจ

รู้เช่นนี้ คุณปิยาภรณ์ก็ควรออกมากล่าวคำขอโทษและระงับภาพนี้เสีย ทุกอย่างจบ!

แต่ที่ดูจะไม่จบ ก็ด้วยปากของคุณปิยาภรณ์เองที่กำลังจะต่อความยาว.. “ไปแจ้งความแอนชิลี เดี๋ยวเขาแจ้งความกลับจะไปกันใหญ่นะ” นั่นแหละ!

ด้วยคุณสนธิญา สวัสดี คนที่ไปร้องเรียน ก็ได้ออกตัวไว้ก่อนว่า.. “หากการร้องของตนสร้างความไม่พอใจ เสื่อมเสียแก่กองประกวด ก็สามารถฟ้องตนได้

ที่มาร้องก็เพราะต้องการให้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ และไม่ต้องการให้คนรุ่นหลังนำมาเป็นแบบอย่าง”

เจตนาคุณสนธิญามีแค่นี้ เพื่อสังคมจะได้รู้เป็นบรรทัดฐาน..

ผิด-ไม่ผิด เดี๋ยวศาลชี้ให้!

Written By
More from pp
“ส.ส.ธนัสถ์” เขต 1 จ.ตาก พปชร.ลงพื้นที่สำรวจภัยแล้งในพื้นที่ ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมือง จังหวัดตาก พร้อมมอบเงินสนับสนุนสร้างฝายเก็บน้ำ พร้อมยืนยันจะประสานขอความช่วยเหลือระยะยาว
นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส. เขต 1 จ.ตาก พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมือง เพื่อสำรวจภัยแล้ง เนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วงในฤดูแล้งยาวนาน
Read More
0 replies on “เหยียบธงชาติสื่อความยิ่งใหญ่?-สันต์ สะตอแมน”