ฟรีแลนซ์ไทยฮือ! เศรษฐกิจดิจิทัลไทยชะงักรับเงินผ่าน PayPal ไม่ได้แล้ว!

คนไทยทำงานฟรีแลนซ์ทางออนไลน์ฮือหนัก รับเงินออนไลน์ผ่าน PayPal ไม่ได้แล้ว กระทบกลุ่มคนไทยทำงานออนไลน์อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบดีไซน์การเขียนโปรแกรม, และงานที่ทำผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก โดยส่วนใหญ่รับงานจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันสามารถดึงเงินจากต่างประเทศเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะใช้ PayPal เป็นเครื่องมือในการรับเงิน

แต่หลังจากที่ PayPal ปรับเปลี่ยนนโยบายการให้บริการในประเทศใหม่ ทำให้ผู้ใช้งานที่เป็นบุคคลธรรมดา ต้องเปลี่ยนไปเป็นบัญชีแบบธุรกิจเท่านั้น ซึ่งต้องมีการจดทะเบียนพาณิชย์ และยังเพิ่มเงื่อนไขการฝาก-โอน, ค่าธรรมเนียม และภาษี (VAT) ต่างๆ อีกเพียบ ทำให้คนไทยที่เป็นฟรีแลนซ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างมหาศาล

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กูรูด้านอีคอมเมิร์ซเมืองไทย กล่าวว่า “ปัญหาที่เกิดนี้จะกระทบคนไทยที่ใช้บริการ PayPal ในการรับเงินจากต่างประเทศอย่างมาก เพราะที่ผ่านมากลุ่มคนทำงานด้านนี้จะนิยมใช้ PayPal เป็นช่องทางหลักในการรับเงิน แต่จริงๆ แล้วเรามีเครื่องมือชำระเงินจากต่างประเทศของคนไทยมากมายที่สามารถใช้ทดแทน PayPal ได้ โดยสามารถรับเงินจากบัตรเครดิตได้ทั่วโลก รวมไปถึงรับเงินในรูปแบบเงินผ่อน (ให้ลูกค้าผ่อนผ่านบัตรเครดิต แต่ร้านค้าจะได้เงินเต็มๆ โดยทางลูกค้าจะไปผ่อนกับบัตรเครดิตของธนาคารที่สมัครไว้เอง)พร้อมเพย์ หรือ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

ยกตัวอย่างเช่น บริการของ www.PaySolutions.asia เป็นผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ แห่งแรกของประเทศไทย ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ก็มีบริการลักษณะดังกล่าว และนอกจากนี้ยังสามารถรองรับการจ่ายเงินผ่านลิงก์ โดยแค่ส่งให้ลูกค้าผ่านทางโซเชียลมีเดีย ก็สามารถรับชำระเงินได้แล้ว ทั้งลูกค้าคนไทยและต่างประเทศทั่วโลก โดยมีค่าธรรมเนียมถูกกว่า PayPal

 อีกทั้งยังสามารถสมัครได้ในรูปแบบบุคคลธรรมดา ซึ่งจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับคนทำงานฟรีแลนซ์ทางออนไลน์ ดังนั้นหากคนที่เป็นฟรีแลนซ์ หรือคนที่ต้องการรับเงินจากต่างประเทศทางออนไลน์ ก็สามารถเปลี่ยนจาก PayPal มาเป็นผู้ให้บริการในประเทศไทยที่มีความเข้าใจและรองรับคนไทยด้วยกัน ก็จะทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ไม่สะดุด

ผมมองว่านี้คือ ธุรกิจในรูปแบบเศรษฐกิจดิจิทัลรูปแบบใหม่ มีเด็กไทยหลายคนสามารถสร้างรายได้นับแสนๆ บาทต่อเดือน จากการทำงานฟรีแลนซ์ทางออนไลน์ ซึ่งการทำงานลักษณ์นี้จะสามารถดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทยได้อย่างมาก ผมอยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องหันมาสนับสนุน และผลักดันให้เด็กไทย หันมาเข้าใจและทำงานทางด้านนี้มากขึ้น เพราะลงทุนน้อย ใช้ความรู้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ แต่สามารถสร้างเงินได้มหาศาล จากการทำงานด้านนี้” นายภาวุธกล่าวทิ้งท้าย



Written By
More from pp
จิตใจของคนผมบางและศีรษะล้าน
โดย นพ.ก้องเกียรติ ลออวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผม โรคผมบางจากพันธุกรรมของฮอร์โมน เป็นโรคที่พบบ่อยมากในผู้ชายพบได้ประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์และผู้หญิงพบได้ 50 เปอร์เซ็นต์ โรคนี้ส่งผลกระทบต่อจิตใจของคนผมบางและศีรษะล้าน ซึ่งมีข้อมูลบางอย่างถึง 21...
Read More
0 replies on “ฟรีแลนซ์ไทยฮือ! เศรษฐกิจดิจิทัลไทยชะงักรับเงินผ่าน PayPal ไม่ได้แล้ว!”