“ทิพานัน” เบรก “ธนาธร-ปิยบุตร” ล่าชื่อเลิกม.112 ฝ่าฝืนรธน.มาตรา 6

“ทิพานัน” เบรก “ธนาธร-ปิยบุตร” ล่าชื่อเลิกม.112 ฝ่าฝืนรธน.มาตรา6 ย้อนถาม “ปิยบุตร” ตัวเองวิจารณ์แบบไม่ผิด ม.112 ได้ แต่ทำ “เป็นทองไม่รู้ร้อน” ไม่สอนสิทธิเสรีภาพที่ถูกต้องกับม็อบหมิ่น แถมโหนกระแสคดี ม.112 หาเสียงช่วงเลือกตั้งท้องถิ่น อย่างหน้าไม่อาย

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

กล่าวถึงกรณีที่ “คณะก้าวหน้า” ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธาน และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นเลขาธิการ ได้รณรงค์ให้ประชาชนลงชื่อในเว็บไซต์ เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ว่า

เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย จึงน่าแปลกใจที่คณะก้าวหน้าที่มีนายปิยบุตร เป็นเลขาธิการซึ่งอ้างว่าเชี่ยวชาญกฎหมายรัฐธรรมนูญจะขาดความรู้ในเรื่องนี้

นายปิยบุตรอย่าทำตัวให้สังคมสงสัยว่ารู้ทั้งรู้กฎหมายอยู่เต็มอก แต่ต้องการโหนกระแสเสียงผู้กระทำผิด ม. 112 หาเสียงให้พรรคพวกตนเองในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างนั้นหรือ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 ม.6 กำหนดว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้”

ดังนั้น การยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 จะเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว ความผิดตาม ม.112 เป็นบทบัญญัติความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

มาตรานี้จึงเป็นเรื่องของการปกป้องคุ้มครองความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรต่อการกระทำที่ละเมิดประมุขแห่งรัฐและหลักการความคุ้มกันประมุขแห่งรัฐตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญซึ่งมีหลักการและความสำคัญในการปกป้องคุ้มครองแตกต่างจากความผิดฐานหมิ่นประมาท-ดูหมิ่นที่กฎหมายมุ่งคุ้มครองสิทธิในชื่อเสียงและเกียรติของคนทั่วไปและเป็นความผิดต่อส่วนตัว ดังนั้นจึงไม่สามารถยกเลิกมาตรานี้ได้

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา สำนักการประชุม สภาผู้แทนราษฎร ก็เคยได้ทำหนังสือบันทึกข้อความแจ้งยืนยันว่า การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 เพื่อให้มีการยกเว้นความผิดและการยกเว้นโทษต่อความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์นั้น “เป็นการขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญมาตรา 6” ด้วย

“การที่นายธนาธรและคณะก้าวหน้ากล่าวอ้างว่าต้องยกเลิก ม.112 อย่าปล่อยให้ผู้ได้รับผลกระทบจาก ม.112 และประชาชนต้องต่อสู้โดยลำพังนั้น

ต้องถามว่าประชาชนที่นายธนาธรกล่าวถึงคือใคร เขาหลงเชื่อใคร เขาสนับสนุนแนวคิดที่ยุงยงของใคร จนกลายเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก ม.112

แล้วผู้ยุงยงนั้นก็แสดงเป็นพิธี เป็นพักๆ ว่าจะไถ่โทษไถ่ความผิดให้ ทุกครั้งที่โผล่หน้าไปก็เป็นการกระทำที่โหนกระแสเสียงผู้กระทำผิด ม.112 เข้าตำราชงเองกินเองทั้งสิ้น ” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวอีกว่า สิ่งที่สังคมสงสัยมากสุดคือ นายปิยบุตร รู้วิธีวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่ผิด ม.112 แสดงให้เห็นว่ามีเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ได้โดยที่ไม่ต้องยกเลิก หรือแก้ไขในมาตรา 112 เลยได้

แต่สิ่งเหล่านี้นายปิยบุตร กลับไม่เคยให้ความรู้ผู้สนับสนุนกลุ่มการเมืองของตัวเองให้รู้จักขอบเขตในการใช้เสรีภาพในการแสดงออกโดยไม่ฝ่าฝืน ม.112 กลับทำทีเป็นทองไม่รู้ร้อน กับผู้สนับสนุนแนวคิดของตนหรืออาจเพราะว่าอยากให้มีคนผิด ม.112 มากๆ จะได้มีน้ำหนักพอที่กระพือการยกเลิก ม.112 ใช่หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นเป็นการกระทำที่หน้าไม่อายอย่างยิ่ง

“หากนายธนาธรต้องการคืนอนาคตให้สังคมไทยจริงๆ อย่างที่กล่าวอ้าง นายธนาธรและคณะก้าวหน้าควรยกระดับบรรทัดฐานของสังคมให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสันติโดยให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้สนับสนุนในการใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างมีขอบเขต ไม่ใช้สิทธิของตนเองเกินส่วนจนกระทบสิทธิของผู้อื่น

เรียนรู้ว่าคนเท่ากันโดยการเคารพและฟังความคิดเห็นต่างซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อแผ่นดินนี้มากกว่าการสนับสนุนให้มีการยกเลิกกฎหมาย ม.112 ที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ก็พอ” น.ส.ทิพานัน กล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน ห่วงใย มอบเลขาฯ อารี รุดเยี่ยมแรงงานที่กลับจากอิสราเอล แนะแผนการทำงาน ด้านหนุ่มชาวอุดรฯ ซึ้งใจได้เงินเยียวยารวดเร็ว
13 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมาสภ์...
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” เบรก “ธนาธร-ปิยบุตร” ล่าชื่อเลิกม.112 ฝ่าฝืนรธน.มาตรา 6”