ปิยบุตร แจง ออมมือให้ เพราะจงใจให้เป็นแบบนี้ อยากให้คนอีกฝ่ายยอมกดฟัง ไม่ได้คิดจะเอาชนะอะไร ถ้าจะโต้ให้ชนะ ก็ทำได้ แต่ยังไม่อยากทำ

7 พฤศจิกายน 2564-นายปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์ทวิตเตอร์ ชี้แจง กรณีดีเบต กับนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ว่า ทำไมผมไปดีเบตกับอรรถวิชช์ในรายการจอมขวัญด้วยท่าทีสุภาพเรียบร้อย ไม่สะใจกองเชียร์ เหตุผลดีกว่าแต่โต้วาทีสู้ไม่ได้? ทั้งหมดผมจงใจให้เป็นแบบนี้ ด้วยเหตุผลหลายประการ

หนึ่ง ผมต้องการพูดให้คนที่ไม่รักไม่เชียร์ผม หรือคนที่ไม่ได้ติดตามผมได้ฟังผม แม้ผมอธิบายเรื่องพวกนี้ในพื้นที่ของผมได้บ้าง แต่พวกเขาก็ไม่เคยฟัง ต่อต้าน แต่อย่างน้อย พอรายการนี้มีฝ่ายขวาอนุรักษ์นิยมมาพูดด้วย อย่างน้อย เขาก็ต้องได้ฟังผมบ้าง

สอง การสื่อสารกับคนเหล่านี้ ต้องใช้ท่าทีอีกแบบ เราไม่สามารถใช้ท่าทีดุดันได้เลย ผมจึงปล่อยให้อรรถวิชช์ทำตน “ยกตนข่มท่าน” เพื่อให้คนที่มีเหตุผลพอควรเห็นว่า คนที่พวกคุณคิดว่าล้มเจ้าแบบผม พร้อมจะพูดคุยหาทางออกด้วยการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

สาม ผมมาดีเบตกับคนเหล่านี้ ไม่เคยคิดว่า จะต้องมาเอาชนะโต้วาที ให้คนกดปุ่มเชียร์โหวตให้ ถ้าผมต้องการแบบนั้น ผมก็พอทราบอยู่ว่า เทคนิคการโต้วาทีเพื่อเอาชนะต้องทำอย่างไร แต่ผมต้องการแสดงให้เห็นว่าการคุยเรื่อง 112 และกษัตริย์ สามารถทำได้ในสื่อสาธารณะ โดยไม่ต้อง “วงแตก”

ผมหวังว่า อย่างน้อย การดีเบตในรายการนี้จะช่วยเปลี่ยนใจคนที่ไม่เห็นด้วยได้ฉุกคิด หรือฟังเหตุผลของเรา ในท้ายที่สุด อาจไม่สำเร็จ แต่ถ้าบังเอิญเปลี่ยนใจคนได้ แม้ไม่กี่คน ก็คุ้มค่ากว่าการที่ผมโต้วาทีใช้โวหารชนะอรรถวิชช์ หากผมประเมินผิดทั้งหมด ก็ต้องยอมรับและวางแผนสื่อสารใหม่ครับ

นอกจากนั้นก็มีอุปสรรคเรื่องการพูดโดยต้องระวังไม่ให้ตัวผมโดน 112 ด้วย เมื่อเราดีเบตในที่สาธารณะกับฝ่ายรอแยลลิสต์ เราต้องแบกน้ำหนักเสมอ เขาพูดอย่างไรก็ไม่เสี่ยง แต่เราพูด เราเสี่ยง 112 ซึ่งประเด็นนี้ ผมชาชินเสียแล้ว ภายใต้ระบอบนี้ เราขึ้นชกกับเขา เราชกได้ด้วยมือข้างเดียว

ถ้ากล่าวอย่างรวบรัด คือ ในรายการนั้น ผมไม่ได้พูดกับคุณอรรถวิชช์ ไม่ได้ต้องการชนะโต้วาทีคุณอรรถวิชช์ แต่ผมต้องการพูดกับคนที่ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก 112 ที่ฟังรายการนี้ ให้ลองมาฟังผมบ้าง



Written By
More from pp
ผู้นำด้านความยั่งยืนจากทั่วโลกรวมพลังลดโลกร้อนบนเวที “UN Global Compact Leaders Summit 2021” ชวนทุกภาคส่วนร่วมปฏิบัติการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2030
ผู้นำด้านความยั่งยืนจากทั่วโลกรวมพลังลดโลกร้อนบนเวที “UN Global Compact Leaders Summit 2021” ชวนทุกภาคส่วนร่วมปฏิบัติการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2030 ด้านซีอีโอจากประเทศไทย  “ศุภชัย เจียรวนนท์”...
Read More
0 replies on “ปิยบุตร แจง ออมมือให้ เพราะจงใจให้เป็นแบบนี้ อยากให้คนอีกฝ่ายยอมกดฟัง ไม่ได้คิดจะเอาชนะอะไร ถ้าจะโต้ให้ชนะ ก็ทำได้ แต่ยังไม่อยากทำ”