อย. ย้ำ! ให้ใช้ชุดตรวจโควิด-19 ที่ผ่านการอนุญาตแล้วเท่านั้น

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีข่าวผลการตรวจหาการติดเชื้อโควิด-19 ของครูและนักเรียน รร.คำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร ด้วยชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits) หรือ ATK ปรากฏผลบวกลวงจำนวนมากนั้น

อย. ได้ตรวจสอบพบว่า ชุดตรวจ ATK ที่โรงเรียนใช้ คือ ยี่ห้อ Dvot SARS-CoV-2 Antigen test Kit เป็นชุดตรวจที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยทางโรงเรียนได้รับบริจาคมา ชุดตรวจทุกรายการที่สามารถนำมาใช้ได้ ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน
โดย อย. และคณะผู้เชี่ยวชาญจะมีการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัย รวมทั้งพิจารณาผลการทดสอบทางคลินิกที่ทำการทดสอบจริงในประเทศไทยด้วย
การจะเลือกใช้ชุดตรวจยี่ห้อใดหรือหากประสงค์จะซื้อชุดตรวจไปบริจาคให้แก่หน่วยงานหรือสถานศึกษาใด ๆ จึงต้องตรวจสอบการได้รับอนุญาตให้ชัดเจน ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical/ SitePages/test_kit_covid19.aspx
โดยขณะนี้ อย. ได้อนุมัติชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเองแล้วมากถึง 100 รายการ



Written By
More from pp
ก้าวไกลเปลือยล่อนจ้อน – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม เปิดหน้าชกแบบนี้…ก็ดีแล้ว             พรรคก้าวไกล โดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นำทีม ส.ส.ยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เกี่ยวกับการหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ ตาม ป.อาญา...
Read More
0 replies on “อย. ย้ำ! ให้ใช้ชุดตรวจโควิด-19 ที่ผ่านการอนุญาตแล้วเท่านั้น”