ร้อยหวี กล้วยปิ้งเสวย ที่ โกลเด้น เพลส ถนนประดิษฐ์มนูธรรม-สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ผมมีข่าวดีที่จะแจ้งให้แฟนๆ ของร้านพระรามเก้าไก่ย่างที่ถนนพระรามเก้า ซอย 39 (โทร.0-2318-3939) ร้านนี้มีอาหารอีสานรสชาติอร่อยจนได้รับรางวัลระดับโลก ขั้น บิบกูร์มองด์ ของมิชลินไกด์ ถึง 2 ปีซ้อน โดยมีอาหารเด่นที่ได้รับการแนะนำคือ ส้มตำไทยถั่วกระจก ไก่บ้านย่าง คอหมูย่าง และ ลาบเป็ดอุดร รสชาติดั้งเดิมจากต้นตำรับ และที่สำคัญทางร้านยังได้รับเครื่องหมาย SHA (Amazing Thailand Safety&Health Administsation ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมมือกับ กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการยกระดับมาตรฐานความสะอาดหรือความปลอดภัยด้านสุขอนามัยอีกด้วย

ข่าวดีที่ว่าคือ เพื่อเป็นการสมนาคุณแก่ลูกค้า ต้อนรับการเปิดประเทศของรัฐบาล คุณสุเมธ ต่อสหะกุล เจ้าของร้านได้จัดโปรโมชั่นพิเศษสุดสำหรับลูกค้าที่มาทานอาหารที่ร้าน เมื่อทานอาหารครบ 500 บาท จะได้รับการแถมข้าวไรซ์เบอรี่อย่างดี ราคาถุงละ 100 บาท (1 กิโลกรัม)

เมื่อนำไปหุงจะได้รสชาติที่อร่อยมาก และมีประโยชน์แก่ร่างกาย 1 ถุง (ไม่รวมขนมที่มีขายบริเวณหน้าร้านและซื้อผ่านทาง delivery) หรือถ้าใครชอบข้าวไรซ์เบอรี่ก็จะมีจำหน่ายในราคาถุงละ 100 บาท แต่ถ้าซื้อ 3 ถุง จะแถมให้อีก 1 ถุง และคุณสุเมธยังใจป้ำ ซื้อ 4 ถุง จะแถมให้อีก 2 ถุง ที่สำคัญต้องรีบๆ หน่อยครับ ของมีจำนวนจำกัด หมดแล้วหมดเลยครับ

ส่วนร้านที่จะแนะนำในวันนี้เป็นร้านขายกล้วยปิ้งครับ อยู่ที่โกลเด้น เพลส ถนนประดิษฐ์มนูธรรม (เลียบทางด่วน) เมื่อได้อ่านแล้วหลายท่านคงคิดว่าต้องธรรมดาๆ แน่ๆ แต่ว่าไม่ธรรมดาครับ เพราะนักชิมหลายท่านคงทราบดีว่าร้านที่จะเข้ามาขายในโกลเด้น เพลส นั้น จะต้องผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการที่เข้มงวดพิถีพิถันทั้งเรื่องรสชาติ ความสะอาดและกิริยามารยาทของพนักงานอีกด้วย

เดินเข้ามาเห็นร้านขายกล้วยปิ้งแล้วก็จะแปลกใจ เพราะทำไมจึงปิ้งกล้วยมากเหลือเกิน ที่เสียบกล้วยก็จะทำจากสเตนเลสอย่างดี แต่ละอันเสียบกล้วยได้จำนวนมากเรียงรายอยู่เต็มเตา เจ้าของร้านคือ คุณวิชัย เมธาวีกุล ที่เรียนจบมาทางด้านเศรษฐกิจการเงิน เคยทำงานอยู่ที่ฝ่ายการตลาดทางด้านเครื่องสำอาง แต่มาหลงใหลในการทำกล้วยปิ้งขาย เพราะ เป็นคนชอบกิน ชอบทำอาหาร

ถึงกับเคยเปิดร้านอาหารของตัวเองมาแล้ว ขายดีแต่ก็เหนื่อยมากจึงต้องเลิกร้านอาหารและยังเป็นคนชอบดัดแปลงที่สำคัญคือ เป็นคนชอบกินกล้วย เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้ตระเวนชิมกล้วยปิ้งมาแทบทุกที่ จึงได้นำกล้วยปิ้งมาดัดแปลง คิดสูตรเฉพาะของตัวเองขึ้นและได้นำมาเสนอกับทางโกลเด้นเพลสเพียงครั้งเดียวก็ผ่านการตัดสินได้รับการคัดเลือกเข้ามาขาย ณ ที่แห่งนี้

เริ่มตั้งแต่เลือกกล้วย เพราะตัวคุณวิชัยนั้นดูกล้วยเป็นจะต้องสั่งเจ้าประจำจากจังหวัดเพชรบุรี คัดเอากล้วยที่เสมอกันหมดและยังไม่สุกเอามาบ่มเอง 2 วัน แล้วนำเข้าตู้เย็น วันๆ หนึ่ง จะขับรถจากร้านไปที่บ้านวันละ 3 รอบ เห็นกล้วยสุกพอดีก็เอามาปอกเปลือก เตรียมปิ้ง ที่เลือกก็แช่น้ำแข็งไว้เพื่อไม่ให้สุกเกินที่ต้องการ

ถึงเวลาปิ้งกล้วย คุณวิชัยเล่าให้ฟังว่าเคยดูเขาปิ้งกล้วยต้องติดเตาถ่าน ขี้เถ้าฟุ้งไปหมด ถ่านแดงความร้อนก็จะมากก็ปิ้งไม่ได้อีกต้องเอาขี้เถ้ากลบ ลมพัดมาก็ปิ้งไม่ได้ ฝนสาดก็ปิ้งไม่ได้ จึงนำถ่านจากภูเขาไฟที่ให้ความร้อนสม่ำเสมอมาใช้ ทำให้สะดวกมาก เมื่อติดเตาแล้วเอาเวลาไปปอกกล้วยได้อีกด้วย ประมาณครึ่งชั่วโมงเตาก็จะได้ความร้อนเต็มที่และสม่ำเสมอ เตาหนึ่งๆ ก็จะใช้เวลาปิ้งประมาณ 1 ชั่วโมง จะสุกพอดี

ปิ้งกล้วยสุกแล้วก็เอามาทับแล้วตัดเป็นชิ้นๆ พอดีคำ เวลาเคี้ยวกินจะหนึกๆ เหมือนกินแป้งเหนียวๆ มีรสหวานนิดๆ บางร้านปิ้งกล้วยที่ตรงด้านหัวจะฝาด แต่กล้วยปิ้งของคุณวิชัย หวาน เสมอกันทั้งลูก ยิ่งกินก็ยิ่งอร่อย ทั้งแข็งๆ นุ่มๆ หนึกๆ ลองชิมดูสักชิ้นแล้วจะต้องจิ้มชิ้นที่สอง ชิ้นที่สามต่อเชียวครับ หรือถ้ายังไม่แน่ใจขอชิมชิ้นเล็กๆ ก่อนก็ยังได้ รับประกันว่าจะต้องย้อนกลับไปซื้อเป็นถุงๆ อีกแน่นอน ที่สำคัญคือคุณวิชัยจะถามว่าคนกินกล้วยปิ้งนั้นอายุมากขนาดไหน ถ้าอายุมากหน่อย อย่างตัวคนเขียน ก็ต้องเลือกนิ่มๆ หน่อยให้ครับ

ไม่ใช่ว่ากล้วยปิ้งจะอร่อยเท่านั้น คุณวิชัยยังเพิ่มความอร่อยให้มากขึ้นด้วยการแถมน้ำจิ้มที่จะเอามาจิ้มเอามาราดได้ตามใจชอบ น้ำจิ้มนี้ทำจากหัวกะทิแท้ๆ ที่ต้องคัดเอามะพร้าวที่กระเทาะเปลือกต่อหน้าต่อตาคุณวิชัย แล้วขูดเดี๋ยวนั้นเท่านั้น ไม่เอามะพร้าวที่กระเทาะเปลือกใส่กระสอบมาทำเป็นอันขาด

ได้หัวกะทิแล้วเอามาผสมกับน้ำตาลโตนดตามสูตรเฉพาะของคุณวิชัยจะได้รสชาติครบทั้งข้นหอมหวานมันเค็มปะแล่มๆ ไม่หวานมาก จะได้ความหอมของน้ำตาลและกะทิอย่างชัดเจน โดยไม่ใส่กลิ่นกะทิอย่างเด็ดขาด น้ำจิ้มหม้อๆ หนึ่ง ต้นทุนเฉียดครึ่งหมื่นเชียวครับ

เวลากินจะเอามากินกับกาแฟก็อร่อยดีกว่ากินกับขนมปังหรือคุกกี้ เพราะได้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า สำคัญก็ตรงเวลาที่จะซื้อนะซิครับ เพราะว่าปิ้งกล้วยเตาหนึ่งๆ ก็ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ถ้ามาใกล้ช่วงกล้วยสุกก็ดีไป ถ้ามาตอนเริ่มปิ้งก็ต้องรอครับ ราคาขายถุงๆ หนึ่งมี 5 ลูก ราคา 35 บาท ซื้อ 3 ถุง 100 บาท แถมน้ำจิ้ม 1 ถ้วย ทางที่ดีโทรศัพท์สั่งจองมาก่อนก็จะเป็นการดีที่สุด เพื่อจะได้ไม่ต้องรอนาน

ซื้อกลับไปแล้วกินไม่หมดเก็บใส่ตู้เย็นไว้จะกินเมื่อไรเอามาใส่ไมโครเวฟประมาณ 2 นาที ก็จะได้รสชาติที่เหมือนเดิม ที่ร้านร้อยหวีกล้วยปิ้งเสวยของคุณวิชัยมีลูกค้ามาจากที่ไกลๆ ได้ชิมแล้วติดใจกลับมาซื้ออีก เคยมีลูกค้าสั่งกล้วยปิ้ง 300 ลูก นำไปที่สหรัฐอเมริกา แม้กระทั่งธนาคารใหญ่ๆ ของไทย เคยมาสั่งทีเดียว 2,000 ชุด แต่คุณวิชัยก็รับไม่ได้เพราะปิ้งกล้วยได้จำนวนจำกัด

ร้านร้อยหวีกล้วยปิ้งเสวยของคุณวิชัยขายดิบขายดีเคยมีผู้มาขอซื้อแฟรนไชส์หลายราย คุณวิชัยก็ยังไม่ตกลง แต่ได้ทราบข่าวว่าต้นปี พ.ศ.2565 กำลังจะเริ่มขายแฟรนไชส์ผู้ที่อยากมีอาชีพใหม่ สนใจติดต่อสอบถามได้ครับ

ชื่อร้าน ร้อยหวี กล้วยปิ้งเสวย
เจ้าของ คุณวิชัย เมธาวีกุล
สถานที่ ร้านโกลเด้น เพลส ถนนประดิษฐ์มนูธรรม (เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา) ร้านอยู่ด้านหน้าของโกลเด้นเพลส เปิดบริการตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. โทรศัพท์ 08-4547-4700



Written By
More from pp
Infinix NOTE 10 Pro สร้างปรากฏการณ์โกยยอดขายวันแรก หมด Stock 1 ชั่วโมง 1,000 เครื่อง พร้อมปล่อยสีพิเศษ Nordic Secret
6 สิงหาคม 2564, – อินฟินิกซ์ (Infinix) แบรนด์สมาร์ตโฟนระดับโลกที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในต่างประเทศและประเทศไทย สร้างปรากฏการณ์ New High สินค้าหมด Stock...
Read More
0 replies on “ร้อยหวี กล้วยปิ้งเสวย ที่ โกลเด้น เพลส ถนนประดิษฐ์มนูธรรม-สันติ อิ่มใจจิตต์”