สามารถ ไม่เห็นด้วยแก้ ม.112

วันนี้ นายสามารถเจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ประธานกลุ่มพลังยุติธรรม ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัวชื่อ “สามารถ เจนชัยจิตวนิช” ว่าตนเองนั้นไม่เห็นด้วยกับการที่มีคนเสนอให้แก้มาตรา 112 จากคนที่ได้รับผลกระทบต้องคดีเพราะพูดให้ร้ายพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

วันนี้ผมคิดว่าการแก้มาตรา 112 ไม่ได้เกิดประโยชน์อันใดเลยกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศมีแต่จะสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นกับคนในชาติ

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่พวกเราต้องช่วยกันรักษาปกป้องสถาบันหลักของชาติ ผมขอเป็นคนหนึ่งที่ไม่สนับสนุนให้แก้กฏหมาย​มาตรา 112 หรือถ้าจะแก้ผมก็ย้ำจุดเดิม​ที่ผมเคยพูดไว้ว่า ให้นำกฎหมายเดิมมาใช้คือกฎหมายตราสามดวงให้นำบทลงโทษคือการฟันคอริบเรือนกลับมาใช้

การที่มีพรรคการเมืองบางพรรคออกมาสนับสนุนให้แก้กฏหมาย​มาตรา 112 นั้น สุ่มเสี่ยงกระทำความผิดอาจถึงขั้น​ถูกยุบพรรคได้​ ผมจึงมองว่าอย่าดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมายุ่งเกี่ยวกับการเมืองไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกกฏหมาย​มาตรา 112 หรือแก้บทบัญญัติกฏหมายมาตรา 112 ให้เหลือเฉพาะเพียงค่าปรับให้ยกเลิกโทษจำคุกนั้นผมไม่เห็นด้วย

ขนาดประชาชนคนธรรมดาก็ยังมีกฎหมายคุ้มครอง คือ กฎหมายหมิ่นประมาท ซึ่งมีโทษจำคุก และโทษปรับ แล้วพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจอันสูงสุดของคนไทยในชาติ กลับถูกคนบางกลุ่มใส่ร้ายป้ายสีให้ข้อมูลเท็จด้อยค่า​ อยู่​บ่อยๆ​ นั้น คือ สิ่งที่คนไทยทั้งประเทศรับไม่ได้ อย่าลืมว่าธงชาติไทยนั้นมีสีถึง​ 3 สี

สีแรก คือ สีแดง หมายถึง ชาติ สีที่สอง คือ สีขาว หมายถึง ศาสนา และ สีที่สาม คือ สีน้ำเงิน หมายถึงสถาบัน​พระมหากษัตริย์

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าธงชาติไทยนั้นไม่ใช่แค่เพียงผืนผ้าแต่เป็นการเกิดขึ้นจากการตกผลึกร่วมกันว่าประเทศไทยนั้นต้องประกอบไปด้วยสามสถาบันหลักตามแบบธงชาติไทย

ดังนั้น คนที่จะคิดแก้กฏหมาย​มาตรา 112 นั้น ขอให้คิดให้ดีว่าจะได้คะแนนเสียงหรือจะเสียคะแนนสิ่งสำคัญที่สุดอาจเป็นการทำผิดกฎหมายผิดบทบัญญัติ​รัฐธรรมนูญเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดหน้าที่ของพลเมืองคนไทยไว้ว่า ในมาตรา 50 ระบุไว้ว่าคนไทยทุกคนมีหน้าที่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

ดังนั้น ใครที่คิดจะแก้​กฎหมายมาตรา 112 ขอให้ไปอ่านหน้าที่พลเมืองก่อนและพรรคการเมืองไหนที่จะแก้อาจสุ่มเสี่ยงถูกยุบพรรค​ ผมจึงอยากจะเตือนสติคนที่คิดจะเล่นกับกระแสคนที่จะยุยงปลุกปั่นนั้นขอให้คิดให้จงหนัก

อย่าริทำตัวเป็นคนหนักแผ่นดิน



Written By
More from pp
น้ำ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา
5 ส.ค.64 – ที่ สน.นางเลิ้ง น.ส.พัชรพร จันทรประดิษฐ์ หรือ น้ำ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน...
Read More
0 replies on “สามารถ ไม่เห็นด้วยแก้ ม.112”