รมว.คลังลงนามคำสั่ง “ปิดเอเชียประกันภัย” ตั้งกองทุนประกันล้มรับช่วงต่ออุ้มลูกค้าประกัน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบการธุรกิจประกันภัยของบริษัทเอเชียประกันภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยได้ชี้แจงว่า การเพิกถอนดังกล่าว เป็นมาตรการที่จำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งต้องเร่งดำเนินการ เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ผู้เอาประกันและพี่น้องประชาชน โดยคปภ.ได้ดำเนินการตามข้อเท็จจริง ซึ่งมาตรการนี้เป็นมาตรการขั้นสูงสุด

ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าไม่จำเป็น​ เราคงไม่อยากทำ แต่ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมา จึงจำเป็นต้องเพิกถอน เพื่อให้กองทุนประกันภัยเข้าไปรับช่วง

สำหรับเหตุผลที่ต้องเพิกถอนใบอนุญาต นั้น สืบเนื่องจากบริษัทมีหนี้สินมากกว่า ทรัพย์สิน โดยมีสภาพคล่องไม่เพียงพอ มีการจ่ายสินไหมล่าช้า และมีการนำเสนอขายแบบประกันไม่เป็นไปตามแบบนายทะเบียน และเป็นไปในลักษณะที่อาจจะเกิดความเสียหายกับผู้เอาประกันและประชาชน

ประกอบกับบริษัทไม่สามารถหาผู้ร่วมทุน ประกอบกับเลิกจ้าง พนง. ทำให้บริษัทไม่มีความพร้อม พร้อมกระทำการฝ่าฝืน ถ้ายังให้เปิดประกอบการ

ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการนำเสนอบอร์ดคปภ.ให้มีการพิจารณาในวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา

ซี่งมติบอร์ดคปภ. จึงได้มีความเห็นควรเสนอให้รมว.คลังให้เพิกถอน ใบอนุญาต ซึ่งรมต.ได้พิจารณาแล้ว จึงเห็นควรสั่งเพิกถอนใบอนุญาต โดยรมว.คลังได้ลงนามให้มีผลในวันนี้ (15 ต.ค.64)

ทั้งนี้ คปภ.ได้เตรียมการรองรับการสั่งเพิกถอนดังกล่าว เพื่อไม่ได้รับผลกระทบกับพี่น้องประชาชน จึงได้บูรณาการออกคำสั่งให้กองทุนประกันภัยเข้ามารับช่วงในการจ่ายคืนเบี้ยประกันในส่วนกรมธรรม์ที่ยังมีผลคุ้มครองอยู่

โดยร่วมกับ 13 บริษัทประกันภัยในการจะรับโอนกธ.ประกันภัยรถยนต์ที่ยังไม่หมดอายุ หลังจากได้รับการคืนเบี้ยจากกองทุนฯแล้ว ก็จะนำมาซื้อกับ 13 บริษัทดังกล่าว โดยบริษัทต่างๆ จะมีส่วนลดให้

นอกจากนี้ กองทุนฯจะยังทำหน้าที่รวมถึงการรับเคลมสินไหมโควิดและประกันรถยนต์และประเภทอื่นๆ ที่มีการยื่นเรียกร้องสินไหมเข้ามา

ในส่วนของประกันโควิดเจอจ่ายจบนั้น ก็จะให้กองทุนฯ คืนเบี้ยประกันให้กับผู้เอาประกัน และนำไปซื้อประกันโควิดในรูปแบบโคม่า กับบริษัททิพยประกันภัย ซึ่งเปิดจำหน่ายด้วยเบี้ยประกัน 300 บาท คุ้มครองกรณีเสียชีวิต 3 แสนบาท

ทั้งนี้ ทางคปภ.ยังไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการจัดตั้งศูนย์ และมีการเตรียมการสถานที่พร้อมจะรองรับประชาชนที่จะมาเรียกร้องสิทธิ์ค่าสินไหมต่างๆ หรือการรับคืนเบี้ยประกันเพื่อนำไปซื้อประกันกับบริษัททิพยฯต่อไป

โดยได้มีการพัฒนาแอพเพื่อให้ติดต่อสื่อสารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และผู้เอาประกันจะได้รับแจ้งโดยระบบ

นอกจากนี้ในเบื้องต้นยังได้เตรียมโทรศัทพ์ 47 คู่สายรองรับให้บริการผู้เอาประกัน โดยคปภ.จะเพิ่มเป็น 100 คู่สายต่อไป

ทั้งนี้คปภ.ก็ขอย้ำเราจะดำเนินการเต็มที่เพื่อเร่งรัดกระบวนการจ่ายสินไหมให้กับพี่น้องประชาชนโดยเร็วต่อไป โดยเรื่องนี้รมว.คลังห่วงใยมากและได้สั่งกระชับให้เราดำเนินการเต็มที่

ขณะเดียวกันที่สำนักงาน บมจ.เอเชียประกันภัย​ บรรยากาศของการเดินทางมารับเช็คเป็นวันสุดท้ายปรากฏว่า​ มีพี่น้องเดินทางมาจำนวนมาก

ซึ่งนับเป็นวันสุดท้ายของการรับเช็คก่อนหน้าจะมีการแถลงเพิกถอนใบอนุญาตประกันของบมจ.เอเชียฯ

Written By
More from pp
เดอะมอลล์ และเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ มอบความสุขให้ทุกคนในครอบครัวรับเทศกาลปีใหม่ กับแคมเปญ “THE GREAT HAPPY NEW YEAR” พบหลากหลายกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี 2564
ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ และเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ร่วมส่งความสุขให้ทุกคนในครอบครัวรับเทศกาลปีใหม่ ผนึกกำลังพันธมิตร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน), ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย,บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จํากัด...
Read More
0 replies on “รมว.คลังลงนามคำสั่ง “ปิดเอเชียประกันภัย” ตั้งกองทุนประกันล้มรับช่วงต่ออุ้มลูกค้าประกัน”