“ทิพานัน”เผยนายกฯเร่งขับเคลื่อนโครงการเขื่อน-อ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พัฒนาลำน้ำชี-มูล แก้ปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้ง ทุกมิติเพื่อประชาชนอยู่ดีกินดี

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีนโยบายเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยในทุกพื้นที่ สั่งการให้มีการซักซ้อมและเตรียมรับมือกับฝนตกหนักในช่วงวันที่ 9-13 ต.ค. 2564 โดยเฉพาะการบริหารจัดการมวลน้ำในลำน้ำชีและลำน้ำมูลที่คาดว่ามวลน้ำสูงสุดจะไหลผ่านจ.อุบลราชธานี ในวันที่23 ตุลาคมนี้ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีการติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือและแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที พร้อมกับจัดเตรียมอุปกรณ์ในการช่วยเหลือให้ทันเวลา

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า พร้อมกันนี้ยังได้มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาน้ำทุกมิติอย่างยั่งยืน โดยเร่งขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด”

ที่ทรงห่วงใยราษฎร ในโครงการพัฒนาแหล่งน้ำสำคัญอันเนื่องมาจากพระราชดำริในลุ่มน้ำชีที่มีพื้นที่อยู่ในเขต 14 จังหวัด  และลุ่มน้ำมูลที่มีพื้นที่อยู่ในเขต 10 จังหวัด

อาทิ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยบอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี โครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการอ่างเก็บน้ำลำเจียงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ

โครงการเขื่อนลำนางรองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองมะนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการอ่างเก็บน้ำลำจังหันอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการอ่างเก็บน้ำลำปะเทียอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จ.บุรีรัมย์

“ซึ่งการสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำเป็นมาตรการป้องกันปัญหาน้ำท่วมฉับพลันในฤดูฝน และลดความรุนแรงของการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง ทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานหลายจังหวัดได้มีน้ำอุปโภค บริโภคและทำการเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี” น.ส. ทิพานัน กล่าว



Written By
More from pp
“รมช.ประภัตร” กระตุ้นศูนย์ข้าวชุมชนเพิ่มศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ดีมีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาดโลก
นายประภัตร​ โพธสุธน​รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ กล่าวในโอกาสเป็นประธาน​ในพิธีมอบรางวัล​เกษตรกร​ และสถาบันเกษตรกรดีเด่น​ ประจำปี​ 2563​ พร้อมบรรยายพิเศษ​ หัวข้อ​ “นโยบายการผลิตข้าวและการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ศูนย์ข้าวชุมชนและองค์กรชาวนา” 
Read More
0 replies on ““ทิพานัน”เผยนายกฯเร่งขับเคลื่อนโครงการเขื่อน-อ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พัฒนาลำน้ำชี-มูล แก้ปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้ง ทุกมิติเพื่อประชาชนอยู่ดีกินดี”