สบอ.16 เชียงใหม่ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมเคลื่อนย้ายต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี หลังเกิดพายุฝนตกหนักล้มทับบ้านเรือนและสายไฟบนถนนเชียงใหม่-ลำพูน

3 ตุลาคม 2564 นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ได้เกิดพายุฝนตกหนักในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเหตุให้ต้นยางนา อายุกว่า 100 ปี ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างสองข้างทาง ถนนสาย เชียงใหม่ – ลำพูน โค่นล้มทับบ้านเรือนประชาชนเสียหาย

และพบว่าต้นยางนาล้มทับสายไฟฟ้าบริเวณ 2 ข้างทาง จึงได้มอบหมายให้อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ และศูนย์ส่งกำลังบำรุงภาคเหนือฯ นำเจ้าหน้าที่ จำนวน 20 นาย พร้อมด้วยรถบรรทุกและอุปกรณ์ ฯ เข้าร่วมปฎิบัติงานตัดทอนและเคลื่อนย้ายไม้ยางนา ที่โค่นล้ม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้ถนนเส้นดังกล่าวกลับมาใช้งานได้ตามปกติต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.09 น. ของวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุต้นยางนาหักล้มทับบ้านเรือน และเสาไฟฟ้า หักขวางถนนถนนเชียงใหม่-ลำพูน(สายเก่า) บริเวณช่วงแดนเมือง เขตอำเภอสารภี (ใกล้แยกปากกอง) หลังจากเกิดฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่โดยพบว่า ต้นยางนาขนาดใหญ่ได้ล้มใส่บ้านเรือนของประชาชนจำนวน 10 ต้น (จากจำนวนยางนาทั้งหมด 262ต้น) ต้นสน 1 ต้น และต้นสะเดา จำนวน 1 ต้น รวมทั้งสิ้น 12 ต้น และทำให้เสาไฟฟ้าหักจำนวน 27 ต้น และทรัพย์สินบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก และมีต้นยางนาที่ยังเฝ้าระวังอีกประมาณ 30 ต้น

จากกรณีเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอสารภี, ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และประสานไปยังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าอำเภอสารภีให้มาตัดกระแสไฟฟ้าในช่วงเกิดเหตุ เพราะยังมีฝนตกเกรงว่ จะเกิดอันตรายกับประชาชน และผู้สัญจรบนท้องถนนได้
ต่อมาเมื่อวันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม 2564 เวลา 09.30 น. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมนายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ นายกอบจ.เชียงใหม่ ปภ.จังหวัดเชียงใหม่ นายอำเภอสารภี การไฟฟ้าอำเภอสารภีและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอสารภีได้มาแก้ไ้ขปัญหาในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการล้มของต้นยางนา จำนวน 10 ต้น และ ไม้อื่นอีก 2 ต้น
โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบหมายให้นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ระดมกำลังพลเข้าช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาโดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ ส่งกำลังพล 50 คน พร้อมอุปกรณ์ เครื่องมือ (เลื่อยโซ่ยนต์รถบรรทุก และรถเครน) ในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่อำเภอสารภี
ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ได้จัดส่งกำลังพล จำนวน 50 นาย พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือ สำหรับแก้ไขปัญหา ด้าน ออป.เชียงใหม่จัดส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือจำนวน 10 นาย รถเครน 3 คัน พร้อมด้วยเลื่อยโซ่ยนต์แต่เนื่องจากถนนสาย 106 (เชียงใหม่-ลำพูน) เป็นถนนที่แคบ ทำให้การสัญจรและการเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่การเคลื่อนย้ายกิ่งไม้ต้นยางนา ที่กีดขวางทางสัญจรและการเก็บขนต้นไม้ที่ทับบ้านเรือนและรถยนต์ของประชาชนเป็นไปด้วยความล่าช้า แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังคงปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่อำเภอสารภีต่อเนื่องจนกว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วเสร็จต่อไป

Written By
More from pp
คอนเสิร์ตเธียเตอร์ “ภาพสุดท้าย, Everlasting” ระดมทุนให้กับศูนย์บริรักษ์ ศิริราช  “ความตายสวยงามเท่ากับการมีชีวิตอยู่”
กลับมาแล้ว กับ Dreams and Musical The Charity ครั้งที่ 11 Concert Theatre การกุศล เรื่อง “EVERLASTING : ภาพสุดท้าย”...
Read More
0 replies on “สบอ.16 เชียงใหม่ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมเคลื่อนย้ายต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี หลังเกิดพายุฝนตกหนักล้มทับบ้านเรือนและสายไฟบนถนนเชียงใหม่-ลำพูน”