สธ. ยึดมั่นการเป็นองค์กรคุณธรรม “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา”

กระทรวงสาธารณสุข ประกาศเจตนารมณ์ยึดมั่นการเป็นองค์กรคุณธรรม “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” ต่อยอดนำระบบเครดิตสังคม (Social Credit) ส่งเสริมการให้ด้วยพลังบวก และความกตัญญู ในบุคลากรและหน่วยงาน

9 กันยายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลด้านการส่งเสริมคุณธรรม กระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ในรูปแบบออนไลน์ผ่านทาง Facebook fanpage “ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข” ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ขับเคลื่อนให้หน่วยงานในสังกัด เป็นองค์กรคุณธรรม “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา” ที่เข้มแข็งและยั่งยืน

สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศและคนไทยในทุกช่วงวัยมีความพร้อมด้านหลักคิด คุณธรรม จริยธรรม และมีศักยภาพที่จะดำเนินชีวิตในศตวรรษที่ 21 ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมที่ดี ปรับเปลี่ยนกระบวนการทางความคิดของข้าราชการ บุคลากร และเจ้าหน้าที่ของรัฐให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเหนือสิ่งอื่นใด เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง และใช้หลักธรรมาภิบาลในการปฏิบัติราชการ

เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ สร้างความภาคภูมิใจ และขวัญกำลังใจแก่บุคลากร ที่มีผลการดำเนินงานด้านการส่งเสริมคุณธรรมชัดเจน ได้มอบโล่รางวัล เกียรติบัตร และประกาศเกียรติคุณ แก่บุคลากรและหน่วยงาน 2 ระดับ ได้แก่ ระดับกระทรวงสาธารณสุข การถอดบทเรียนการเป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบผ่านการจัดทำคลิปวิดีทัศน์นำเสนอผลการดำเนินงานองค์กรคุณธรรมต้นแบบจำนวน 9 หน่วยงาน เป็นโล่รางวัล 3 หน่วยงาน และเกียรติบัตร 6 หน่วยงาน
ระดับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โครงการตลาดนัดคุณธรรม (MOPH Moral Market) ได้แก่ รางวัล “Good Guy 2021” มีบุคลากรรับประกาศเกียรติคุณ 32 ราย และการนำเสนอผลการดำเนินงานองค์กรคุณธรรมต้นแบบผ่านการจัดทำคลิปวิดีทัศน์ มีหน่วยงานเข้าร่วมกิจกรรม 21 หน่วยงาน เป็นโล่รางวัล 5 หน่วยงาน และเกียรติบัตร 16 หน่วยงาน นอกจากนี้ ได้มอบเกียรติบัตรองค์กรคุณธรรมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562ตามมติคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ อีก 25 หน่วยงาน
นพ.รุ่งเรืองกล่าวต่อว่า สำหรับการรักษา ต่อยอดการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ได้นำกลไกระบบเครดิตสังคม (Social Credit) คือ ส่งเสริมการให้ด้วยพลังบวก แก่บุคลากรของหน่วยงาน จนเกิดเป็นพฤติกรรม ตลอดจนส่งเสริมคุณธรรม “กตัญญู” เพื่อสนองตอบแผนการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรมกีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และทิศทางการขับเคลื่อนคุณธรรมของชาติ ตามแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2
“ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต พร้อมด้วยผู้บริหาร ขอชื่นชมบุคลากรและหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ซึ่งเป็นผลสะท้อนถึงความสำเร็จของกระบวนการพัฒนาคุณธรรม ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบุคลากร เพื่อให้เป็นต้นแบบของทำความดี สามารถถ่ายทอด ขยายผล ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านการส่งเสริมคุณธรรมให้แก่หน่วยงานอื่นทั้งภายในและภายนอกกระทรวงสาธารณสุขได้” นพ.รุ่งเรืองกล่าว

Written By
More from pp
“ทิพานัน” ขอบคุณ “ทีมแพทย์ชนบท-สปสช.”ลุยตรวจโควิดเชิงรุกชุมชนวัดสิงห์ เขตจอมทอง ช่วยหยุดยั้งโควิด ชี้14ล็อกดาวน์จุดเปลี่ยนสำคัญ ตรวจเร็วรู้ผลเร็วช่วยชีวิตได้มาก
น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามการดูแลปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวสรัสโควิดข19 ในชุมชนพื้นที่จอมงทอง-ธนบุรี ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชนต่างๆ
Read More
0 replies on “สธ. ยึดมั่นการเป็นองค์กรคุณธรรม “พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา””