เงินเดือนศิลปินราษฎร-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ขอเกียรติ ขุดบุญคุณขึ้นมาเชียว!

ผมหมายถึง “นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี” น่ะ เพราะหลังถูกคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) มีมติยกเลิกประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ก็ได้โพสต์..

“….แม้ผมจะไม่แยแสแล้ว แต่ก็จำต้องถามหาบรรทัดฐานของความถูกต้อง ยิ่งเห็นวิธีปฎิบัติที่มีธงนำมาอย่างสามานย์ โดยตั้งใจทำให้ผมเสียหาย อับอาย

ก่อนจะได้รับหนังสือ “ยกเลิกการยกย่อง” จากกระทรวงวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการ ที่มาล่าช้ากว่่าข่าวที่ปรากฎถึง 10 วัน ทำให้เห็นการปฎิบัติที่ไม่ถูกต้อง ไม่ชอบมาพากลและ “ผิดปกติ” มากขึ้น

ทั้งที่ก็น่าจะให้เกียรติกันบ้างในฐานะที่ผมเคยมีส่วนร่วมก่อตั้งโครงการนี้มาตั้งแต่ครั้งริเริ่มโครงการเมื่อ พ.ศ.2527 ในสมัยที่นายชวน หลีกภัย เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

และอีกทั้งผมยังเคยเข้าไปช่วยงานเป็นคณะอนุกรรมการ สาขาวรรณศิลป์ ในช่วงปี พ.ศ.2533 – 2535

ขณะเมื่อกระทรวงวัฒนธรรมยังมี “สถานะ” เป็นแค่หน่วยงานเล็กๆในกระทรวงศึกษาธิการที่เรียกว่า “สำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ” (สวช.)..”

 ครับ..“ไม่แยแส” แต่นายสุชาติก็ได้มอบอำนาจให้กับทนายจาก “ภาคีนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน” เพื่อช่วยทำความจริงให้ปรากฏ..

ว่า “การยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติการเป็นศิลปินแห่งชาติ” ของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ครั้งนี้มีความชอบธรรมในคำสั่งทางราชการหรือไม่?

นี่..ก็คอยดูกัน คำสั่งจะมีความชอบธรรมหรือไม่ชอบธรรม แต่ที่นายสุชาติว่า “น่าจะให้เกียรติกันบ้าง” นั้น พูดก็พูดเถอะ กระทรวงฯเขาให้การยกย่อง-เชิดชู ให้เกียรติสูงสุดแล้ว..

แต่ตัวนายสุชาติเสียเองล่ะที่ “ไม่รักษาเกียรติ” นี้เอาไว้ ซ้ำยังท้าท้าย ถือดี อวดเก่งมาตลอด และพอถูกปลดเข้าจริง จะมาร้องเรียกหาเกียรติให้คนเขาหมิ่นแคลนทำไมกัน?

อีกอย่าง..การขุดบุญคุณ “เคยเข้าไปช่วยงานเป็นคณะอนุกรรมการ” ขึ้นมาลำเลิก ก็ถือเป็นความน่าละอายยิ่ง นี่หรือ “สิงห์สนามหลวง” จอมคนอหังการ?

อะไรไม่ว่า นายสุชาติถูกปลด ทำไมจะต้องให้ศิลปินแห่งชาติทั้งที่กำลังจะได้รับการเชิดชู และที่เป็นอยู่ ต้องพลอยได้รับผลกระทบ-เดือดร้อนไปด้วย

เพราะจากการประชุมสภาวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 65 ที่ผ่านมา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายตอนหนึ่งว่า..

“แต่สิ่งที่สุชาติ สวัสดิ์ศรี บอกต่อประชาชนคือการเรียกร้องสิทธิ และบอกว่าศิลปะต้องรับใช้ประชาชน ศิลปินในฐานะผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชนต้องส่งเสียงแทนประชาชนยามลำบาก

แต่กระทรวงวัฒนธรรมกำลังจะถอดถอนเขาออก ผมจึงต้องบอกว่าถ้าเช่นนั้นก็ต้องตัดลดงบในส่วนนี้ที่เกี่ยวกับการคัดเลือก และส่งเสริมศิลปินแห่งชาติออกไป เพื่อต้อนรับสุชาติสู่ศิลปินราษฎรด้วย”

ตัดงบ.. ก็หมายความว่าเงินเดือนศิลปินต้องถูกปรับ-ถูกลด รวมไปถึงสวัสดิการต่างๆก็จะไม่ได้รับอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยเหมือนก่อน

ก็ดี..แต่เห็นต้องรอจนกว่าพรรคก้าวไกลได้จัดตั้งรัฐบาล และนายพิธาเป็นนายกฯ นู้นแหละกระมัง แต่เพื่อการต้อนรับนายสุชาติสู่ “ศิลปินราษฎร” ฝากนายณัฐวุฒิ..

ช่วยจัดหาเงินเดือนให้ท่านด้วยล่ะ?

Written By
More from pp
ห้างเซ็นทรัล เปิดบริการ “ร้านอาหารในเครือห้างเซ็นทรัล” อีกครั้ง!
ห้างเซ็นทรัล 23 สาขาทั่วประเทศ เปิดบริการอีกครั้งแล้ว พร้อมด้วยมาตรการเข้ม เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อยที่โซนร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล กับคอนเซ็ปต์
Read More
0 replies on “เงินเดือนศิลปินราษฎร-สันต์ สะตอแมน”