โรงพยาบาลราชวิถี ร่วมกับ The Forestias by MQDC  เปิดจุดเอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด-19 ภายใต้โครงการ “อยู่บ้าน ปอด ปลอดภัย”  สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่ทำ Home Isolation  ในเขตกรุงเทพฯใต้และสมุทรปราการ

กันยายน 2564, กรุงเทพฯ –  เนื่องจากแนวทางการรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 ของระบบสาธารณสุขที่สนับสนุนให้ผู้ป่วยโควิด-19 เลือกกักตัวในที่พัก (Home Isolation) มากขึ้น ทางโรงพยาบาลราชวิถี โดยศูนย์กู้ชีพนเรนทร ร่วมกับ The Forestias by MQDC  ได้จัดพื้นที่สำหรับ “Rapid X-Ray เอกซเรย์ปอดช่วยรอดโควิด” ภายใต้โครงการ “อยู่บ้าน ปอด ปลอดภัย” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19  กลุ่มอาการ สีเขียว และ  สีเหลืองอ่อนที่เข้าเกณฑ์ให้สามารถเข้ารับการตรวจปอด ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้เร็วขึ้น

จุดเอกซ์เรย์ปอดจุดล่าสุดนี้ ตั้งอยู่บริเวณโครงการThe Forestias by MQDC คาดว่าจะสามารถรองรับผู้ป่วยในเขตกรุงเทพใต้และจังหวัดสมุทรปราการ อันประกอบด้วย เขตวัฒนา เขตบางคอแหลม เขตสวนหลวง เขตปทุมวัน เขตพระโขนง เขตบางรัก เขตสาทร เขตยานนาวา เขตคลองเตย เขตบางนา และจังหวัดสมุทรปราการในเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ อำเภอบางพลี อำเภอบางบ่อ อำเภอบางเสาธง โดยเริ่มเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 4 กันยายน โดยสามารถนัดหมายล่วงหน้าที่ Line : @rapidxray และไม่รับ walk in

นายแพทย์ ไพโรจน์ เครือกาญจนา รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ขอขอบคุณแทนผู้ป่วยที่หลายหน่วยงานได้พยายามแบ่งปันความช่วยเหลือโครงการนี้    ขณะนี้จุดเอกซเรย์ของโรงพยาบาลราชวิถีมี 3 จุด ได้แก่ นเรนทร กรุงธนเหนือ นเรนทร กรุงเทพตะวันออก และนเรนทร กรุงเทพใต้ โดยจะมีเพิ่มอีก 3 จุด ได้แก่ นเรนทร กรุงธนใต้ นเรนทร กรุงเทพเหนือ และ นเรนทร กรุงเทพกลาง รวมทั้งหมด 6 จุด ที่จะเปิดครบทั้งหมด 6 จุดบริการ ราวกลางเดือนกันยายน โดยจุดล่าสุด นเรนทร กรุงเทพใต้ นับว่าเป็นแห่งที่ 3 ตั้งอยู่ในพื้นที่ในที่ดินเปล่าของโครงการThe Forestias by MQDC

“แนวทางการรักษาโดยการใช้หลักการ Rapid X-Ray เอกซเรย์ปอดช่วยรอดโควิด  เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวและสีเหลืองอ่อน ยังเป็นผู้ที่แข็งแรงระดับหนึ่ง (สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้  ไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง เช่น ไอมีเสมหะเล็กน้อย ไข้ต่ำ ๆ เป็นต้น) ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงดูแลตนเองอยู่ในบ้าน ได้มีโอกาสมารับการถ่ายเอกซเรย์ปอดเป็นระยะในช่วงเวลา 14 วันของการเริ่มต้นเป็นโรคโควิด  และได้รับการวิเคราะห์ผลเอกซเรย์ เพื่อการรักษาหรือการจัดการที่เหมาะสมได้อย่างเร่งด่วน”   

นายกิตติพันธุ์ อุยยามะพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส โครงการ The Forestias by MQDC บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC)  กล่าวว่า “โครงการ The Forestias by MQDC  มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแบ่งปันพื้นที่บางส่วนขนาด ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินสำหรับการพัฒนาให้กับทางโรงพยาบาลราชวิถีในการตั้งโครงการสำหรับ “Rapid X-Ray เอกซเรย์ปอดช่วยรอดโควิด” ภายใต้โครงการ “อยู่บ้าน ปอด ปลอดภัย” ตั้งอยู่ที่บางนากิโลเมตรที่  ซึ่งลักษณะพื้นที่มีการถ่ายเทอากาศได้ดีเป็นพื้นที่โล่งแจ้ง เราได้สนับสนุนพื้นที่และการก่อสร้างโดยได้จัดตั้งศูนย์สำหรับผู้ป่วยที่มาลงทะเบียนและรอการเข้ารับการเอกซเรย์ นอกจากนั้นยังได้มีการกั้น แบ่งพื้นที่ผู้ป่วยแยกจากบริเวณทำงานของเจ้าหน้าที่ และห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ได้สร้างเป็นห้องความดันบวก เพื่อความปลอดภัยของบุคลากร

นอกจากนั้นยังได้จัดหาบุคลากรที่เป็นอาสาสมัครเข้ามาช่วยทำงานในพื้นที่ และจัดหาอาหารจากโครงการศูนย์รวมปันสุข ของโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ มาบริการให้กับเจ้าหน้าที่”

 ศูนย์กู้ชีพ “นเรนทร” รพ.ราชวิถี ได้รับความร่วมมือเกิดการรวมตัวกันของบุคลากรทางการแพทย์จากหน่วยงานต่าง ๆ ตลอดจนภาคประชาสังคม เพื่อขับเคลื่อนการเข้าถึงและได้รับการถ่ายเอกซเรย์ปอดและรักษาให้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น มีการทำระบบในการลงทะเบียนและจัดคิวเข้ารับการเอกซเรย์ปอด การจัดระบบการนำผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ในการจัดคิวมารับการเอกซเรย์ให้ได้เร็วตามความเร่งด่วนและเหมาะสมตามอาการ การจัดคิวรถรับ-ส่งผู้ป่วย เป็นต้น

สำหรับความพิเศษของจุดเอกซเรย์ แห่งนี้คือ เนื่องจากทาง MQDC ได้เป็นพันธมิตรในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่จุดเอกซเรย์นี้ หากผู้ป่วยมีความต้องการที่จะเปลี่ยนจาก Home Isolation เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจก็สามารถที่จะมาได้ โดยจะมีการประสานกับทางโรงพยาบาลสนามดังกล่าว และหากผู้ป่วยที่มีอาการมากขึ้นและทราบผลจากการเอกซเรย์ เช่น เข้ากลุ่มสีเหลืองแก่ขึ้นไป จะสามารถเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาล Princ สุวรรณภูมิ ที่เป็นผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลสนามแสงแห่งใจ ร่วมกับ MQDC และอีก องค์กรอันได้แก่ ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล, อีอีซี เอ็นจิเนียริ่ง เน็ทเวิร์ค, มูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์มูลนิธิอริยวรารมย์ และมูลนิธิพุทธรักษา 

จุดเอกซ์เรย์ของโรงพยาบาลราชวิถีจะมีทั้งหมด 6 จุด ในพื้นที่ กทม. ได้แก่กรุงธนใต้กรุงธนเหนือ, กรุงเทพเหนือกรุงเทพตะวันออก, กรุงเทพกลาง และกรุงเทพใต้ ที่อยู่ในพื้นที่เปล่าของโครงการ The Forestias by MQDC มีการตั้งเครื่อง Mobile X-Ray ที่มีการคำนึงถึงการจัดโซนในการทำงานที่ปลอดภัย ชัดเจนและเป็นระเบียบจากหน่วยงานต่าง ๆ และผู้ดูแลประจำพื้นที่ ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากทีมกลุ่ม Radio Volunteer จิตอาสาเพื่อโรงพยาบาลสนาม ประกอบไปด้วย อาสาสมัครจากสมาชิกราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ digital platform ชั้นยอดจากบริษัท เจ.เอฟ.แอดวาน เมด จำกัด และการออกแบบการรายงานผลภาพรังสีที่เน้นการบริหารจัดการของ Rama Co-Rads ที่ได้แสดงฝีมือในบริหารจัดการผู้ติดเชื้อกรมราชทัณฑ์อย่างได้ผลดีเลิศมาแล้ว ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ เช่น มีผลการตรวจ  และระยะเวลาที่เริ่มเป็นโรค รวมถึงระดับของอาการแสดงที่มี ให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงการถ่ายเอกซเรย์ปอด เพื่อค้นหาความเสี่ยงของเชื้อที่ลงปอด นำไปสู่การเข้าระบบต่าง ๆ และรับยาอย่างเร่งด่วนมากขึ้น

การจัดการต่าง ๆ อยู่ในรูปแบบที่ไม่ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในการนำตัวผู้ป่วยโควิดมาตรวจ โดยมีการวางแผนจัดเตรียมทีมงานรับ-ส่ง ผู้ป่วยจากที่พัก พร้อมการจัดสถานที่ให้บริการตามแนวทางความปลอดภัยในระบบสาธารณสุข ซึ่งจะต้องมีการจัดสถานที่ในการรองรับผู้ป่วยเข้ามารับการถ่ายเอกซเรย์ตั้งแต่ จุดจอดรถ จุดลงทะเบียน จุดเข้ารับการถ่ายเอกซเรย์ จุดพักรอฟังผล และจุดรับยา  หากพบผลตรวจมีเชื้อลงปอด โดยประมาณการพื้นที่ที่จะใช้ประมาณ 700 ตร.ม. และควรเป็นพื้นที่โล่ง โดยอาจจะต้องมีการเตรียมการบางส่วนเพื่อรองรับในกรณีหากมีฝนตกในช่วงฤดูฝนที่เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงตุลาคมของทุกปี

โครงการนี้ ได้รับการสนับสนุนในการดำเนินการจาก มูลนิธิ รพ.ราชวิถี และ รพ.ราชวิถีโดยมีเป้าหมายในการดำเนินการ นำ รถ Mobile X-Ray 6 คัน (ทำงานไม่น้อยกว่า 8 ชม. ต่อวัน) / 30 คนต่อชั่วโมง รวมจำนวนผู้ป่วยที่จะได้รับการดูแลไม่น้อยกว่า 43,000 คนต่อเดือน

ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือการทำงาน Rapid X-Ray ผ่านโครงการ “อยู่บ้าน ปอดปลอดภัย” สามารถร่วมบริจาคได้ที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาสนามเป้า เลขที่บัญชีชี 029-2-60574-9 ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี เลขที่บัญชี 051-2-16322-1 ชื่อบัญชี มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี ระบุว่า “อยู่บ้าน ปอด ปลอดภัย” หรือ “@rapidxray”

โดยสามารถลดหย่อนภาษีได้ โดยส่งหลักฐานการโอนเงินผ่านช่องทาง Line ID : @rajfd หรืออีเมล [email protected] สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 0-2354-7997-9 ต่อ 101 หรือ 105 หรือ 121

Written By
More from pp
โรงแรมแคนทารี บ้านฉาง จัดงาน “เปิดไฟคริสต์มาส ประจำปี 2565”
อัษณา จันเทพา ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส โรงแรมคลาสสิค คามิโอ ระยอง พร้อมด้วย กิตติเดช คุ้มม่วง  ผู้จัดการ โรงแรมแคนทารี บ้านฉาง,...
Read More
0 replies on “โรงพยาบาลราชวิถี ร่วมกับ The Forestias by MQDC  เปิดจุดเอกซเรย์ปอดผู้ป่วยโควิด-19 ภายใต้โครงการ “อยู่บ้าน ปอด ปลอดภัย”  สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่ทำ Home Isolation  ในเขตกรุงเทพฯใต้และสมุทรปราการ”