พระกับบทบาทนักแสดง-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            พระสงฆ์องค์เจ้าแสดงหนัง-ละครได้ด้วยหรือ?

            นี่..เป็นความสงสัยที่อยู่ในใจผมมานาน แต่ก็ไม่รู้จะหาคำตอบเอาจากใครได้ หรือใครที่มีความรู้ในศาสนาพุทธอย่างลึกซึ้ง ถ้าจะกรุณาช่วยชี้แจง-อธิบายความ ก็จักขอบคุณ!

และวันนี้ที่ให้นึกถามเรื่องนี้ขึ้นมา ก็ด้วยเห็นข่าวจากสื่อที่หยิบเอาข้อความของคุณพชร์ อานนท์ ผู้กำกับหนัง ได้โพสต์ผ่านอินสตาแกรมมารายงาน..

“ กราบนมัสการหลวงพี่ ก่อนอื่นต้องขอกราบขอบพระคุณหลวงพี่ทั้ง ท่าน พระมหาไพรวัลย์ พระมหาสมปอง ที่มาช่วยคลายทุกข์คลายเครียดให้กับญาติโยม

ให้คลายทุกข์คลายโศกมีรอยยิ้มดีๆ เกิดขึ้น ในสถานการณ์แบบนี้ อย่าคิดอะไรกันเยอะ

ศาสนาที่เราเคารพนับถือก็ยังอยู่ พระที่เราบูชาก็คือพระ พวกเราแยกออก แค่ท่านมาสร้างรอยยิ้มให้คนพวกเรา ก็นับว่าเป็นบุญแล้ว

คลายเครียดๆ จากโควิดอย่าคิดเยอะ ญาติโยมจะได้มีความสุขกันถ้วนหน้า หอแต๋วแตกแหกโควิด หลวงพี่ต้องมาแล้วล่ะ”

ประโยคท้ายนี้แหละ ที่ทำให้ผมต้องตั้งคำถาม เพราะดูท่าคุณพชร์ ผู้กำกับที่ได้ฉายา “สิงห์ปืนไว” จะนิมนต์พระ 2 รูปนี้ไปเล่นหนังแน่ ยิ่งอวยซะขนาดว่า..

“ศาสนาที่เราเคารพนับถือก็ยังอยู่ พระที่เราบูชาก็คือพระ พวกเราแยกออก แค่ท่านมาสร้างรอยยิ้มให้คนพวกเรา ก็นับว่าเป็นบุญแล้ว”

ยิ่งไม่ต้องสงกะสัย ได้ “แหก” กันจีวรปลิวแน่  แต่ก็ขอให้ “เป็นบุญ” เฉพาะคุณพชร์เถอะนะไม่ต้องเผื่อแผ่มาถึงผมหรอก เพราะที่บอก “พวกเราแยกออก” นั้น..

ดูเหมือนจะเข้าตามตำรา.. “สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนตาแหลมคม เห็นดวงดาวอยู่พราวพราย” เสียแล้วล่ะ!

อย่างไรก็ตาม อ่านข่าวที่พระพยอม กัลยาโณ กล่าว..“ในกระแสไลฟ์สดที่มีผู้กำกับหนังถึงกับขนาดอยากนิมนต์พระมหาทั้ง รูป ไปเล่นหนังนั้น อาตมาว่าไม่เหมาะสม เลยเถิด

ถ้าคุณจะทำกับพระอย่างนั้น อาตมาว่าไปหานักแสดงมาสวมบทบาทแทนจะเหมาะสมกว่าขอเตือนนายทุนเหล่านี้ว่าที่ผ่านมาเคยมีผู้กำกับหนังในอดีตมานิมนต์พระจริงๆ ไปเล่นหนัง

หลังจากนั้นมาผู้กำกับคนนี้ก็ประสบความหายนะมาโดยตลอด ทำกิจการแย่ ทำมาหากินไม่ขึ้น และเกิดอุบัติเหตุตามมาอีก สู้จ้างตัวแทนแสดงแทนจะเหมาะกว่าที่จะนำพระจริงๆ ไปแสดงมากกว่า”

ก็..ทำให้เบาใจขึ้นมาได้หน่อยนึง เหตุที่ยังไม่มั่นใจเต็มร้อย ด้วยพระคุณเจ้าได้ติดเงี่ยงเอาไว้ว่า.. “การแสดงนั้นเป็นการให้ความรู้เป็นบทสอนใจโดยตรง แค่ฉากสองฉากอาตมาว่าคงพอทำได้

เหมือนในอดีตที่อาตมาเคยเข้าฉากในหนังเรื่องวัลลีมาแล้วเช่นกัน”

ซึ่งถ้าตามนี้ก็หมายความว่า “พระเล่นหนัง-ละครได้” เพราะถ้าจะไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับบันเทิง-เริงรมณ์เลย..

ต้องห้าม “หน้าพระ” ไม่ให้โผล่ “หน้าจอ” เด็ดขาด!

Written By
More from pp
“เสี่ยเฮ้ง” สั่งปูพรมตรวจสอบต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย ทั่วประเทศ!
กรมการจัดหางาน รับข้อสั่งการ รมว.สุชาติ ลุยตรวจต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย เป้าหมายแรกเมืองท่องเที่ยว กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย พัทยา ก่อนปูพรมตรวจทั่วประเทศ
Read More
0 replies on “พระกับบทบาทนักแสดง-สันต์ สะตอแมน”