นายกฯ หารือเอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ ผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกัน

6 ก.ย. 2564 เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางโกโลนเน อัปปุหามิลาเค จมินทะ อิโนกา โกโลนเน (H.E. Mrs. Colonne Appuhamillage Chaminda Inoka Colonne) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ ในการดำรงตำแหน่งในประเทศไทย พร้อมกล่าวถึงความประทับใจในมิตรภาพและการต้อนรับที่อบอุ่นเมื่อครั้งไปเยือนศรีลังกาเมื่อปี 2561 โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านต่างๆ มาโดยตลอด ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิด โดยเฉพาะความสัมพันธ์ทางด้านศาสนาและวัฒนธรรม โดยเมื่อปี 2562 รัฐบาลศรีลังกาได้มอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ให้ไทยด้วย ซึ่งรัฐบาลได้ดูแลเป็นอย่างดี

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวชื่นชมความสามารถของเอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ และเชื่อมั่นว่าจะทำหน้าที่ส่งเสริมความสัมพันธ์และกระชับความร่วมมือระหว่างไทย – ศรีลังกาให้แน่นแฟ้นกันยิ่งขึ้นในทุกมิติ รัฐบาลไทยพร้อมจะสนับสนุนการทำงานและสถานเอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ อย่างเต็มที่

เอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาดำรงตำแหน่งในประเทศไทย พร้อมได้นำความปรารถนาดีจากประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีศรีลังกาถึงนายกรัฐมนตรี โดยไทยและศรีลังกามีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติศาสนาและวัฒนธรรมที่มีมายาวนาน โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ กล่าวยืนยันที่จะกระชับความสัมพันธ์ไทย – ศรีลังกาให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นสานต่อความร่วมมือที่อยู่บนผลประโยชน์ร่วมกันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในทุกมิติ ทั้งด้านการเมือง การส่งเสริมมูลค่าการค้าและการลงทุน การเจรจาจัดทำความตกลงFTA ระหว่างกัน ศาสนา และความร่วมมือระดับภูมิภาค

นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ ต่างเห็นพ้องว่า ไทยและศรีลังกายังมีศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจอีกมาก หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะเร่งเจรจาการจัดทำความตกลง FTA ไทย – ศรีลังกา เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันในอนาคต ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังยินดีที่นักลงทุนของไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกาในหลายสาขา หวังว่ารัฐบาลศรีลังกาจะอำนวยความสะดวก และคุ้มครองดูแลการลงทุนของไทย เพื่อดึงดูดให้นักลงทุนไทยไปลงทุนในศรีลังกาเพิ่มขึ้น ด้านเอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ ยินดีที่จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อแสวงหาความร่วมมือในการเสริมสร้างการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองฝ่ายในสาขาที่มีผลประโยชน์ร่วมกันต่อไป

สำหรับความร่วมมือในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณรัฐบาลศรีลังกาที่ได้อำนวยความสะดวกในการจัดเที่ยวบินอพยพนำคนไทยในศรีลังกากลับประเทศ โดยรัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนศรีลังกาในการอพยพชาวศรีลังกาในไทยเช่นกัน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังยินดีที่มีส่วนช่วยเหลือรัฐบาลศรีลังกาในการรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งไทยได้บริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ผ่านสถานเอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ ไปแล้วด้วย ด้านเอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ กล่าวขอบคุณความร่วมมือจากไทย หวังว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ในไทยและศรีลังกาจะดีขึ้นในเร็ววัน พร้อมกล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการภายหลังสถานการณ์โรคโควิด-19 คลี่คลาย

ทั้งสองฝ่ายยังหารือถึงความร่วมมือในภูมิภาค โดยนายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีต่อศรีลังกาในการดำรงตำแหน่งประธานกรอบความร่วมมือความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation: BIMSTEC) ซึ่งไทยพร้อมจะเข้าร่วมการประชุมฯ ที่ศรีลังกาจะเป็นเจ้าภาพในปลายปีนี้ โดยไทยจะรับตำแหน่งประธาน BIMSTEC ต่อจากศรีลังกา หวังว่าศรีลังกาจะสนับสนุนไทยในการเป็นประธาน BIMSTEC โดยเฉพาะด้านความเชื่อมโยง และความร่วมมือระหว่างท่าเรือ

ในช่วงท้าย ทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่ไทยและศรีลังกามีความร่วมมือทางวิชาการครอบคลุมหลายสาขา โดยเฉพาะด้านการเกษตรและประมง ซึ่งนายกรัฐมนตรียินดีแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านวิชาการระหว่างกันเพิ่มเติม

Written By
More from pp
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จับมือ ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส เปิดบริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า “GINKA Charge Point” แห่งแรกในไทย ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อม
นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ ณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี...
Read More
0 replies on “นายกฯ หารือเอกอัครราชทูตศรีลังกาฯ ผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกัน”