อาหารทะเล สด อร่อย ที่ โคกขาม ฟิชชิ่ง โบ๊ต สมุทรสาคร – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ตั้งแต่วันพุธที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ทางราชการได้มีมาตรการผ่อนคลายให้บรรดาลูกค้าสามารถนั่งทานอาหารภายในร้านได้ โดยมีข้อกำหนดในการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด
ผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะ work from home อยู่ภายในบ้าน ในคอนโด จนแทบจะทนไม่ไหว เมื่อทางราชการมีมาตรการแบบนี้ ผมจึงขอแนะนำให้เปลี่ยนบรรยากาศออกไปนอกเมืองที่โล่งๆ หาอาหาร อร่อยๆ กิน พร้อมกับชมบรรยากาศตามธรรมชาติแท้ๆ ให้ชื่นใจ เพื่อจะได้มีพลังกลับมาสู้โควิด-19 ที่การระบาดเริ่มจะลดลง

ร้านนี้ชื่อว่า โคกขาม ฟิชชิ่ง โบ๊ต เป็นร้านที่มีบรรยากาศร่มรื่นตั้งอยู่บริเวณป่าโกงกาง ติดกับคลองโล่ง ซึ่งเป็นคลองที่ขุดเชื่อมระหว่างทะเลสมุทรสาครกับคลองพิทยาลงกรณ์ ซึ่งละแวกนั้น มีวังกุ้ง วังปลาต่างๆ จึงมีกุ้ง หอย ปู ปลา มากมาย เรียกว่าอุดมสมบูรณ์มากกว่าแหล่งอื่นๆ

เจ้าของร้าน คือ คุณตุ๊กตา กฤตยา ศุขเกษม ที่นักชิมในจังหวัดสมุทรสาครรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเคยเปิดร้านอาหารชื่อ สมอ ใกล้สะพานปลาจังหวัด นานมากกว่า 30 ปี ฝีไม้ลายมือระดับอาจารย์ทีเดียว เพราะเป็นคนในพื้นที่จึงรู้วิธีนำเอาวัตถุดิบสดๆ มาปรุงอาหารให้อร่อยได้อย่างไร

สามีของคุณตุ๊กตา คือ คุณศุภวิทย์ ศุขเกษม เป็นข้าราชการกรมประมง เกษียณอายุ มีความคิดที่จะหาที่อยู่อย่างสงบๆ ท่ามกลางหมู่ไม้และลำน้ำ จึงได้มาซื้อที่สร้างบ้านบริเวณนี้ ช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ น้ำมันแพง ปี 2540 เรือประมงที่ออกหาปลาสู้ค่าน้ำมันไม่ไหว เลิกกิจการ จึงได้ไปซื้อเรือประมงมากกว่า 10 ลำ มาดัดแปลงเป็นร้านอาหาร ทำโฮมสเตย์ เรือบางลำก็รื้อเอาไม้มาทำเป็นทางเดินและตกแต่งบริเวณร้าน จึงเป็นที่แปลกหูแปลกตาที่จะหาชมได้ยากมาก

ร้านอยู่ติดกับคลองที่เชื่อมกับทะเลอ่าวไทย จึงมีชาวบ้านที่ออกเรือหากุ้งปูปลา เมื่อได้แล้วก็นำมาขายให้ที่ร้านที่เป็นทางผ่านกลับบ้าน ทำห้โคกขาม ฟิชชิ่ง โบ๊ต มีวัตถุดิบสดๆ มากมาย ถ้าไปที่ร้านเป็นเวลาพอดีกับชาวบ้านนำปลาสดๆ มาขาย เห็นแล้วอยากกิน ขอคำแนะนำจากคุณตุ๊กตาว่าทำเมนูอะไรอร่อย คุณตุ๊กตาก็จะทำให้สดๆ ทันที

ส่วนอาหารหลักของร้านที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักชิมพลาดไม่ได้ก็เช่น

กุ้งทอดสมอ เป็นเมนูเก่าแก่คู่กับร้านสมอ เริ่มจากต้องคัดกุ้งแชบ๊วยตัวเล็กๆ ทั้งตัว ทำความสะอาดเรียบร้อยโดยไม่ต้องปรุงอะไรเลย ไปทอดในน้ำมันร้อนๆ จนกรอบกินได้ทั้งตัว ได้ทั้งแคลเซียม เนื้อกุ้ง มันหวาน จะจิ้มกับน้ำจิ้มบ๊วย น้ำจิ้มซีฟู้ด ตามแต่ใจชอบ ราคาจานละ 100 บาท ครับ

เมี่ยงปลากะพง คุณตุ๊กตาจะใช้ปลากะพงน้ำกร่อยที่ได้จากคลองธรรมชาติบริเวณหน้าร้าน หั่นเป็นเต๋าชิ้นใหญ่ชุบแป้งบางๆ ทอดจนกรอบนอกนุ่มใน กินกับน้ำจิ้มเมี่ยงที่อร่อยจนต้องขอซื้อกลับบ้านและผักสดๆ ปลอดสารที่มีมากมาย ปลูกไว้ในแปลงปลูกสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เวลากินจะได้ครบทุกรสชาติ อร่อยเสียจนต้องกินอย่างไม่หยุด เมนูนี้ราคาจานละ 300 บาท

ปูทะเลเผา ใช้ปูทะเลเนื้อตัวละขนาดเกิน 5 ขีด ขึ้นไป จะได้กลิ่นและรสชาติมากกว่าการนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นร้านสุดท้ายแล้วที่ใช้วิธีนี้ คิดดูก็แล้วกันว่าเนื้อปูทะเลมันๆ หวานๆ หอมกลิ่นเผาอย่างชัดเจน ไม่ต้องจิ้มอะไรก็อร่อย ถ้าอยากได้รสชาติที่จัดจ้านจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดแซบๆ ก็จะอร่อยเกินบรรยายครับ แต่เมนูนี้จะขายเฉพาะวันอาทิตย์แล้วต้องจองล่วงหน้าก่อน ราคาขายขีดละ 150 บาท

ปลากระบอกต้มส้ม เรื่องความสดของปลานั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะวังปลาที่กว้างขวางมีเนื้อที่หลายสิบไร่ อยู่ใกล้ๆ ร้าน เมื่อนำปลากระบอกวังสดๆ ที่เนื้อจะมันมาก มาทำต้มส้ม น้ำแกงจะมีรสชาติจัดจ้านมีหวานนำ เค็ม เปรี้ยวตาม แถมด้วยความเผ็ดจากขิง ซดน้ำแล้วชุ่มคอชื่นใจเป็นอย่างยิ่ง ขอแนะนำว่า ขากลับซื้อกลับมาฝากคนทางบ้านสักถุง รสชาติแท้ๆ แบบโบราณอย่างนี้ หากินยากมาก ราคาปลากระบอกขีดละ 60 บาท ครับ

กั้งทอดกระเทียม ที่นี่จะได้กั้งสดๆ จากเรือประมงที่สนิทสนมกัน นำมาทอดกระเทียม เนื้อกั้งก็รู้กันอยู่แล้วว่ารสชาติอร่อยขนาดไหนแถมมีไข่แทบทุกตัว ทั้งหอมทั้งหวานมันครับ

ที่พลาดไม่ได้คือ หมึกผัดกะปิ เป็นเมนูพิเศษที่ลูกค้าสั่งกันแทบทุกโต๊ะ เนื้อปลาหมึกจะกรอบหอมหวานมัน หอมกลิ่นกะปิอย่างชัดเจน อร่อยมากครับ

ยังมีเมนูอาหารทะเลอร่อยๆ อีกหลายอย่าง เช่น หลนปูทะเล ปลาทูต้มหวาน ปลาดุกทะเลผัดพริกแกง (ถ้ามี) สอบถามได้ที่คุณกรษณ (โต) บุตรชายคุณตุ๊กตา แต่ถ้าจะให้ดีโทรจองล่วงหน้าก่อน เพราะต้องจำกัดโต๊ะตามมาตรการโควิด-19 ของรัฐบาลครับ

ชื่อร้าน โคกขาม ฟิชชิ่ง โบ๊ต
เจ้าของ คุณกรษณ (โต) ศุขเกษม
สถานที่ จังหวัดสมุทรสาคร จากตัวเมืองสมุทรสาคร ข้ามสะพานมหาชัยตรงไปตามทางเรื่อยๆ ประมาณ 6 ก.ม.จะพบวัดสหกรณ์ เลี้ยวขวาข้ามสะพานตรงข้ามวัดลงสะพานเลี้ยวซ้ายประมาณ 30 เมตร จะพบทางแยกขวามือเป็นถนนคอนกรีต ตรงไปประมาณ 2 ก.ม.จะพบสะพาน ข้ามสะพานแล้วเลี้ยวขวามือ ขึ้นอีกสะพาน ลงสะพานจะพบบึงน้ำขนาดใหญ่ เลี้ยวซ้ายตรงไปประมาณ 300 เมตร จะพบร้านอยู่ท่ามกลางต้นไม้ด้านซ้ายมือ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น. โทรศัพท์ 08-5063-9424 (ปิดทุกวันพุธ)

Written By
More from pp
นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ จ.เชียงราย ติดตามโครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model นำร่อง ระยะที่ 1 พร้อมเป็นประธานงาน “เกี่ยวข้าวรักษ์โลก” และร่วมเสวนาหัวข้อ “การปฏิวัติการทำนาสู่ความยั่งยืน” 30 พ.ย.นี้
29 พฤศจิกายน 2565- นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม...
Read More
0 replies on “อาหารทะเล สด อร่อย ที่ โคกขาม ฟิชชิ่ง โบ๊ต สมุทรสาคร – สันติ อิ่มใจจิตต์”