เกษตร-พาณิชย์ จับมือช่วย “ลองกอง” จุรินทร์ ส่ง รมช.สินิตย์ ลงพื้นที่อุตรดิตถ์ ลุยมาตรการเข้ม ! ช่วยดูดผลผลิตออก 50 % ในช่วงพีค กำชับ “รักษาระดับราคาให้เกษตรกรได้ดีตลอดฤดู”

31 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น. นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ด้วยผลผลิตลองกองในจังหวัดอุตรดิตถ์ เริ่มออกสู่ตลาดประมาณร้อยละ 20 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้ นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์และกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต เพื่อให้มั่นใจว่าราคาลองกองของอุตรดิตถ์ในปีนี้ จะอยู่ในเกณฑ์ดี

โดยเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสินิตย์ เลิศไกร พร้อมด้วยผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนราพัตน์ แก้วทอง ได้ลงพื้นที่ ตำบลนานกกก อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เกษตรกรกลุ่มเกษตรกรสหกรณ์ ผู้ประกอบการ และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องสรุป ดังนี้ คือ สถานการณ์การผลิต ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดประมาณร้อยละ 20 และในเดือนกันยายน จะออกมากปริมาณ 11,000 ตัน มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งกระจาย ผลผลิตออกสู่แหล่งผลิตโดยเร็วภายในเดือนกันยายนนี้ เป้าหมาย ดูดซับผลผลิตออกแหล่งผลิตปริมาณ 5,500 ตัน หรือร้อยละ 50 ของผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดในเดือนกันยายน
ส่วนมาตรการ คือ 1.เชื่อมโยงเครือข่ายกระจายผลไม้ออกนอกแหล่งผลิต ภายใต้โครงการบริหารจัดการผลไม้ปี 2564 ( สนับสนุนค่าบริหารจัดการกิโลกรัมละ 3 บาท) ปริมาณ 3,000 ตัน 2.การรณรงค์บริโภคผ่านร้านธงฟ้า 1,000 ร้านค้า และรถโมบายผลไม้ของกรมการค้าภายใน ปริมาณรับซื้อ 1,500 ตัน 3.เชื่อมโยงผู้ส่งออก ผู้รวบรวม และตลาดกลางสินค้าเกษตรรับซื้อ 500 ตัน 4. สหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศรับซื้อไม่น้อยกว่า 500 ตัน 5. สนับสนุนเกษตรกรและผู้ประกอบการในการขายลองกองออนไลน์ โดยสนับสนุนกล่องบรรจุภัณฑ์ ขนาด10กิโลกรัมพร้อมสติ๊กเกอร์ส่งฟรี จำนวน 8,000 กล่อง
“ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาการรับซื้อของนายสินิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ 
ณ ตลาดนานกกก และตลาดหัวดง พบว่าเกษตรกรได้รับราคาที่น่าพอใจ โดยราคาเกรดช่อ 1-3 อยู่ที่ประมาณ 18-20 บาท ต่อ กก. เกรดคละอยู่ที่ 10-11 บาท ต่อกก.” นางมัลลิกา กล่าว
ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า จากปัญหาที่ผู้ประกอบการที่เข้าไปรวบรวมรับซื้อมีน้อยราย เนื่องจากตลาดปลายทางหลายแห่งยังปิด คุณภาพผลผลิตส่วนใหญ่เป็นขนาดเล็ก ไม่ตรงกับที่ตลาดต้องการ สาเหตุ ราคาลองกองปีที่ผ่านมาไม่จูงใจทำให้เกษตรกร หันไปให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษาทุเรียนที่ราคาสูงกว่าแทน และผลไม้ชนิดอื่น เช่น มังคุด ลำไย เงาะ ออกสู่ตลาดพร้อมกัน เป็นทางเลือกของผู้บริโภค ซึ่งนายจุรินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กำชับให้ดูแลเกษตรกรอย่างเต็มที่ขณะเดียวกันนายสินิตย์ได้ลงไปกำกับดูแลโดยใกล้ชิด
ทั้งนี้ ผลผลิตลองกอง มีผลผลิตภาคใต้ 42,687 ตัน จะออกมากช่วงปลายสิงหาคม – กันยายน 2564 ภาคเหนือ 15,592 ตัน ออกมากช่วง กันยายน 2564 สัดส่วนการบริโภคภายในประเทศ ประมาณ 98% บริโภคสด สัดส่วนส่งออกมีเพียง 2% ของผลผลิตเท่านั้น
โดยสถานการณ์ลองกองในแต่ละจังหวัดของพื้นที่ภาคใต้ ทยอยออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 30%-70% แหล่งผลิตสำคัญ จังหวัดยะลาออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 30% และนราธิวาสออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 50% โดยจะออกมากในช่วงสองสัปดาห์นับจากนี้ปลาย ส.ค. – ก.ย.64 ผลผลิตส่วนใหญ่ เป็นขนาดเบอร์ 3 ประมาณ 70% ของผลผลิตรวมทั้งหมด ผลผลิตเบอร์ 1 มีปริมาณประมาณ 10% เบอร์ 2 ประมาณ 20% ส่วนภาคเหนือลองกองจังหวัดอุตรดิตถ์ ทยอยออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 25 – 30% โดยจะออกมากประมาณวันที่ 1 – 15 ก.ย.64 โดยมีผู้ประกอบการผลไม้จากต่างจังหวัดเข้ามารับซื้อมากขึ้น

Written By
More from pp
เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป ร่วมกับ มูลนิธิป้าทองคำ ช่วยชาติสู้โควิด-19 เดินหน้าส่งมอบตู้เก็บวัคซีน 104 โรงพยาบาลทั่วประเทศ
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดเป็นวงกว้างของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขวางแผนดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครบทุกกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ จำนวน 150 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรร้อยละ 70 ภายในปี 2564 โดยวางแผนเริ่มฉีดในเดือนมิถุนายนนี้
Read More
0 replies on “เกษตร-พาณิชย์ จับมือช่วย “ลองกอง” จุรินทร์ ส่ง รมช.สินิตย์ ลงพื้นที่อุตรดิตถ์ ลุยมาตรการเข้ม ! ช่วยดูดผลผลิตออก 50 % ในช่วงพีค กำชับ “รักษาระดับราคาให้เกษตรกรได้ดีตลอดฤดู””