ใจต้องเป็นธรรม?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ไม่ได้แกล้งโง่ ตีมึน!

            แต่..อ่านข้อความ “รบกวนปกป้องตำรวจชั้นผู้น้อยที่เอาคลิป#ผกก.โจ้รีดเงิน ให้ผบตร.ด้วยนะคะ…”

ที่เหล่าคนบันเทิง ไม่ว่าจะดีเจต้นหอม-ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ คุณแพท-นปภา ตันตระกูล คุณอุษามณี ไวทยานนท์ ได้โพสต์พร้อมเพรียง-ตรงกันนี้แล้ว

บอกตามตรงว่าให้รู้สึกงงจริงจัง กับแฮชแท็ก  “#ผกก.โจ้รีดเงินให้ผบตร.” เพราะอ่านแล้ว-อ่านอีก ผมก็เห็นเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากจะให้เข้าใจเอาว่า..

ผกก.โจ้รีดเงิน (จากพ่อค้ายา) ให้กับพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข!

ก็ไม่รู้ว่าดาราทั้ง 3 ท่านได้เอาข้อความนี้มาจากไหน หรือว่ามีคนหนึ่งคนใดคิด-เขียนขึ้นมาเอง แต่ไม่ว่าจะมาจากแหล่งไหน..

มอบรางวัลให้จอมซนที่บ้านด้วย Kelly&Co ขนมฟรีซดราย ธรรมชาติ 100%

เชื่อ..ป่านนี้ผบ.ตร.น่าจะสะดุ้งไปหลายตลบ!

อย่างไรก็ตามเมื่ออ่านแคปชั่นของคุณขวัญ อุษามณี.. “ในขณะที่ตำรวจชั้นผู้น้อยเลือกทำสิ่งที่ถูกต้อง อย่าให้คนดีต้องอยู่ด้วยความหวาดระแวง ให้คนที่ดีภูมิใจในสิ่งที่ตนได้เลือกทำสิ่งที่ถูกต้องนะคะ

ข้อ ข้าพเจ้า จักยอมเสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อระงับทุกข์และบำรุงสุขให้แก่ประชาชนตามหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์‘ และขวัญเชื่อว่า สุดท้าย ความดีและความถูกต้องต้องจะปกป้องคุ้มครองเราทุกคน”

และของดีเจต้นหอม ที่ว่า “ขอชื่นชมตำรวจชั้นผู้น้อย…..ส่วนตำรวจชั้นผู้ใหญ่รอชื่นชมตอนจับผู้ต้องหาได้. ปล.หมายจับออกช้ามาก #คิดว่าจับได้มั้ย???”

ก็..ให้รู้สึกชื่นชมคนทั้งสองต่อความคิด-มุมมอง ที่ได้ออกมายกย่อง ชื่นชมตำรวจชั้นผู้น้อย ที่กล้า (เสี่ยง) ยื่นคลิปให้ทนายความคนดังนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ

พร้อมกับแสดงความเป็นห่วงเป็นใย และให้กำลังใจคนทำดี!

ซึ่งต่างกับ ก้อย อรัชพร โภคินภากร” นักแสดงสาวอีกคนที่เขียนในประเด็นเดียวกันนี้ว่า..”ถ้าคดีนี้รอด คงเป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าความยุติธรรมประเทศนี้ไม่มีอยู่เลย

รบกวนผู้มีอำนาจรับผิดชอบ พิสูจน์ให้ประชาชนได้เห็นว่าเรายังเชื่อมั่นได้ ให้สมกับคำว่า คนดี ของประเทศนี้ค่ะ คนเหล่านี้ต้องได้รับโทษเท่านั้น”

คุณก้อยเธอมองแบบการเมือง ปลุกกระแส เร่าอารมณ์ พุ่งประเด็นไปที่ความไม่ไว้เนื้อเชื้อใจต่อกระบวนการยุติธรรม พร้อมกับแซะ “คนดี” นิดนึง เพื่อยอดไลค์!

ความจริง นักแสดงสาวผู้นี้ไม่เห็นต้อง “รบกวนผู้มีอำนาจ”อะไรเลย ด้วยขณะนี้ผู้มีอำนาจทุกฝ่ายได้พยายามทำหน้าที่ของตัวเองอยู่..

เรา..คนดู ก็แค่นั่งมอง ไม่ต้องไปตื่นเต้น เคร่งเครียด หรืออินให้มากนัก เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ใช่ไม่เคยมี จะบอกว่ามีมาทุกยุคผบ.ตร.ก็ไม่น่าจะเกินจริง

บางสมัยอาจจะโหดเหี้ยมอำมหิตกว่านี้ เพียงแต่ไม่มีภาพให้ได้เห็นจะจะชัดคมเหมือนครั้งนี้ ไม่เชื่อก็ลองอ่านที่คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เล่าก็ได้..

ตำรวจกับคดีคลุมถุงดำซ้อมผู้ต้องหา มิใช่ของใหม่ แต่มีมานานแล้ว สมัยผมยังว่าความอยู่ ตอนนั้นผมยังห้าวอยู่ ก็แบบนี้แหละเหมือนกันเป๊ะ!!

หนักกว่านี้เสียอีกคดีนั้น ใส่กุญแจมือ ใช้น้ำราดพื้นให้ผู้ต้องหานั่งแล้วใช้ไฟชอร์ตที่พื้น จนผู้ต้องหารับสารภาพ แต่ผมก็สู้คดีหลุด เพราะการสอบสวนไม่ชอบ ทั้งที่มียาเสพติดในครอบครอง”

อันว่า..ตำรวจ ทนาย อัยการ ศาล ล้วนเป็นผู้มีอำนาจทั้งนั้น ฉะนั้นคุณก้อยไม่ต้องรบกวนหรอก มันเป็น “หน้าที่ใคร หน้าที่มัน”อยู่แล้ว

ส่วนจะยุติ-ธรรมด้วยความถูกใจ-ความเชื่อมั่นของเราหรือไม่ ต้องถามตัวเองด้วยเหมือนกันว่า..

เรามีใจเป็นธรรมหรือเปล่าล่ะ?

Written By
More from pp
“ประวิตร” เข้ม มอบนโยบาย 6 ภารกิจสำคัญทส. แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
13 พฤศจิกายน 2563 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมกระทรวงฯ โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา...
Read More
0 replies on “ใจต้องเป็นธรรม?-สันต์ สะตอแมน”