“ทิพานัน” จับมือ “แพทย์แผนไทย-แพทย์แผนปัจจุบัน-โปรแกรมเมอร์อาสา” พัฒนาระบบ “ติดตามผู้ป่วยอาการสีเขียว” เผยประชาชนหลังรับยาฟ้าทะลายโจรอย่างถูกต้องเป็นระบบอาการดีขึ้นมาก

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรีและอดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ชุมชนในเขตจอมทอง-ธนบุรีอย่างต่อเนื่อง ได้เห็นถึงปัญหาต่างๆของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรวบรวมจากข้อร้องเรียนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับแจ้งมา ตนพร้อมทีมงานให้อ้นดูแล จึงได้ร่วมกับทีมแพทย์อาสา ทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน จากหลายมหาวิทยาลัย โปรแกรมเมอร์อาสา เยาวชนอาสา ทั้งหมดกว่า 50 ชีวิต ทำโครงการระบบ “ติดตามผู้ป่วยอาการสีเขียว” ขึ้นมา

โดยได้พยายามเร่งทำระบบมาช่วยให้คำแนะนำตามองค์ความรู้ของแพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์แผนไทย และแพทย์แผนปัจจุบัน เพื่อช่วยชีวิตพร้อมเสริมความสะดวกในการลดขั้นตอน และแนะนำการรับประทานยาฟ้าทะลายโจรอย่างถูกต้อง เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพที่สุด ลดอาการของผู้ติดเชื้อให้มากที่สุดในช่วงที่รอเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลต่อไป เพราะเป้าหมายของเราทุกคนคืออยากให้ประชาชนหายป่วย รักษาชีวิตของทุกคนให้มากที่สุด แม้โครงการนี้ จะเป็นแค่แสงเทียนช่วยคนได้หลักสิบหลักร้อย เราก็จะเดินหน้าช่วยกันต่อไปให้ได้มากขึ้นๆ

“เราสามารถช่วยในส่วนที่เราทำได้ เช่น การจัดส่งยาฟ้าทะลายโจรให้กับผู้ป่วยอาการสีเขียวและมีเงื่อนไขสุขภาพที่สามารถรับยานี้ได้ สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้และตั้งใจทำในวันนี้ เรามีความหวังว่าจะบรรเทาความเจ็บป่วยของพี่น้องประชาชน เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติไปด้วยกัน ผู้ป่วยที่ได้ลงทะเบียนมา หลายท่านตอนนี้อาการดีขึ้นมาก ได้คุยกับแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบันก็สบายใจขึ้น ลดความกังวลของพี่น้องประชาชนไปได้มาก ซึ่งพอได้ฟังตรงนี้ก็ดีใจ อ้นเชื่อว่าทุกคนมีความหวังและทุกคนพร้อมจะทำให้ดีขึ้น เรามาช่วยกันได้ค่ะ ช่วยลงมือทำให้ดีขึ้น” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับโครงการนี้เปิดให้ลงทะเบียนในระบบเพื่อประเมินอาการและรับยาฟ้าทะลายโจรฟรี และอาจควบคู่กับยาสามัญอื่นๆ ตามแพทย์สั่ง เพื่อบรรเทาอาการในผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว โดยจะจัดส่งยาให้ถึงบ้าน ระบบนี้ขั้นตอนแรกจะทำการคัดกรองตามประวัติคนไข้ทางออนไลน์

จากนั้นจะประเมินอาการแล้วแพทย์จะสั่งจ่ายยาฟ้าทะลายโจรให้ตามโดสที่เหมาะสมกับแต่ละคน ด้วยการติดตามอาการทางออนไลน์ทำให้แพทย์ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทราบผลของผู้ป่วยได้แบบรายวัน มีระบบแจ้งเตือนไปยังกลุ่มไลน์แพทย์อาสาทันทีและมีการจัดการคิวแบบอัตโนมัติ ทำให้แพทย์อาสาไม่ต้องรับภาระหนักมาก สามารถดูแลผู้ป่วยตามที่กำลังที่รับดูแลได้ มีการกระจายเคสให้ครอบคลุม มีระบบรายงานผลให้แพทย์ได้เข้าใจ มีระบบผู้ช่วยแพทย์ ในกรณีแพทย์ติดภารกิจ มีระบบคำนวน BMI เพื่อการจ่ายยาที่ถูกต้อง และอื่นๆ


เมื่อแพทย์อนุมัติสั่งจ่ายยาเรา มีระบบออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ให้ไรเดอร์วิ่งส่งยาทันที ขณะเดียวกันก็มีระบบการติดตามตรวจสอบว่าจัดส่งถึงมือผู้ป่วยแล้วหรือไม่เพื่อให้การจัดส่งถูกต้องแม่นยำ และสแตนด์บายพร้อมส่ง 24 ชั่วโมง

“ผู้ป่วยจะได้รับยาฟ้าทะลายโจรครบโดสตามปริมาณที่แพทย์แนะนำ ได้พูดคุยซักถามอาการโดยผู้ช่วยแพทย์และแพทย์ สามารถดูการแนะนำของหมอผ่านระบบออนไลน์ทางไลน์ได้ทันทีหลังแพทย์ประเมิน ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งผู้ป่วยจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ได้รับกำลังใจและความช่วยเหลือ อุ่นใจที่เราไม่เคยลืมกัน” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวด้วยว่า เป็นการบรรเทาอาการตามวิชาการของแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน แต่เนื่องจากมีทรัพยากรบุคคลและยาอย่างจำกัด โครงการนี้จึงจะนำร่องในพื้นที่จอมทอง-ธนบุรีก่อน ผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นผู้ป่วยในกลุ่มอาการสีเขียว เป็นผู้ติดเชื้อในระยะเริ่มต้น หรือไม่แสดงอาการ โดยสามารถลงทะเบียนเข้าโครงการได้ ลงทะเบียนรับในแอปพลิเคชันไลน์ LINE >>https://lin.ee/hXOG37y เท่านั้น โดยเปิดให้ลงทะเบียนแล้วตั้งแต่วันนี้

Written By
More from pp
‘ลมแดด’ มหันตภัยร้าย – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม อนิจจัง ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืนจริงๆ การจากไปของ “ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม” เป็นคำเตือนสำหรับเราทุกคน อยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด สังเกตตัวเองอย่างมีสติ รู้จักตัวเองให้มากที่สุด
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” จับมือ “แพทย์แผนไทย-แพทย์แผนปัจจุบัน-โปรแกรมเมอร์อาสา” พัฒนาระบบ “ติดตามผู้ป่วยอาการสีเขียว” เผยประชาชนหลังรับยาฟ้าทะลายโจรอย่างถูกต้องเป็นระบบอาการดีขึ้นมาก”