หมอ ยง เตือน สายพันธุ์เดลตา ติดต่อง่าย กทม.ระบาดหนัก พบร้อยละ 70 แนะยกการ์ดสูง ป้องกันตนเองเคร่งครัด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงอัตราส่วนการพบสายพันธุ์เดลตา ระบุสายพันธุ์เดิมเริ่มแรกคือสายพันธุ์อู่ฮั่น ระบาดในระลอกแรกของประเทศไทย ต่อมาสายพันธุ์ G ติดได้ง่ายกว่าจึงพบกระจายทั่วโลก และกลับมาระบาดที่สมุทรสาครระลอกที่ 2 น่าจะมาจากเมียนมา

สายพันธุ์อัลฟาหรืออังกฤษ ติดได้ง่ายกว่า 1.7 เท่าสายพันธุ์ G จึงเข้ามาระบาดและรอบที่ 3 ที่สถานบันเทิงทองหล่อ โดยเหมือนกับสายพันธุ์กัมพูชา สายพันธุ์เดลตาหรืออินเดีย เริ่มพบในคนงาน ก่อสร้าง ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อัลฟาอยู่ 1.4 เท่า สายพันธุ์เดลตาติดได้ง่ายมาก ก็จะเกิดการระบาดเพิ่มขึ้นเป็นโรค 4 บนยอดของการระบาดระลอก 3

ณ ขณะนี้ที่กรุงเทพฯ จากการศึกษาวิจัยของศูนย์กว่า 700 ตัวอย่าง ในเดือนที่ผ่านมา พบว่าอัตราส่วนในการพบสายพันธุ์เดลตา สูงขึ้นเร็วมาก จนขณะนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยเป็นสายพันธุ์เดลตา ดังแสดงในรูป สายพันธุ์เดลตาติดต่อได้ง่ายมาก ดังนั้นในบางครั้งจะไม่รู้เลยว่ารับเชื้อมาจากที่ใด และการระบาดจะเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างมาก

การดูแลป้องกันลดการระบาด จึงเป็นหน้าที่ของทุกคน ในการปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ระเบียบวินัย ใส่หน้ากากอนามัยตลอด ล้างมือใช้แอลกอฮอล์เป็นนิจ กำหนดระยะห่าง ลดจำนวนการรวมคน และต้องตระหนักเสมอว่า โอกาสที่จะติดโรคเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าไม่จำเป็นอยู่บ้านจะดีที่สุด

Written By
More from pp
เปิดกรุสมบัติล้ำค่า กูรูนักเดินทางชื่อดัง “เผ่าทอง ทองเจือ”
พบกันเป็นประจำทุกเช้าวันอาทิตย์ ทางหน้าจอ พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 กับรายการ “เมืองไทย มีสาระ” รายการวาไรตี้ไลฟ์สไตล์ปลุกไอเดียแห่งความสุขให้ชีวิตเบิกบาน ที่จะทำให้คุณรู้ว่าสุขนั้นขึ้นอยู่กับมุมมอง เพราะความสุขคือทุกอย่าง กับ 2 พิธีกรอารมณ์ดี ปอ-อรรณพ ทองบริสุทธิ์ และใบเตย-ธาราทิพย์...
Read More
0 replies on “หมอ ยง เตือน สายพันธุ์เดลตา ติดต่อง่าย กทม.ระบาดหนัก พบร้อยละ 70 แนะยกการ์ดสูง ป้องกันตนเองเคร่งครัด”