กรมควบคุมโรค ขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกันโรคโควิด หลังมีแนวโน้มพบผู้ป่วยอาการหนักและใส่เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกันโรคโควิด เพราะในช่วงนี้สถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย พบผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมเผยข้อมูลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac ที่ฉีดให้กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและบุคลากรสาธารณสุขในประเทศไทย พบว่าสามารถลดการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อัลฟาได้ถึง ร้อยละ 71-91

2 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้สถานการณ์ โรคโควิด 19 ในประเทศไทย พบผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลของผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. – 2 ก.ค. 64

พบว่ามีผู้ป่วยอาการหนัก จำนวน 1,725 1,806 1,846 1,911 1,971 2,002 คนต่อวัน ตามลำดับ ผู้ป่วยที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ จำนวน 489 510 527 556 566 579 คนต่อวัน ตามลำดับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีผู้เสียชีวิต 42 22 36 53 57 คนต่อวัน ตามลำดับ ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรัง เช่น ความดัน เบาหวาน ไต ไขมัน หัวใจ อ้วน และผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

สำหรับข้อมูลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac จากการใช้งานจริง โดยฉีดให้กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและบุคลากรสาธารณสุขในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มดังกล่าวได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มอย่างน้อย 14 วัน โดยแบ่งเป็นข้อมูลการศึกษาของแต่ละจังหวัด ดังนี้

1) จังหวัดภูเก็ต พบว่า มีประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อร้อยละ 90.7

2) จังหวัดสมุทรสาคร มีประสิทธิผลร้อยละ 90.5

3) จังหวัดเชียงราย ข้อมูลจากกลุ่มบุคลากรสาธารณสุข พบว่า มีประสิทธิผลร้อยละ 82.8

และจากฐานข้อมูลของกรมควบคุมโรค ที่ศึกษาในกลุ่มบุคลากรสาธารณสุข พบว่ามีประสิทธิผลร้อยละ 70.9

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วเสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคโควิด 19

นอกจากนี้ จากการติดตามข้อมูลประสิทธิผลของวัคซีน Coronavac หลังมีการใช้จริงโดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติ พบว่าที่ประเทศอินโดนีเซีย มีรายงานว่าหลังฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม จะสามารถป้องกันการป่วย ที่มีอาการร้อยละ 94 ป้องกันการเสียชีวิตได้ร้อยละ 98

และข้อมูลการศึกษาที่ประเทศชิลี พบว่าสามารถป้องกันการป่วยที่รุนแรงได้ร้อยละ 89 และที่เมืองเซอร์รานา ประเทศบราซิล หลังฉีดครบ 2 เข็ม ป้องกันการป่วยที่มีอาการได้ร้อยละ 80 และป้องกันการเสียชีวิตได้ร้อยละ 95

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรค ได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินงานเชิงรุกสำหรับการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาด โดยการจัดสรรวัคซีนให้เป็นไปตามแผน เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดและประชากรอย่างน้อย 50 ล้านคน

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มเปราะบาง ซึ่งการได้รับวัคซีนจะช่วยลดอาการป่วยรุนแรงและป้องกันการเสียชีวิตได้ และเพื่อเป็นการขานรับนโยบายและทำความเข้าใจกับประชาชน เกี่ยวกับความพร้อมรับมือเปิดประเทศ

ด้วยการดำเนินมาตรการเชิงรุก เพื่อให้ประชาชนดำรงชีวิตให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตวิถีใหม่ New Normal สวมหน้ากาก 100% เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ลดกิจกรรมนอกบ้านที่ไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด เมื่อกลับถึงบ้านต้องทำความสะอาดร่างกายทันที เพื่อลดโอกาสการนำเชื้อเข้ามาติดต่อสู่คนในครอบครัว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

Written By
More from pp
“สมศักดิ์” เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านสภา เข้าสู่ชั้น ส.ว. ทำ กม.ให้มีชีวิต ไม่ตกไป
“สมศักดิ์” เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านสภา เข้าสู่ชั้น ส.ว. ทำ กม.ให้มีชีวิต ไม่ตกไป ยันรัฐบาลให้ความสำคัญส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ขอทุกคนเข้าใจสังคมเคารพความแตกต่างที่หลากหลาย
Read More
0 replies on “กรมควบคุมโรค ขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกันโรคโควิด หลังมีแนวโน้มพบผู้ป่วยอาการหนักและใส่เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”