ในยุคที่อะไรๆ ก็ไม่ง่าย อยากชวนคุณมา “พักให้ไหว ค่อยไปต่อ”

เส้นทางของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ต้องผ่านช่วงเวลาเหนื่อยล้ามากมาย และเมื่อกลายเป็นผู้ใหญ่ ก็อาจหมดพลังกายพลังใจในการก้าวเดินสู่ความฝันต่อไป ว่าแต่…นี่คือชีวิตที่ฝันอยากให้เป็นจริงหรือ นี่เรากำลังเดินสู่เส้นทางที่ถูกต้องหรือไม่

ชีวิตมีคำถามอีกมากมายที่ใช้เวลาหาคำตอบ บางทีเราอาจต้องเรียนรู้จังหวะของการหยุดพัก  ลองให้เวลากับตัวเอง ขี้เกียจบ้าง เดินเล่นออกนอกเส้นทางบ้าง หัวเราะ ร้องไห้ และพูดคุยกับจิตใจที่เหนื่อยล้า เมื่อเข้าใจความต้องการของตัวเองเมื่อไร ก็สูดหายใจลึกๆแล้วค่อยก้าวเดินต่อไป

มาลองรู้จัก นีน่า คิมนักวาดหญิงผู้หยุดชีวิตแสนเครียดที่เป็นอยู่ เริ่มต้นก้าวออกจากเซฟโซน รื้อค้นจิตใจที่วุ่นวายเพื่อรู้จักตัวเองมากขึ้น จนก้าวต่อไปเป็นนักวาดที่มีชื่อเสียงและใช้ชีวิตด้วยกำลังใจที่เต็มเปี่ยม พักให้ไหว ค่อยไปต่อหนังสือเล่มเล็กๆที่ขจัดความเหนื่อยล้า และมอบแรงบันดาลใจเพื่อก้าวสู่ความฝันของคุณ

เพราะทุกคนก็มีวันที่เละเทะไม่ได้ดั่งใจ มองไปรอบตัวก็อดที่จะเปรียบเทียบกับตัวเองไม่ได้ เราดีพอหรือยัง เราจะทำได้หรือเปล่า ทำไมคนอื่นได้รับคำชื่นชมทั้งๆที่เราพยายามอย่างเต็มที่แล้ว เริ่มไม่เข้าใจกับความสัมพันธ์กับผู้อื่น กลายเป็นหนังสือที่อ่านยากสำหรับคนอื่นๆหรือแม้กระทั่งตัวเอง

หนังสือเล่มนี้ไม่ได้ทำให้คุณขยันขึ้น ไม่ได้สอนเทคนิคการทำงานให้ราบรื่น ไม่มีเคล็ดลับการใช้ชีวิตให้สบายหรือมีเงินทองมากมาย แต่หนังสือเล่มนี้คือเพื่อนที่จริงใจซึ่งบอกคุณว่า ใครๆก็เป็นแบบนี้ คุณก็เป็นแบบนี้ ขี้เกียจบ้าง หยุดพักบ้าง อย่างน้อยก็มีเพื่อนหนังสือเล่มน้อยคอยหยุดเป็นเพื่อนคุณ และแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องต่างๆอย่างที่คุณอาจไม่เคยพูดกับใคร

  • ทุกคนมีวันพังๆทั้งนั้น เปลี่ยนนิสัยกดดันตัวเอง หันมาชมเชยให้เต็มที่
  • ใช้ชีวิตให้สมกับเป็นตัวเอง ไม่สมบูรณ์แบบก็ไม่เป็นไร ขอให้ยิ้มเข้าไว้
  • ความสัมพันธ์กับคนอื่นเป็นเรื่องซับซ้อน เวลาไม่เคยรอ ค่อยๆเรียนรู้กันไป
  • ถ้าหมดแรงก็ล้มลงนอน ถ้าลุกไม่ไหว อาจหาใครสักคนช่วยดึงคุณก็ได้

ภายในเล่มมีหลายมุมมองที่น่าสนใจ เหมือนเพื่อนคนใหม่ที่อาจจะไม่ขยัน ไม่เข้มแข็ง และไม่ได้ช่วยเหลือคุณได้ทุกเรื่อง แต่หนังสือเล่มนี้ขยันพูดกับคุณ และคอยเป็นกำลังใจให้เสมอ

  • ทุกคนล้วนแตกต่าง

ไม่มีใครเหมือนกัน และไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองให้เหมือนใครด้วย อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น มีแต่ต้องพัฒนาขึ้นเท่าที่กายและใจของเราไหว บางเรื่องช้าบ้าง บางเรื่องเร็วบ้าง แต่คุณก็ได้ก้าวไปข้างหน้าแล้วจริงไหม

  • พื้นที่ปลอดภัย

ถ้าไม่อยากทำอะไรก็ไม่ต้องทำอะไร แต่อย่าคิดว่าชีวิตที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นนั้นไม่มีค่า แม้สิ่งที่หวังจะไม่ได้เป็นดั่งใจ แผนที่อยากทำก็ล่มไม่เป็นท่า แต่ขอให้ขอบคุณและมีความสุขกับวันเรียบง่ายนั้น เพราะนี่คือวันที่ชาร์จพลังในหัวใจ และอาจเป็นชีวิตที่ใครหลายๆคนอยากมีก็ได้

  • วันนี้ในวันหนึ่งข้างหน้า

เวลาจะเยียวยาเอง เป็นคำพูดที่ค่อนข้างไร้ความรับผิดชอบไปสักหน่อย ก็มันเหนื่อยตอนนี้นี่นา แปลว่าต้องทนเหนื่อยต่อไปสินะ แต่เอาเถอะ วันนี้อาจจะเป็นช่วงเวลาที่คุณอยากได้คืนมาเมื่อมองย้อนกลับมาในวันข้างหน้าก็เป็นได้

อาจอดคิดไม่ได้ว่าการหวังให้มีสิ่งดีๆเกิดขึ้นต้องเหนื่อยขนาดนี้เลยเหรอ แต่ทุกครั้งที่ช่วงเวลาเหนื่อยยากแสนลำบากมาเยือน มันก็แค่ ชั่วขณะหนึ่ง ที่ผ่านมา แล้วปลิวผ่านไปราวเม็ดทราย

คงดีกว่าถ้า เหนื่อยแล้วรู้จักพัก ร้องไห้บ้างเมื่อรู้สึกเศร้า ระบายความโกรธออกมาบ้าง คงทำให้ใจของคุณแข็งแกร่งกว่าที่เป็นอยู่

พลังกายของคนเรามีขีดจำกัด พลังใจของเราก็มอดได้ง่ายๆ ต่อให้ทนดินฟ้าอากาศแค่ไหนถ้าไม่หยุดพักบ้าง ก็มีแต่จะพังทลายลงเรื่อยๆ ลองหยุดจนกว่าหัวใจอันสั่นไหวค่อยๆสงบลง ถอยสักหนึ่งก้าวแล้วรอคอยอย่างใจเย็น เมื่อใจสงบลงแล้ว และมีแรง ก้าวให้ไหว เมื่อไร รอยยิ้มเล็กๆจะปรากฏออกมาเอง

สั่งซื้อ โทร. 0-2622-3000 กด 0 หรือ  www.nanmeebooks.com , www.facebook.com/bloomread  ติดตามข่าวสารและหนังสือที่น่าสนใจอีกมากมายได้ที่ www.facebook.com/bloomread   https://www.instagram.com/bloomread/?hl=en
https://twitter.com/Bloom_read

Written By
More from pp
กรมการจัดหางาน รุกหนักกวาดล้างต่างชาติแย่งงานคนไทย ตรวจสอบทั่วประเทศแล้วกว่า 5 แสนคน
นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากกรณีสื่อมวลชนตีแผ่ความทุกข์ใจของแม่ค้าชาวไทย ที่พบคนต่างชาติเปิดแผงค้าขายในตลาด เข็นรถขายน้ำผลไม้ ขับขี่จักรยานยนต์พ่วงข้างขายอาหาร หรือเข้ามาค้าขายเปิดกิจการย่านการค้าสำคัญในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จนคล้ายแย่งอาชีพคนไทย นั้น
Read More
0 replies on “ในยุคที่อะไรๆ ก็ไม่ง่าย อยากชวนคุณมา “พักให้ไหว ค่อยไปต่อ””