จัดการปัญหานอนไม่หลับ ด้วยวิธีไม่ลับในห้องนอนของคุณ “เคยสังเกตตัวเองไหมว่า ทำไมข่มตานอนไม่หลับแทบทุกคืน สรุปแล้วเป็นอะไรกันแน่?”

ปัญหาอาจอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด หากคุณนอนไม่หลับ ให้ลองจัดห้องใหม่ด้วย 4 วิธีนี้ อาจช่วยแก้ปัญหาการนอนหลับของคุณได้!
ลดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน ห้องนอน อาจกลายเป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับกิจกรรมยามว่างเพื่อพักผ่อนหย่อนใจจึงไม่แปลกที่ห้องนอนของคนรุ่นใหม่จะเต็มไปด้วย คอมพิวเตอร์ ทีวี ลำโพงขนาดใหญ่ เครื่องเกม และอีกมากมายที่มอบความเพลิดเพลินได้เป็นอย่างดีแต่รู้หรือไม่ว่า อุปกรณ์พวกนี้ จะทำให้คุณ “นอนไม่หลับ”

เพราะพลังงานไฟฟ้าจะสร้างคลื่นความร้อน รวมถึงรังสีจากแสงต่างๆ ส่งผลรบกวนการนอนหลับของคุณโดยตรง รวมไปถึงเหล็ก โลหะ เป็นวัตถุที่สร้างการรับรู้ตื่นตัวซึ่งตรงกันข้ามกับวัตถุธรรมชาติ ที่มอบความสงบสบายใจอีกด้วย ฉะนั้นขอแนะนำว่าให้ลดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในห้องนอนลงบ้าง หรือจัดไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของห้องอย่างเป็นระเบียบ

เปิดพื้นที่ว่าง ให้ประตูหน้าต่าง

บางคนสมบัติเยอะ ของหวงแยะ จึงเอาทุกอย่างมารวมไว้ในห้องนอนจนเกิดความรกในที่สุดแต่แม้จะของเยอะแค่ไหน แนะนำว่าเว้นพื้นที่ให้ประตู และหน้าต่างดีกว่านะคะ เพราะสองจุดนี้จะเป็นช่องระบายอากาศชั้นดีให้กับห้องนอนของเราเกิดการหมุนเวียน เอาอากาศเสียออกไปจากห้อง และรับอากาศบริสุทธิ์เข้ามา ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับง่าย และหลับสนิทอีกด้วย

เพิ่มวัตถุธรรมชาติในห้อง
ตกแต่งห้องด้วยวัตถุธรรมชาติ อาทิ ไม้ ก้อนหินแร่ธาตุ หรือ ต้นไม้ดูดสารพิษ ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ส่งผลให้เรารู้สึกสบายใจ ปลอดโปร่ง และเป็นวัตถุที่ส่งพลังงานเย็นที่จะทำให้เรานอนหลับสบายมากขึ้น ซึ่งสำหรับใครที่ไม่สะดวกอาจใช้วิธีแต่งห้องด้วย “สีธรรมชาติ” เช่น สีน้ำตาล เขียวเข้ม ก็สามารถช่วยได้เช่นกันค่ะ

จัดตำแหน่งเตียงนอน
เราจะนอนหลับหรือไม่ แค่ตำแหน่งเตียงนอนอาจเป็นตัวชี้วัด เช่นหากบานหน้าต่างในห้องนอนของคุณยกสูงมาก ทำให้รับอากาศบริสุทธิ์ได้น้อย แนะนำให้ยกระดับความสูงเตียงขึ้นในตำแหน่งที่จะรับอากาศได้เต็มที่หรืออาจใช้วิธีจัดเตียงไว้ตรงข้ามกับหน้าต่าง (รวมถึงประตู) เพื่อเลี่ยงเสียงรบกวนภายนอกในกรณีเป็นคนที่ตื่นง่าย ทั้งยังเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับอากาศปลอดโปร่งอีกด้วย

ทิ้งท้ายเล็กน้อยว่าสำหรับห้องนอน แม้จะเป็นห้องที่ส่วนตัวมากที่สุดของบ้าน แต่ก็ควรเป็นห้องที่มีพื้นที่ว่างอย่างเหมาะสม ไม่เก็บของมากเกินไปก็จะช่วยผ่อนคลายให้กับการรับรู้ของสมอง แล้วอย่าลืมเพิ่มความพิเศษให้กับห้องของคุณด้วยการเลือกชุดเครื่องนอน Lotus Bedding ที่มีสีให้คุณเลือกหลากหลาย มีทั้งสีธรรมชาติ สีสดใส หรือชุดเครื่องนอนคอลเลกชั่นใหม่ Lotus Attitude ที่ตรงใจสายมินิมอล ผสมผสานความคลาสสิคและร่วมสมัยเข้าด้วยกัน

ตอบโจทย์ความเรียบง่ายอันโดดเด่นของคนรุ่นใหม่ เป็นอีกหนึ่งคอลเลคชั่นที่นิยมที่สุด ด้วยดีไซน์ที่ฉีกกฎผ้าปูที่นอนแบบเดิมๆ ช่วยให้การตกแต่งห้องนอนของคุณโดดเด่นและสวยงามอย่างลงตัว ให้คุณสนุกไปกับการมิกซ์แอนด์แมทช์ (Mix and Match) ผ้าปูที่นอนและชุดเครื่องนอนของ Lotus ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.lotusattitude.com

Written By
More from pp
กรมอนามัย แนะเลี่ยงกินอาหารค้างคืน ชี้ คุณค่าลด เสี่ยงอาหารเป็นพิษ
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะเลี่ยงอาหารค้างคืนหรือต้ม ตุ๋น เป็นเวลานานเกิน 4 ชั่วโมงขึ้นไป มีโอกาสทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง เก็บไม่ถูกวิธีเสี่ยงบูด หากบริโภคเข้าไปอาจทำให้เสี่ยงอาหารเป็นพิษตามมาได้
Read More
0 replies on “จัดการปัญหานอนไม่หลับ ด้วยวิธีไม่ลับในห้องนอนของคุณ “เคยสังเกตตัวเองไหมว่า ทำไมข่มตานอนไม่หลับแทบทุกคืน สรุปแล้วเป็นอะไรกันแน่?””