ห่วงชุมนุมชาวเมียนมาในไทย หวั่นโควิด-19 แพร่ระบาดกลุ่มก้อนใหม่

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า จากเหตุการณ์การชุมนุมของชาวเมียนมาในประเทศไทยเพื่อเรียกร้องให้คืนความเป็นประชาธิปไตย ที่บริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UN) ซึ่งมีการนัดรวมตัวกันเป็นประจำทุกสัปดาห์สร้างความกังวลใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก เกรงว่าจะก่อให้เกิดการติดเชื้อโควิด-19 และการระบาดตามมาได้

เนื่องจากพบว่าผู้ร่วมชุมนุมเป็นชาวเมียนมาที่เดินทางมาจากหลายพื้นที่ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง อยู่ระหว่างการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด
มาตรการหนึ่งที่ช่วยให้ควบคุมโรคได้ดี คือ การห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคเป็นวงกว้าง
จากการติดตามสถานการณ์การชุมนุม พบว่ามีการรวมตัวของผู้คนเป็นจำนวนมาก มีการตะโกน พูดคุยกันใกล้ชิด โดยไม่ได้ป้องกันตัวเองที่เพียงพอ ทั้งการเว้นระยะห่าง การสวมหน้าอนามัย/หน้ากากผ้า อีกทั้งการที่แรงงานชาวเมียนมา ออกนอกพื้นที่ ที่ยังมีการระบาดของโรคร่วมชุมนุม อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ได้ ต้องขอความร่วมมือนายจ้าง ผู้ประกอบการ ทำความเข้าใจกับแรงงานของตน ว่าการชุมนุมและการออกนอกพื้นที่ผิดกฎหมาย ที่สำคัญคือความเสี่ยงเกิดโรคระบาดในประเทศ
ล่าสุดยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นกลุ่มก้อนที่ จ.ปราจีนบุรี-นครนายก สาเหตุจากการไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ ทั้งการสวมหน้าอนามัย/หน้ากากผ้า การเว้นระยะห่าง และการหมั่นล้างมือ แม้จะเริ่มมีการทยอยฉีดวัคซีนในประเทศไทยแล้ว

Written By
More from pp
เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ครองใจทัวริสต์ทั่วโลก คว้ารางวัล Travelers’ Choice Award 2021
ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ได้รับรางวัล Travelers’ Choice Award ประจำปี 2564 ในประเภทกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว “Things to do in Bangkok” จาก Tripadvisor เว็บไซต์ทางการท่องเที่ยวอันดับ 1 ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีนักท่องเที่ยวหลายล้านคนเข้าเยี่ยมชมสืบค้นข้อมูลการท่องเที่ยว
Read More
0 replies on “ห่วงชุมนุมชาวเมียนมาในไทย หวั่นโควิด-19 แพร่ระบาดกลุ่มก้อนใหม่”