“ก้าวไกล” ยกทัพลงพื้นที่ ขอโทษ และพบประชาชนภาคเหนือ

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบายฯ นายชัยธวัช ตุลาธน  เลขาธิการพรรค พร้อมด้วย นายธีรัจชัย พันธุมาศ  นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่พบประชาชนในพื้นที่ อ.เเม่สาย เขต 6 จ.เชียงราย เเละอ.เมือง เขต 1 จ.เชียงราย ในโครงการ “ก้าวไกล ก้าวไปตวยกั๋น”

พร้อมกล่าวขอโทษประชาชนจากกรณีที่ นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส. เชียงราย เขต 1 เเละ นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เขต 6 ลงคะแนนเสียงไว้วางใจให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล และมีการสื่อสารหลังลงมติดังกล่าวต่อสาธารณะ

โดยมีเนื้อหาหลายประการพาดพิงและทำให้พรรคก้าวไกลเกิดความเสียหาย

นอกจากนี้ ยังไม่เข้าร่วมกิจกรรมและขาดประชุมพรรคต่อเนื่องหลายครั้งหลายวาระ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ถือว่าเป็นการกระทำที่ร้ายเเรง ขัดต่ออุดมการณ์พรรคที่ให้ไว้ต่อประชาชน

นายพิธา กล่าวว่า ในวันนี้ตนเเละทีม ส.ส. พรรคก้าวไกล มาลงพื้นที่ อ.แม่สาย เเละ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ของพรรคก้าวไกล โดยต้องขออภัยต่อ 23,000 กว่าคะเเนนที่ชาวเเม่สาย เเละ อ.เมือง จ.เชียงราย ให้ความไว้วางใจต่อพรรคก้าวไกล แต่ ส.ส. ของพรรคที่ดูเเลทั้งสองพื้นที่ ดังกล่าวโหวตกลับสวนความรู้สึกของประชาชนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา สร้างความไม่สบายใจต่อพี่น้องประชาชน

ตนจึงต้องการมาลงพื้นที่เพื่อขอโทษพี่น้องประชาชน พร้อมให้ นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วน จ.เชียงราย พรรคก้าวไกล ร่วมกับทีมงานพรรครักษาพื้นที่และรับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชน อ.แม่สาย และ อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อนำไปสะท้อนในสภาผู้แทนราษฎร

นายพิธา กล่าวต่อไปว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นสะท้อนคำพูดที่ว่า ศัตรูที่อยู่ต่อหน้า ยังน่ากลัวน้อยกว่ามิตรจอมปลอมที่อยู่ด้วยกัน เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่พรรคก้าวไกล จะต้องเร่งเดินหน้า แก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวเเม่สาย เชียงราย เราจะคัดกรองผู้สมัครที่เก่งกว่า เจ๋งกว่า โดนกว่า เพื่อมาเติมนโยบายใหม่ๆ ให้กับชาวแม่สายอย่างตรงจุด เพื่อเป็นการยืนยันว่าพี่น้องชาวเเม่สาย สำคัญกับพรรคก้าวไกลเสมอ เราจึงเลือกมาลงพื้นที่เป็นที่เเรกหลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

“มันเป็นการต่อสู้ระหว่างระบบกับระบบ คือระบบอำนาจเก่าและทุนนิยม ซึ่งในการคัดกรอง ส.ส. ของพรรคในครั้งแรกต้องยอมรับว่าน้อยเกินไป

จากนี้จะต้องมีการทดสอบ ความรู้ความสามารถ รวมถึงทดสอบอุดมการณ์ของ ส.ส. ทั้งเจตนารมณ์ในการปฏิรูปกองทัพ การทลายทุนผูกขาด หรือเรื่องอื่นๆ เพื่อที่เราจะได้ร่วมเดินทางไปด้วยกันอย่างเข้มข้น

เพราะฉะนั้น 23,000 กว่าคะเเนนที่พี่น้องชาวเเม่สายเเละชาวเชียงรายให้ต่อพรรคก้าวไกล จะไม่สูญเปล่าแน่นอน เราอาจจะผิดพลาดการคัดเลือกผู้สมัครเพียงระยะสั้น เเต่ในระยะยาว เราจะเริ่มต้นในการคัดว่าที่ผู้สมัครของส.ส.เขต 6 เชียงราย เป็นที่เเรกๆในการสรรหาผู้สมัคร เพื่อความเข้มข้น เข้มเเข็ง ได้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถ

สามารถสานต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย ไปพร้อมกับการช่วยผลักดันเเละแก้ไขปัญหาในพื้นที่จ.เชียงราย ไม่ว่าปัญหายาสูบ กาแฟ สับปะรด รวมไปถึงปัญหาที่ดินเเละปัญหาชาติพันธุ์ เราจะร่วมกันเปลี่ยนแม่สาย เปลี่ยนเชียงราย เปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน “ พิธา กล่าว

“ผมจะไม่คิดถึงเรื่องในอดีตที่มันแก้ไขไม่ได้ ผมคิดถึงปัจจุบันมากกว่า ผมคิดถึงกฎหมายสมรสเท่าเทียม พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าในวันที่ปลดล็อก เเละเราได้เป็นรัฐบาลเพื่อเดินหน้าในการจัดการปัญหาที่ถับถม เเละกดทับต่อสังคมของประเทศนี้เราจะร่วมสร้างสังคมประชาธิปไตยให้เข้มเเข็ง ให้กับพี่น้องประชาชน”

ด้านนายชัยธวัชกล่าวว่า นอกจากพวกเรามาเพื่อขอโทษชาวเชียงรายแล้ว พวกเรายังมาเพื่อรับสมัครสมาชิกพรรคก้าวไกล เพื่อที่เราจะทำให้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคของประชาชนจริงๆ ต้องย้ำว่า ระบบกลไกของพรรคเป็นเรื่องสำคัญ หากกลไกพรรคเเข็งเเรง ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์งูเห่าขึ้นอีก

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าระบบอำนาจเก่า ทุนนิยมยังคงมีอยู่ในสังคมไทย เเละสะท้อนให้เห็นออกมาเป็นการขายอุดมการณ์ประชาธิปไตย เพื่อรับใช้เผด็จการ

ในตอนตั้งพรรคอนาคตใหม่ขึ้นนั้น พวกเราต้องการให้ประชาชนมีส่วนในการเป็นเจ้าของพรรคร่วมกัน เเละทำงานร่วมกันระหว่างในส.ส.ในรัฐสภา เเละประชาชนนอกสภา เพื่อสร้างรากฐานประชาธิปไตยให้เเข็งเเรง รวมไปถึงการหาตัวเเทนพรรคประจำจังหวัด เพื่อเตรียมพร้อมต่อการเลือกตั้งในอนาคต

“ความฝันของเรา คือเราต้องการสร้างพรรคที่ยึดโยงกับประชาชนเเละใช้ฐานล่างเป็นฐานหลักในการสนับสนุนพรรค แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นเรายอมรับว่ายังต้องใช้เวลา” นายชัยธวัช กล่าว

Written By
More from pp
ศรชล.จว.สตูล บูรณาการกำลังทางเรือรับคนไทยกลับจากมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง
วันที่ 4 พ.ค.63 ศรชล.จว.สตูล ร่วมบูรณาการกับ ส.รน.3 กก.9 บก.รน.(ตํารวจน้ำสตูล) สนง.เจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล สนง.ประมง จว.สตูล ด่านศุลกากรสตูล...
Read More
0 replies on ““ก้าวไกล” ยกทัพลงพื้นที่ ขอโทษ และพบประชาชนภาคเหนือ”