แถลงผลปฏิบัติการ “พิทักษ์นิบง” ขยายผล จับกุม ยึดทรัพย์ เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ จชต. ยึดของกลางได้กว่า 40 ล้านบาท

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ที่กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตำรวจโท รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลปฏิบัติการ “พิทักษ์นิบง” ภายหลังเจ้าหน้าที่ ประสานกำลัง 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ตลอดจนสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด DSI และ สรรพากร เข้าติดตามจับกุมบุคคลตามหมายจับ ขยายผล จับกุม ยึดทรัพย์ เครือข่ายยาเสพติด รายใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ สงขลา และยะลา รวม 19 จุด จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 6 คน ยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

จากการปฏิบัติตามแผนยุทธการ พิทักษ์นิบง เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ถือเป็นการปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ให้ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินการในการป้องกันปราบปรามยาเสพติดให้เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการติดตามยึดทรัพย์ของกลุ่มเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติด เพื่อเป็นการตัดวงจรการค้าขายยาเสพติดทุกระดับ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการและกำชับให้กำลังทั้ง 3 ฝ่าย สืบสวนติดตามจับกุมขยายผล ยึดทรัพย์เครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ ที่สร้างปัญหาและสร้างความเดือดร้อนทุกข์ใจให้กับพี่น้องประชาชน โดยเน้นให้ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินการในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการติดตามยึดทรัพย์ของกลุ่มเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติด เพื่อเป็นการตัดวงจรการค้ายาเสพติดในทุกระดับ

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวว่า “การแก้ไขปัญหายาเสพติด ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเรื่องของการดำเนินการกับขบวนการค้ายาเสพติด ที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แบบครบวงจรในทุกมิติ ทั้งจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ รายย่อย บำบัดรักษา ฟื้นฟู มีสถิติการสืบสวนขยายผลจนจับกุมได้เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งยาเสพติดถือว่าเป็นทุกข์ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยบูรณาการประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนเกิดเป็นผลสำเร็จ ตามแผนยุทธการ ขยายผลจนทำลายเครือข่ายได้หลายราย ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จมาก เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถจะปลดทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชนได้ ความหวังในการสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็จะกลับมาโดยเร็ว”

สำหรับปฏิบัติการพิทักษ์นิบง ได้ขยายผลจากการจับกุม นางสาวสุธิตา แสนสุด, นายหายอ ลือมูซอ และนายสุนทรี แวลาเตะ พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 30,000 เม็ด ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลจะแหน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563

ผู้ต้องหาทั้งสามคนให้การซัดทอดถึง นายแบมะ หรือ นายธีระรักษ์ จันทรรังษี เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนขยายผลเครือข่ายยาเสพติดของนายแบมะ จนสามารถออกหมายจับ นายธีระรักษ์ ฯ พร้อมพวก ได้รวม 6 คน ประกอบด้วย

  1. นายธีระรักษ์ จันทรรังษี อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3/6 หมู่ที่ 4 ต.จะแหน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา
  2. นายอัสซานุสซี สามะ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 121/3 หมู่ที่ 4 ต.เปาะเส้ง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา
  3. นางสาวสุนิตา กูโน อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 344 หมู่ที่ 1 ถ.ยะลา-โกตา ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา
  4. นางสาวมชิมา นามสมมติ อายุ 17 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 หมู่ที่ 4 ต./อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา
  5. นางสาวซอฟียา กิ้มเกี้ยว อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73/17 หมู่ที่ 1 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
  6. นางสาวพัชรินทร์ เหมโก อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 ซอย 5 กาญจนวณิช์ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดยได้ทำการปิดล้อมตรวจค้นใน พื้นที่ 3 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร 1 จุด, อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จำนวน 8 จุด, อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา จำนวน 6 จุด, อ.เทพา จ.สงขลา จำนวน 1 จุด, อ.เมือง จ.ยะลา จำนวน 2 จุด และ อ.รามัน จ.ยะลา 1 จุด รวม ทั้งสิ้น 19 จุด โดยควบคุมตัวผู้ต้องหาได้อีกจำนวน 6 คน พร้อมของกลาง ยาบ้า 1,000 เม็ด พืชกระท่อมและยาแก้ไอ คือ

  1. นางสาวมชิมา แสนสุด อายุ 17 ปี ที่อยู่ 24 หมู่ที่ 4 ต./อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา
  2. นายอนัส นามสมมติ อายุ 17 ปี ที่อยู่ 44 หมู่ที่ 7 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา
  3. เด็กชายลือชัย นามสมมติ อายุ 14 ปี ที่อยู่ 34 หมู่ที่ 8 ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา
  4. นายอนุชา สาและ อายุ 30 ปี ที่อยู่ 122/8 หมู่ที่ 2 ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา
  5. นายอิรฟาล ตอลอ อายุ 23 ปี ที่อยู่ 107/4 หมู่ที่ 1 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา
  6. นายอิสมาแอล เต็นหัด อายุ 22 ปี ที่อยู่ 54/38 หมู่ที่ 2 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

ทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ทั้งยังสามารถตรวจยึดทรัพย์สินได้หลายรายการดังนี้

  1. รถบัส 1 คัน, รถยนต์ 12 คัน, รถจักรยานยนต์ 15 คัน
  2. อาวุธปืนยาว 2 กระบอก, อาวุธปืนสั้น 1 กระบอก
  3. เงินสด 180,000 บาท, สมุดบัญชีธนาคาร 29 เล่ม, ตู้เซฟ 2 ตู้, ทองรูปพรรณ หลายรายการ
  4. วัว 14 ตัว
  5. ไอแพด 2 เครื่อง และโทรศัพท์
  6. โฉนดที่ดิน 22 ชุด และอุปกรณ์การเกษตร อีกจำนวนหนึ่ง

รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้ประมาณ 40 ล้านบาทเศษ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค4ส่วนหน้า

Written By
More from pp
TVD จัดโปรโมชั่น Chinese New Year 2021 รับตรุษจีน 
เดินเกมรุกกระตุ้นยอดขายตั้งแต่ต้นปี ‘ทรงพล ชัญมาตรกิจ’ ซีอีโอ บมจ. ทีวี ไดเร็ค หรือ TVD คิกออฟโปรโมชั่นใหญ่ “TVD Chinese New Year 2021” ช้อปเฮงๆ รับปังๆ ต้อนรับตรุษจีน...
Read More
0 replies on “แถลงผลปฏิบัติการ “พิทักษ์นิบง” ขยายผล จับกุม ยึดทรัพย์ เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ จชต. ยึดของกลางได้กว่า 40 ล้านบาท”